Cảnh báo nguy hiểm nếu tự ý sử dụng thuốc giảm đau

author 12:15 30/08/2020

(VietQ.vn) - Người dùng không nên tự ý sử dụng thuốc giảm đau trong mọi trường hợp, chỉ nên sử dụng khi có tư vấn của bác sĩ.

Theo thông tin trên báo điện tử Vietnamnet, DS. Nguyễn Thị Trang – Khoa Dược Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM cho biết, hiện nay người bệnh thường có thói quen tự mua các thuốc giảm đau ở nhà thuốc mà không cần sự tư vấn của dược sĩ, bác sĩ hoặc sử dụng thuốc giảm đau không đúng như sử dụng quá liều, tự ý ngưng thuốc… Một số người bệnh vì ngại đi tái khám định kỳ nên tự mua thuốc giảm đau theo đơn thuốc cũ để sử dụng (như các trường hợp viêm khớp, thoái hóa khớp) mà không biết rằng tình trạng bệnh sẽ diễn biến khác nhau theo thời gian, cần được bác sĩ điều chỉnh lại thuốc để đảm bảo hiệu quả, hạn chế tối đa tác dụng phụ có thể gặp phải.

Dược sĩ Trang cho biết, trước đó Bệnh viện Đại học Y dược từng điều trị cho một bệnh nhân bị xuất huyết dạ dày vì sử dụng thuốc giảm đau mua ngoài hiệu thuốc. Bệnh nhân đi mua celecoxib uống với liều 200 mg, 2 lần/ngày vì sưng đau và bong gân ở mắt cá chân. Bệnh nhân còn có tiền sử tim mạch, rung nhĩ nhưng không thông báo cho người bán thuốc mà tự ý mua về dùng.

Dược sĩ Trang cho biết có một số thống kê trên thế giới đã cho thấy tình trạng báo động cũng như hậu quả khôn lường từ việc sử dụng không hợp lý thuốc giảm đau. Tại Anh, trong số các trường hợp nhập viện do tác dụng phụ của thuốc, số trường hợp liên quan đến thuốc giảm đau nhóm NSAID chiếm đến 30%.

Cảnh báo nguy hiểm nếu tự ý sử dụng thuốc giảm đau
 Ảnh minh họa.

Tại Mỹ, opioid là một trong 4 nhóm thuốc chiếm tỷ lệ cao nhất trong số các nguyên nhân cấp cứu liên quan đến sử dụng thuốc. Nhóm thuốc này cũng là nguyên nhân gây ra gần 70% tổng số ca tử vong do sử dụng thuốc quá liều và khiến việc lạm dụng opioid trở thành một vấn nạn tại đây. Có thể thấy, việc sử dụng thuốc giảm đau được xem là “con dao hai lưỡi”, nếu không sử dụng hợp lý sẽ để lại nhiều hậu quả nghiêm trọng.

Đối với các thuốc giảm đau nhóm OTC, dù được được đánh giá là khá an toàn nhưng không đồng nghĩa những thuốc này không gây ra các tác dụng phụ và không cần thận trọng khi sử dụng. Trên thực tế đã có những trường hợp bị ngộ độc paracetamol do dùng không đúng, dẫn đến suy gan cấp, đe dọa đến tính mạng.

Nhóm thuốc NSAID với tác dụng phụ điển hình là viêm loét dạ dày và có thể dẫn đến biến chứng xuất huyết tiêu hóa nên thường được bác sĩ kê với liều thấp nhất và trong thời gian ngắn nhất có thể. Ngoài ra, việc sử dụng NSAID cũng có thể làm tăng nguy cơ bị tổn thương thận cấp và các biến cố trên tim mạch. Phụ nữ mang thai từ tháng thứ 6 thai kì là đối tượng chống chỉ định dùng NSAID vì nguy cơ tổn thương thận, tim, phổi có thể gây tử vong cho thai nhi.

Nhóm opioid (tramadol, morphin, fentanyl…) được biết đến với các tác dụng phụ như buồn nôn, táo bón, lệ thuộc thuốc… Thông thường, nếu người bệnh tuân thủ hướng dẫn của dược sĩ hoặc bác sĩ thì việc sử dụng nhóm thuốc này sẽ giảm đau hiệu quả, cải thiện chất lượng sống của người bệnh, đặc biệt là người bệnh ung thư.

Tuy nhiên việc người bệnh sử dụng không đúng cách (như tự ý tăng, giảm liều, đổi thuốc, ngưng thuốc hoặc tự phối hợp nhiều loại thuốc giảm đau…) đều có thể dẫn đến các biến cố nghiêm trọng như hội chứng cai thuốc, ức chế hô hấp, đe dọa đến tính mạng.

Trước đó báo chí thông tin, Bệnh viện (BV) Đại học Y dược TP.HCM (BV ĐHYD) cho biết tiếp nhận bệnh nhân NTS (53 tuổi, sống ở Bến Tre) trong tình trạng nôn ra máu và đi tiêu phân đen.

Bà S. cho biết trước đó 4 ngày, bà mua thuốc giảm đau celecoxib uống do sưng đau và bong gân ở mắt cá chân. Bà đang điều trị bệnh tim mạch, phải sử dụng nhiều loại thuốc, nhưng khi mua thuốc bà cũng không cho dược sĩ biết mình đang bị bệnh tim và đang sử dụng loại thuốc gì. Tại bệnh viện, bà S. được chẩn đoán xuất huyết dạ dày nghi do thuốc giảm đau celecoxib (nhóm NSAID). Ngay sau đó, bà được cho ngưng celecoxib và thuốc kháng đông. Sau khi được nội soi cầm máu và điều trị nội khoa, bà được xuất viện trong tình trạng ổn định.

Phương Nam (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang