Cảnh báo nguy hiểm từ việc dùng thuốc chữa tiểu đường bán trên mạng xã hội

author 06:52 15/01/2021

(VietQ.vn) - Bệnh viện Nội tiết Trung ương vừa tiếp nhận bệnh nhân trong tình trạng đường huyết và huyết áp tăng cao, da niêm mạc phù nề, cơ thể mệt mỏi, hoạt động chậm sau khi dùng sản phẩm thuốc chữa tiểu đường bán trên mạng xã hội.

Mới đây, khoa Cấp cứu, Bệnh viện Nội tiết Trung ương, tiếp nhận bệnh nhân N.V.T, 58 tuổi (Kiến Thụy, Hải Phòng) trong tình trạng đường huyết và huyết áp tăng cao, da niêm mạc phù nề, cơ thể mệt mỏi, hoạt động chậm.

Được biết, khoảng một tháng trước đó, bệnh nhân đã tự ý bỏ thuốc theo đơn của bác sỹ và dùng thuốc nam cùng viên sủi không rõ nguồn gốc được quảng cáo trên mạng xã hội với giá gần 3 triệu đồng cho một liệu trình, với cam kết khỏi hoàn toàn bệnh tiểu đường. Tuy nhiên, sau khi dùng thuốc, bệnh không có dấu hiệu thuyên giảm trong khi tình trạng đường huyết của bệnh nhân tăng cao.

Đặc biệt, cơ thể và mặt bệnh nhân bị phù nặng, kèm cảm giác khó thở về đêm và sáng sớm. Tình trạng này có dấu hiệu nặng dần. Bệnh nhân được người nhà đưa đến cấp cứu tại Bệnh viện Nội tiết Trung ương. Sau khi tiến hành cấp cứu, bệnh nhân được ghi nhận các chỉ số đường huyết 17,6 mmol/L và huyết áp 190/110 mmhg. Kết quả siêu âm cho thấy, tràn dịch màng phổi hai bên.

Điều đáng nói là bệnh nhân T không phải trường hợp duy nhất nhập viện cấp cứu do tự ý ngừng thuốc điều trị. Trước đó, Bệnh viện cũng tiếp nhận bệnh nhân nữ 68 tuổi trú tại Thanh Xuân, Hà Nội với những triệu chứng tương tự khi dùng viên thuốc dạng sủi điều trị tiểu đường.

Ảnh minh họa 

Theo BSCK I Nguyễn Công Bình, khoa Cấp cứu Bệnh viện Nội tiết Trung ương, trong thời gian qua, đặc biệt là những tháng cuối năm, khoa Cấp cứu tiếp nhận liên tiếp nhiều bệnh nhân mắc đái tháo đường tăng huyết áp vì bệnh nhân tự ý dùng thuốc không chính thức được quảng cáo trên các trang mạng xã hội. Nhiều bệnh nhân khi đưa vào cấp cứu đã trong tình trạng rất nặng, nguy hiểm tính mạng.

BSCK I Nguyễn Công Bình cũng cho biết, đối với những bệnh nhân đái tiểu đường đã được chẩn đoán và điều trị nhưng tự ý bỏ thuốc, khi vào cấp cứu thường rất nặng như suy thận, suy gan, biến chứng tim mạch, dẫn tới nguy cơ tử vong cao. Trong quá trình điều trị, kíp trực thường phải tiếp cận nhanh để hỗ trợ chức năng gan, thận, bù điện giải, đặc biệt có bệnh nhân phải tiến hành lọc máu để phục hồi bởi nguy cơ biến chứng tăng đe dọa tới tính mạng.

Các bác sĩ khuyến cáo, bệnh tiểu đường hiện nay chưa thể điều trị khỏi hoàn toàn, tuy nhiên, một bộ phận không nhỏ người dân không có nhiều điều kiện để tiếp cận với các nguồn thông tin chính xác, uy tín nên đôi khi mang tâm lý lo lắng. Đồng thời, một số cơ sở hiện nay hứa hẹn việc dùng các loại thuốc khác nhau sẽ giúp bệnh nhân chữa khỏi bệnh hoàn toàn khiến nhiều người tin tưởng và làm theo. Do đó, người bệnh cần tỉnh táo và trao đổi với bác sỹ điều trị để được tư vấn cũng như cho lời khuyên phù hợp, tránh dùng các sản phẩm không rõ nguồn gốc, không được Bộ Y tế cấp phép.

Qua điều trị và cấp cứu nhiều bệnh nhân dùng thuốc không rõ nguồn gốc, BSCK I Nguyễn Công Bình cũng khuyến cáo người bệnh cần đi khám định kỳ, tuân thủ phác đồ điều trị của bác sĩ chuyên khoa nội tiết, tiểu đường. Khi thấy xuất hiện những dấu hiệu bất thường cần nhanh chóng tới cơ sở y tế để kiểm tra.

Những lưu ý đối với người bệnh tiểu đường khi sử dụng thuốc:

· Sử dụng thuốc theo tư vấn, hướng dẫn của bác sỹ chuyên khoa

· Không tự ý ngưng sử dụng thuốc

· Nên thường xuyên kiểm tra đường huyết

· Tái khám khi xuất hiện các dấu hiệu bất thường

· Không sử dụng thuốc không rõ nguồn gốc.

Bảo Lâm

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang