Thuốc diệt bọ chét, chấy rận ảnh hưởng nghiêm trọng tới trẻ em

author 06:07 21/03/2017

(VietQ.vn) - Một nghiên cứu mới đây của Pháp cho biết, những thuốc diệt chấy (chí), rận và bọ chét có thể gây ra các vấn đề về hành vi ở trẻ nhỏ.

Một nghiên cứu mới đây của Pháp cho biết, những thuốc diệt chấy (chí), rận và bọ chét có thể gây ra các vấn đề về hành vi ở trẻ nhỏ. 

Pyrethroids thường được sử dụng chủ yếu trong nông nghiệp nhưng chúng cũng được tìm thấy trong một số loại thuốc diệt muỗi; sản phẩm trị chấy, ghẻ hay ve và bọ chét cho vật nuôi. Loại hóa chất này được phát triển bởi các nhà khoa học Anh vào những năm 1960 như một biện pháp thay thế an toàn cho chất phốt-phat hữu cơ.

Tuy nhiên, nghiên cứu mới đây của Đại học Rennes, Pháp cho thấy Pyrethroids có thể không an toàn như người ta vẫn nghĩ. Cũng giống như nhiều loại hóa chất trừ sâu bọ khác, Pyrethroids hoạt động trên nguyên tắc phá vỡ các xung thần kinh của côn trùng. Và các nhà khoa học nghi ngờ rằng nguyên tắc này cũng có thể ảnh hưởng đến sự phát triển não bộ của trẻ.

diệt chấy

 Thuốc diệt chấy có thể ảnh hưởng tới sức khỏe của trẻ nhỏ

Những nhà nghiên cứu đã tiến hành xét nghiệm mẫu nước tiểu của 3.421 người phụ nữ trong khoảng thời gian mang thai từ 6 đến 19 tuần, sau đó đo nồng độ chuyển hóa Pyrethroid. Sau 6 năm, họ thực hiện bài kiểm tra đánh giá hành vi với con của 287 phụ nữ đã tham gia nghiên cứu trước đó đồng thời xét nghiệm mẫu nước tiểu của những đứa trẻ này.

Nhóm nghiên cứu đã tìm ra mối liên hệ giữa Pyrethroids với các vấn đề về hành vi của trẻ. Cụ thể là, những đứa trẻ với nồng độ Pyrethroids trong nước tiểu ở mức cao nhất có khả năng biểu hiện hành vi bất thường cao hơn 3 lần so với những đứa trẻ khác. Những vấn đề về hành vi ở trẻ có thể biểu hiện theo 2 hướng: trẻ bướng bỉnh, hay đập phá đồ đạc hoặc có chướng ngại giao tiếp, không có khả năng chia sẻ vấn đề mình gặp phải và nhờ trợ giúp. Điều này phụ thuộc vào loại Pyrethroids cụ thể mà chúng nhiễm phải.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu cũng nhấn mạnh rằng nghiên cứu của họ mới ở giai đoạn quan sát và chưa có kết luận chắc chắn về nguyên nhân và hậu quả.

Ngộ độc rượu có chứa methanol, nhiều sinh viên mờ mắt và chết não(VietQ.vn) - Mừng ngày 8/3, nhóm sinh viên mua rượu về phòng ăn liên hoan. Sau khi uống rượu, nhóm sinh viên bị ngộ độc rượu phải nhập viện cấp cứu trong tình trạng đau đầu, mờ mắt và nôn ra máu.

Xuân Hồng (theo Dailymail)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang