Cảnh báo: Nhiễm trùng khi ôm ấp, vuốt ve chó con

author 16:00 16/12/2017

(VietQ.vn) - Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) cảnh báo 30 người Mỹ đã được chẩn đoán nhiễm trùng khi ôm ấp, vuốt ve chó con.

CDC vừa ban hành một cảnh báo về vi khuẩn Campylobacter vào ngày 30 tháng 10 khi 55 người bị phát hiện nhiễm bệnh trên khắp Hoa Kỳ. Hiện nay có tổng cộng 97 người bị nhiễm trùng hoặc có triệu chứng phù hợp với nhiễm trùng đã được cho là có liên quan với sự bùng phát này.

Năm người khác đã nhập viện vì các triệu chứng tiêu chảy nặng, nôn mửa và chuột rút, nâng tổng số ca bệnh lên 22. Không có báo cáo về tử vong.

Các quan chức tại Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa bệnh tật (CDC) đang kêu gọi công dân báo cáo mọi trường hợp và đưa ra hướng dẫn cho những người yêu chó biết cách giữ an toàn.

Vi khuẩn Campylobacter có thể gây tiêu chảy, nôn mửa và sốt ở chó, nhưng các triệu chứng không phải lúc nào cũng rõ ràng. Ở người, các triệu chứng cũng tương tự, cũng bao gồm tình trạng như chuột rút, buồn nôn và đi ngoài ra máu.

Khoảng 90 phần trăm những người bị nhiễm bệnh có liên quan với một con chó con từ một cửa hàng vật nuôi.

 30 người Mỹ đã được chẩn đoán nhiễm trùng khi ôm ấp, vuốt ve chó con

Đối phó với Campylobacter

CDC đã khuyên các chủ sở hữu vật nuôi nên rửa tay sạch sẽ sau khi tiếp xúc với chó con. Thông báo cũng cho thấy những người yêu động không nên hôn vật nuôi và giữ vật nuôi tránh xa những vết thương hở trên cơ thể.

Mặc dù có kháng sinh để điều trị một số trường hợp nhưng nhiễm trùng thường chạy theo đường của nó mà không có kháng sinh. Điều quan trọng nhất để đối phó với nhiễm trùng Campylobacter là giữ được lượng nước cần thiết.

CDC cho biết việc điều tra nguồn gốc dịch bệnh đang diễn ra, và Petland đang hợp tác.

Hiểu rõ vật nuôi

Theo CDC, Campylobacter là căn bệnh phổ biến nhất mà con người mắc phải từ cả chó và mèo. Con người cũng thường xuyên lây nhiễm nhiều loại giun và bệnh dại từ những con chó và mèo của họ.

Năm ngoái, CDC báo cáo rằng mèo, và đặc biệt là các mèo con đã lây lan sang người một căn bệnh phổ biến thứ hai có tên 'bệnh mèo cào'.

Bệnh này xuất phát từ một vi khuẩn trong miệng và móng của mèo, được gọi là Bartonella henselae. Nó không gây ra bất kỳ vấn đề sức khoẻ nào đối với các loại mầm bệnh nhiễm trùng, nhưng có thể gây sưng hạch bạch huyết, sốt, và thậm chí là sưng não, nhồi máu cơ tim và tử vong ở người.

Thông báo về sự bùng nổ của Campylobacter đã nhắc nhở cả nhân viên cửa hàng thú cưng và chủ nhân vật nuôi rằng cách tốt nhất để ngăn ngừa sự lây lan của các bệnh truyền qua vật nuôi là phải thận trọng trong việc giữ cho động vật, thực phẩm, nước và không gian sống sạch sẽ.

Các quan chức CDC vẫn cho rằng vật nuôi là người bạn tốt nhất cuẩ con người: vật nuôi có thể thúc đẩy việc tập thể dục, giảm căng thẳng, và mang lại hạnh phúc cho chủ sở hữu.

Tuy nhiên, cơ quan này đã khuyến cáo những người muốn sở hữu một vật nuôi nên chọn một con chó sáng sủa, nhanh nhẹn, vui vẻ, đồng thời hãy có một bác sỹ thú y để đảm bảo rằng thành viên mới trong gia đình không mang mầm bệnh.

 An Nhiên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang