Cảnh báo: Nhiều loại thuốc phổ biến trên thị trường làm tăng nguy cơ mắc trầm cảm ở người dùng

author 18:53 13/06/2018

(VietQ.vn) - Nhiều loại thuốc phổ biến như Prilosec hoặc Zantac dùng điều trị trào ngược dạ dày, thuốc chẹn beta cho bệnh cao huyết áp, hoặc Xanax điều trị rối loạn lo âu có thể làm tăng nguy cơ trầm cảm ở người dùng.

Các nhà nghiên cứu cho biết, nhiều loại thuốc phổ biến hiện nay làm tăng nguy cơ mắc trầm cảm của người dùng.Trong số các loại thuốc này, có một số loại thuốc ức chế bơm proton (PPI) (dùng để điều trị trào ngược dạ dày), thuốc chẹn beta, thuốc điều trị rối loạn lo âu, thuốc giảm đau bao gồm ibuprofen, thuốc ức chế ACE (dùng để điều trị huyết áp cao) và thuốc chống co giật.

Bác sĩ nghiên cứu Mark Olfson, một giáo sư tâm thần học tại Đại học Columbia cho biết: “Càng dùng nhiều các loại thuốc này, người bệnh càng dễ bị trầm cảm hơn”.

 Nhiều loại thuốc phổ biến hiện nay làm tăng nguy cơ mắc trầm cảm của người dùng

Để đưa ra kết luận này, các nhà nghiên cứu đã tiến hành phân tích dữ liệu từ 26.192 người lớn tham gia vào một cuộc khảo sát liên bang. Tất cả những người tham gia liệt kê các loại thuốc họ đang dùng tại thời điểm khảo sát. Ngoài ra, mỗi người tham gia cũng được kiểm tra nguy cơ mắc trầm cảm thông qua trả lời bảng câu hỏi về sức khỏe bệnh nhân (PHQ-9), hỏi về giấc ngủ, tâm trạng và sự thèm ăn.

Hơn một phần ba số người tham gia cuộc điều tra đã dùng các loại thuốc phổ biến nhất xuất hiện dấu hiệu trầm cảm hoặc những ý nghĩ tự sát. Các triệu chứng này được cho là những tác dụng phụ tiềm ẩn của thuốc.

Bác sĩ Olfson và các cộng tác viên của ông cũng phát hiện ra rằng những người uống ba hoặc nhiều hơn ba loại thuốc phổ biến được kể trên có nguy cơ mắc trầm cảm cao hơn gấp 3 lần. Khoảng 15% những người tham gia đồng thời sử dụng ba hoặc nhiều hơn các loại thuốc này đã bị trầm cảm. Trong khi đó, với những người tham gia không sử dụng thuốc, chỉ 5% trong số họ mắc trầm cảm. Thêm vào đó, những người chỉ sử dụng 1 loại trong số những loại thuốc trên có nguy cơ mắc trầm cảm 7%.

Bác sĩ Olfson cũng cho biết thêm nghiên cứu này không chứng minh rằng các loại thuốc gây ra trầm cảm mà chỉ cho thấy các loại thuốc làm tăng nguy cơ mắc trầm cảm. Ông cũng cho biết thêm, để xác định rõ nguyên nhân, các nhà nghiên cứu cần theo dõi thêm những người tham gia nhằm xác định khả năng phát triển trầm cảm của họ vào thời điểm bắt đầu dùng thuốc.

 An Nhiên 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang