Cảnh báo: Nguy hiểm chết người nếu dùng tủ lạnh sai cách

author 15:40 26/12/2017

(VietQ.vn) - Theo báo cáo của WRAP, một tổ chức phi lợi nhuận cho biết đa phần những người sử dụng tủ lạnh đặt nhiệt độ quá cao cũng như lưu trữ thức ăn thừa sai cách đã vô tình tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn phát triển.

Tủ lạnh được khuyến cáo sử dụng ở nhiệt độ từ 3°C đến 5°C nhưng đến 1/3 số người dùng tủ lạnh hiện nay thường đặt nhiệt độ trên 9°C.

Cơ quan Tiêu chuẩn thực phẩm của Chính phủ nhấn mạnh rằng việc đề xuất để tủ lạnh ở mức 5°C nhằm mục đích ngăn chặn sự xâm nhập của listeria vào thực phẩm, một loại vi khuẩn có thể gây ra bệnh nặng hoặc thậm chí tử vong. Ở nhiệt độ 8°C vi khuẩn listeria có tốc độ phát triển nhanh gần gấp đôi khi ở nhiệt độ 5°C.

 Tủ lạnh được khuyến cáo sử dụng ở nhiệt độ từ 3°C đến 5°C 

Hầu hết các tủ lạnh có thiết kế quay số để điều chỉnh nhiệt độ, theo quy tắc thông thường, số càng cao thì nhiệt độ càng lạnh tuy nhiên, nó lại không tương ứng với nhiệt độ cụ thể. Bởi vậy hãy đảm bảo lưu trữ thực phẩm của bạn tốt nhất bằng các phương pháp sau:

Đặt trái cây và rau cùng nhau trong bất kỳ ngăn riêng biệt. Trái cây chín sẽ làm giảm ethylene (Là một loại hormon thực vật tự nhiên liên quan đến sự chín và lão hóa của thực vật, thúc đẩy quá trình chín của rất nhiều loài quả như chuối, cà chua, xoài, đu đủ… quá trình vàng lá ở hoa và rau.), nguyên nhân có thể làm cho thực phẩm khác bị thối.

Thịt gà, giăm bông và tôm nên ở dưới đáy tủ lạnh nhằm tránh tình trạng chất lỏng từ những thực phẩm này có thể chảy xuống làm hỏng các thực phẩm khác.

Nên giữ sữa trên các kệ trên cùng hoặc trên cánh cửa, trong các chai lớn.

Pho mát nên được đánh dấu và cất trong những hộp nhựa.

Tránh để tủ lạnh quá chật vì không khí mát mẻ cần lưu thông để giữ thức ăn ở nhiệt độ an toàn.

Các thực phẩm như gà tây, ngỗng, vịt, giăm bông, xúc xích, khoai tây và rau xanh đều nên được sử dụng từ hai đến bốn ngày được bọc kín trong tủ lạnh.

Nước táo sẽ giữ từ 1 đến 2 ngày và nước sốt cranberry sẽ giữ được trong thời gian lên đến 12 ngày. Nếu không sử dụng chúng ngay sau đó, để tránh lãng phí bạn có thể lưu trữ trong tủ đá vì thời gian lưu trữ có thể kéo dài đến 3 tháng.

Nên hâm nóng mọi thức ăn thừa trước khi ăn nhưng tránh hâm nóng nhiều lần.

Để thức ăn nguội trước khi đưa vào tủ lạnh, và chỉ để nguội tốt nhất trong vòng 90 phút do vi khuẩn có thể phát triển nhanh chóng, đặc biệt trong nhà bếp ấm áp. Trong điều kiện ấm áp, 1.000 vi trùng có thể trở thành một triệu chỉ trong vài giờ.

Nên chia nhỏ thức ăn thừa vào các hộp chứa nông để thức ăn nguội nhanh chóng, việc này cũng giúp ngăn ngừa vi khuẩn clostridium perfringens làm thức ăn cũng như gây ngộ độc thực phẩm.

Không để thức ăn thừa còn nóng vào tủ lạnh vì nó sẽ làm tăng nhiệt độ trong tủ lạnh tạo cơ hội cho vi khuẩn trong thực phẩm sinh sản.

Chú ý đến hạn sử dụng của thực phẩm, đặc biệt đối với hải sản. Tôm tươi, nấu chín hoặc để sống, nên được cất trong hộp kín và giữ trong tủ lạnh trong ba ngày.

Người ta ước tính rằng các hộ gia đình ở Anh trung bình bỏ ra 28 đô-la đồ ăn và thức uống vào dịp Giáng sinh, nhưng việc sử dụng hợp lý những thức ăn thừa có thể tránh được sự lãng phí không cần thiết này.

An Nhiên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang