Cảnh báo nguy hiểm: Xuất hiện hình thức ô nhiễm nhựa hoàn toàn mới

author 06:22 03/07/2019

(VietQ.vn) - Hiện tượng nhựa 'hòa quyện' với đá tự nhiên được coi là một hình thức ô nhiễm nhựa hoàn toàn mới mà các nhà khoa học đảo Sip vừa phát hiện ra.

Các nhà khoa học thuộc Trung tâm Khoa học hải dương và Môi trường (MARE) của đảo Sip đã tìm thấy những vết nhựa dính lên đá bên bờ biển đảo Madeira ở Bồ Đào Nha và xác nhận đây là một hình thức ô nhiễm nhựa hoàn toàn mới.

Các nhà khoa học khẳng định lần đầu quan sát thấy hiện tượng trên vào năm 2016 và từ đó nhận thấy chúng xuất hiện ngày càng nhiều. Họ đặt tên cho chúng là "plasticrust" (tạm dịch là vỏ nhựa) - ghép từ "plastic" (nhựa) và "crust" (vỏ).

"Lớp vỏ này có vẻ như hình thành do sự va chạm giữa các mảnh nhựa lớn với bờ đá. Nó khiến mảnh nhựa vỡ ra, bám vào đá giống như cách rêu, tảo và địa y vẫn thường làm," - trích lời Ignacio Gestoso, chuyên gia sinh thái biển giải thích.

Mặc dù ở thời điểm hiện tại, vẫn còn quá ít nghiên cứu liên quan đến plasticrust - chúng được hình thành thế nào, ảnh hưởng ra sao... Tuy nhiên Gestoso cho biết đội nghiên cứu của ông đang thu thập nhiều mẫu vật để tiếp tục đào sâu hơn. Các phân tích ban đầu cho thấy những vết vỏ nhựa chủ yếu được cấu thành từ polyethylene (PE) - chất liệu phổ biến, được dùng trong đa số các túi nhựa và vỏ bọc thực phẩm ngày nay.

Những vết vỏ nhựa chủ yếu được cấu thành từ polyethylene (PE) bám trên tảng đá ở đảo Madeira. Ảnh: CNN 

Đáng chú ý, nghiên cứu còn chỉ ra rằng nhựa PE hiện đang bọc lấy 10% số đá trên hòn đảo. Ngoài ra, còn có các bằng chứng về việc những loài vật có vỏ như hàu, ốc... vốn bám trên đá biển để ăn tảo cũng đang hút thêm cả nhựa.

Theo Gestoso, sẽ cần đến các nghiên cứu trong tương lai tìm hiểu mức độ nghiêm trọng về ảnh hưởng của vỏ nhựa lên đời sống tự nhiên. Nhưng ở thời điểm hiện tại, ông và giới khoa học muốn kêu gọi sự chú ý của dư luận vào vấn đề này. Bởi rõ ràng, đây là một dấu hiệu cho thấy số lượng nhựa thải ra tự nhiên vẫn đang là rất cao.

Được biết, đây không phải là lần đầu tiên chúng ta thấy hiện tượng nhựa "hòa quyện" với đá tự nhiên. Năm 2014, khoa học tìm ra một loại "đá" mới được làm hoàn toàn từ nhựa nóng chảy và rác hữu cơ, có tên plastiglomerate. Hiện tại, các chuyên gia tin rằng chúng ta đã đến giai đoạn cần xem nhựa là một dấu hiệu hóa thạch, cho thấy sự tồn tại của một nền văn minh.

“Nhựa là một trong những hình thức ô nhiễm nghiêm trọng nhất mà Trái đất phải đối mặt ngày nay và nó cũng là mối quan tâm lớn trong bảo tồn thiên nhiên", các nhà khoa học của trung tâm MARE khẳng định.

Phong Lâm (Theo Barrie 360, CNN)

Đài Loan, New Zealand đồng loạt cấm sử dụng nhựa dùng một lần (VietQ.vn) - Kể từ ngày 1/7, lệnh cấm sử dụng túi nhựa, ống hút nhựa dùng một lần chính thức có hiệu lực tại Đài Loan và New Zealand.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang