Cảnh báo nguy hiểm: Uống một chai rượu gây nguy hại bằng hút 10 điếu thuốc lá trong tuần

author 06:39 06/04/2019

(VietQ.vn) - Các nhà khoa học cho biết, việc uống một chai rượu/tuần làm tăng khả năng bị ung thư tương đương với việc hút 10 điếu thuốc lá.

Tờ Daily Mail cho hay, các nhà khoa học tại Đại học Bangor và Southampton (Anh) đã tiến hành nghiên cứu và so sánh mối nguy hại của việc uống rượu và hút thuốc.

Kết quả nghiên cứu chỉ ra rằng, uống một chai rượu trong một tuần sẽ gây nguy hại tương đương với hút 5 điếu thuốc lá đối với nam, và 10 điếu thuốc lá đối với nữ giới trong tuần. Và nguy cơ gây ung thư cao hơn nhiều khi một người dùng 3 chai rượu đỏ hoặc trắng (tương đương 10 cốc to trong tuần).

Cũng theo Giáo sư Theresa Hydes (thành viên nhóm nghiên cứu), có 10/1.000 đàn ông có nguy cơ ung thư cao hơn trong một số thời điểm trong cuộc đời do uống 1 chai rượu trong 1 tuần. Tuy nhiên đối với phụ nữ thì khả năng này cao hơn với tỉ lệ 14/1.000.

Nghiên cứu từ các nhà khoa học cũng chứng minh, đàn ông thường bị ung thư dạ dày do uống rượu, còn đối với phụ nữ nếu sử dụng rượu bừa bãi sẽ làm tăng nguy cơ ung thư vú.

Nguy cơ sẽ cao hơn đối với đàn ông hoặc phụ nữa uống 3 chai 1 tuần, gấp đôi so với mức được khuyến nghị. Với lượng này thì tỉ lệ phát triển ung thư ở nam giới là 19/1.000 và phụ nữ là 36/1.000. Việc hút thuốc với số lượng 8 điếu/tuần cho đàn ông và 23 điếu/tuần cho phụ nữ cũng có nguy cơ tương đương với uống 3 chai rượu.

Ảnh minh họa 

Cơ quan dịch vụ y tế quốc gia Anh khuyến cáo, đàn ông và phụ nữ không nên dùng quá 14 đơn vị cồn trong một tuần. Một cốc rượu lớn tương đương với 3 đơn vị cồn và một cốc bia hơn nửa lít tương đương với 2 đơn vị cồn.

Trên thực tế, bất cứ loại bia rượu nào (kể cả bia rượu ngoại, bia rượu nhà máy hay bia rượu nấu thủ công) cũng đều gây nguy hiểm cho gan do chất etanol có trong đồ uống. Chất etanol này khi vào cơ thể sẽ chuyển hóa thành acetaldehyde – một chất cực độc đối với cơ thể, có thể gây ung thư bằng cách gây tổn thương gene.

Khi uống một lượng lớn bia rượu trong thời gian ngắn, gan không thể chuyển hóa hết bia rượu, acetaldehyde tích tụ lại trong cơ thể gây tổn thương gan và các cơ quan khác. Tế bào gan bị phá hủy kích thích sản sinh ra các yếu tố gây viêm, dẫn đến tăng men gan, vàng da vàng mắt, đau tức bụng phải, tích tụ mỡ trong gan gây gan nhiễm mỡ, xơ gan, ung thư gan.

Các chuyên gia cũng chỉ ra rằng, không có một ngưỡng uống rượu bia nào được coi là an toàn. Mức tiêu thụ rượu bia hàng ngày càng cao thì nguy cơ mắc viêm gan, xơ gan càng lớn. Tỷ lệ mắc xơ gan chiếm khoảng 1% ở những bệnh nhân uống 30 - 60g rượu bia mỗi ngày và chiếm 5,7% ở những người tiêu thụ 120g mỗi ngày.

Thanh Thảo (Theo Daily Mail)

Móc họng nôn sau khi uống rượu nguy hiểm chết người không phải ai cũng biết(VietQ.vn) - Ai cũng nghĩ móc họng nôn sau khi uống rượu sẽ giúp tăng tửu lượng, nhưng hậu quả cực nguy hiểm phía sau không phải ai lường trước được.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang