Cảnh báo nguy hiểm: Uống rượu hàng ngày làm tăng nguy cơ đột quỵ

author 15:41 22/04/2019

(VietQ.vn) - Theo các nhà khoa học Trung Quốc, việc duy trì thói quen uống rượu hàng ngày có thể làm tăng nguy cơ mắc chứng đột quỵ.

Từ lâu nay, nhiều người vẫn nghĩ rằng việc duy trì thói quen uống vài ly rượu mỗi ngày có thể làm giảm rủi ro đột quỵ. Tuy nhiên, kết quả nghiên cứu mới được các nhà khoa học Trung Quốc công bố lại chứng minh tác dụng ngược lại của thói quen này.

Các nhà khoa học thuộc Đại học Bắc Kinh khẳng định, rượu là nguyên nhân trực tiếp làm tăng huyết áp và tăng khả năng bị đột quỵ. Nghiên cứu của họ cũng đồng thời bác bỏ quan điểm trước đó rằng uống 1-2 ly rượu mỗi ngày có thể chống lại đột quỵ.

“Đột quỵ là nguyên nhân chính gây tử vong và tàn tật. Nghiên cứu này đã chỉ ra rằng tỷ lệ đột quỵ tăng là do rượu. Việc uống thêm 4 ly mỗi ngày sẽ làm tăng nguy cơ đột quỵ khoảng 35%. Phát hiện mới sẽ giúp cung cấp thông tin cho các lựa chọn cá nhân cũng như những chiến lược y tế công cộng", Giáo sư Liming Li, một thành viên trong nhóm nghiên cứu cho biết.

Còn Giáo sư Zhengming Chen, một thành viên khác của nhóm nghiên cứu nói thêm: "Việc uống rượu vừa phải không có tác dụng chống đột quỵ. Nó làm tăng khả năng bị đột quỵ nữa là khác".

Ảnh minh họa 

Để đi đến những kết luận nêu trên, các chuyên gia đã theo dõi hơn 500.000 đàn ông và phụ nữ ở Trung Quốc trong thời gian 10 năm. Các nhà nghiên cứu nhấn mạnh, ngành công nghiệp rượu vốn đang phát triển mạnh phải được quản lý chặt chẽ theo cách tương tự ngành công nghiệp thuốc lá để hạn chế các tác hại từ rượu đến sức khỏe con người.

Trước đó, theo một nghiên cứu khác được công bố trên tạp chí The Lancet Public Health, sử dụng rượu một cách vô tội vạ là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến chứng sa sút trí tuệ, đặc biệt là sa sút trí tuệ sớm. Các nhà nghiên cứu đã tiến hành một nghiên cứu tổng thể đối với trường hợp của hàng loạt người trưởng thành nhập viện ở Pháp do rượu hoặc có liên quan tới rượu từ năm 2008 đến 2013.

Tổng cộng, 1.109.343 người trưởng thành xuất viện tại Pháp đã được chẩn đoán mắc chứng sa sút trí tuệ và được đưa vào nghiên cứu. Trong đó, 35.034 trường hợp sa sút trí tuệ là do tổn thương não liên quan đến rượu, và 52.625 trường hợp có các rối loạn do uống rượu khác. Trong số 57,353 trường hợp mất trí sớm, 22,338 (38,9%) là do tổn thương não liên quan đến rượu và 10,115 (17,6%) có thêm chẩn đoán rối loạn sử dụng rượu (sử dụng rượu không kiểm soát, bừa bãi).

Phân tích cho thấy rối loạn liên quan sử dụng rượu làm tăng nguy cơ mắc tất cả các loại chứng sa sút trí tuệ gấp 3 lần. Các rối loạn do sử dụng rượu gây ra liên quan đến nguy cơ mắc bệnh tim mạch và các chứng mất trí khác thậm chí sau khi loại trừ tổn thương não liên quan đến rượu.

Bảo Lâm (Theo CNN, USA Today)

Móc họng nôn sau khi uống rượu nguy hiểm chết người không phải ai cũng biết(VietQ.vn) - Ai cũng nghĩ móc họng nôn sau khi uống rượu sẽ giúp tăng tửu lượng, nhưng hậu quả cực nguy hiểm phía sau không phải ai lường trước được.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang