Cảnh báo nguy hiểm: Phụ nữ thiếu cholesterol dễ bị đột quy

author 06:26 15/04/2019

(VietQ.vn) - Theo các nhà khoa học, phụ nữ có nồng độ cholesterol thấp có khả năng mắc chứng đột quỵ cao hơn so với nam giới.

Nhiều nghiên cứu khoa học trước đây đã khẳng định rằng, những người có nồng độ cholesterol tăng cao dễ có nguy cơ mắc bệnh liên quan tới tim mạch. Tuy nhiên, theo phát hiện mới được các nhà khoa học tại Đại học Harvard (Mỹ) công bố, trong một số trường hợp, những người có nồng độ cholesterol thấp có nguy cơ đột quỵ do xuất huyết não tăng lên gấp đôi.

Để có được những kết quả trên, các nhà khoa học đã tiến hành quan sát, theo dõi gần 28.000 phụ nữ (ít nhất cũng từ 45 tuổi). Những người này sẽ phải hiến máu để xác định cholesterol toàn phần, lipoprotein mật độ thấp (Low Density Lipoproteins hay LDL - cholesterol xấu), lipoprotein mật độ cao (High Density Lipoproteins hay HDL - cholesterol tốt) và triglyceride.

Ảnh minh họa 

Kết quả cho thấy, có 137 phụ nữ bị đột quỵ do xuất huyết não (chảy máu não). Trong đó, ở những phụ nữ có nồng độ cholesterol xấu (Low Density Lipoproteins hay LDL) rất thấp (70 miligam trên mỗi decilít máu hoặc ít hơn) thì gặp nguy cơ xuất huyết trong não cao gấp 2,2 lần so với những phụ nữ có nồng độ cholesterol xấu từ 100 đến 130 miligam trên mỗi decilít máu. Cũng theo các nhà nghiên cứu, các chỉ số về cholesterol toàn phần và cholesterol tốt không hề ảnh hưởng đến nguy cơ đột quỵ do xuất huyết.

Nói về kết quả trên, nhà nghiên cứu Pamela Rist cho rằng, có một thực tiễn phổ biến là để giảm nồng độ cholesterol và triglyceride, chúng ta thường thực hiện chế độ ăn kiêng và dùng statin như một biện pháp phòng ngừa các bệnh tim mạch.

Tuy nhiên, kết quả của công trình nghiên cứu trên quy mô lớn cho thấy rằng đối với phụ nữ, nồng độ rất thấp của các chất này có thể gây nguy hiểm, nhất là việc nguy cơ đột quỵ cao hơn so với nam giới.

Thanh Thảo (Daily Mail, Science Daily)

Cảnh báo gia tăng tình trạng cholesterol cao ở Việt Nam(VietQ.vn) - Theo Viện Dinh dưỡng Quốc gia, nghiên cứu về tình trạng cholesterol cao ở người trưởng thành được thực hiện trong 3 năm gần đây trên 4.800 người xác định tỉ lệ người Việt Nam có cholesterol cao là 29,1% dân số.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang