Cảnh báo: Những loại thực phẩm càng ăn càng “vỗ béo” tế bào ung thư

author 20:28 05/09/2016

(VietQ.vn) - Ngày nay việc lựa chọn thực phẩm sạch dường như quá khó khi mà thực phẩm bẩn gây ung thư tràn lan khắp thị trường.

Theo thống kê, Việt Nam có khoảng 70.000 người chết và hơn 200.000 người mắc mới ung thư. Ảnh minh họa.

Thông tin trên báo Nông Nghiệp Việt Nam, xã hội ngày càng hiện đại hoá, đời sống con người cũng tốt hơn. Thế nhưng, điều này cũng đem lại những tác dụng phụ không mong muốn như ô nhiễm không khí, thực phẩm sử dụng nhiều hóa học, nhiễm phóng xạ... khiến cho con người dễ gặp phải những bệnh hiểm nghèo, đặc biệt là ung thư.

Theo thống kê của Dự án phòng chống ung thư Quốc gia, mỗi năm ở Việt Nam có khoảng 70.000 người chết và hơn 200.000 người mắc mới ung thư. Đó là con số đáng báo động về tình hình mắc bệnh ung thư ở nước ta.

Theo dự đoán của các chuyên gia, con số này sẽ không dừng lại ở đó mà còn gia tăng trong những năm tiếp theo. Nhiều người Việt Nam giật mình khi biết nước ta thuộc top 2 những quốc gia dẫn đầu về tỷ lệ mắc bệnh ung thư.

Nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng trên phần lớn là do chế độ ăn của người trẻ ngày nay cũng thiếu lành mạnh hơn. Tất cả gộp lại đã khiến cho số ca ung thư tăng lên chóng mặt.

Những loại thực phẩm có độc, gây chết người cần tránh xa(VietQ.vn) - Thực phẩm thịt, cá, rau củ quả… là những thứ nuôi sống con người. Tuy nhiên có nhiều loại chứa độc, gây chết người mà bạn vô tình vẫn ăn hàng ngày.

Điển hình dưới đây là những loại thực phẩm càng ăn càng khiến cho tế bào ung thư phát triển mà người tiêu dùng cần phải tránh.

Cà chua đóng hộp

Infonet cho biết, hợp chất này dễ được tìm thấy ở vỏ hộp thực phẩm. Riêng đối với các hộp cà chua, do có thành phần axit cao nên BPA từ thành vỏ hộp dễ dàng thâm nhập vào trong loại quả này khiến nó trở nên cực kỳ nguy hiểm.

Bắp rang bơ làm bằng lò vi sóng

Bắp rang bơ làm bằng lò vi sóng có chứa chứa chất bảo quản Propyl gallate, vốn là nguồn cơn gây ra hàng loạt các triệu chứng phát ban ở da hay biến chứng của bệnh dạ dày. Đồng thời, trong loại đồ ăn vặt này còn có dầu đậu nành – một thực phẩm biến đổi gene cùng nhiều chất phụ gia khác.

Thực phẩm hun khói

Các loại thực phẩm như xúc xích hun khói hay thịt hun khói chứa hàm lượng chất béo và muối rất cao. Điều này làm gia tăng nguy cơ mắc các bệnh ung thư dạ dày cũng như ung thư đại tràng.

Ngoài ra, hấp thu thực phẩm hun khói cũng đồng nghĩa với việc hấp thu một lượng đáng kể bồ hóng được sinh ra trong quá trình chế biến đồ ăn. Và bồ hóng chính là một trong những tác nhân gây ung thư nguy hiểm.

Khoai tây chiên

Đây là món ăn khoái khẩu với nhiều người, tuy nhiên, bên cạnh hàm lượng calo và chất béo rất cao, khoai tây chiên còn chứa nhiều chất phụ gia gây hại cho cơ thể. Ngoài ra, việc chiên những lát khoai tây ở nhiệt độ cực kỳ cao dẫn đến sự hình thành acrylamide – một tác nhân gây ung thư vốn cũng được tìm thấy trong thuốc lá.

Khoai tây chiên cũng là thủ phạm gây ung thư  đáng kể. Ảnh minh họa: internet 

Thịt đỏ

Các nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng thịt đỏ là một trong những nguyên nhân gây ra bệnh ung thư đại tràng. Việc tiêu thụ thịt đỏ trong thời gian dài làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh đại tràng ác tính.

Thực phẩm bị mốc 

Thông tin trên tạp chí Sức khỏe và Dinh dưỡng, đối với những thực phẩm đã hết thời hạn sử dụng hay được bảo quản thiếu cẩn thận gây mốc như: gạo, lúa mì, đậu, ngô, đậu phộng và các loại thực phẩm sẽ sản xuất ra chất độc hại gây ung thư là streptozotocin aflatoxin, do đó bạn cần loại bỏ ngay nhé, đừng bao giờ suy nghĩ đơn giản nấm mốc trong thực phẩm khi sơ chế sạch vẫn có thể dùng được trong khi chúng lại chứa đựng mầm mống gây nên các căn bệnh ung thư nguy hiểm đấy. Do đó, trong quá trình bảo quản thực phẩm, đặc biệt là thực phẩm khô, bạn cần bảo quản đúng quy cách, quy trình, hạn chế ẩm thấp để thực phẩm không bị nấm mốc.

Thực phẩm chứa nhiều muối

Muối là thực phẩm rất cần thiết cho sức khỏe con người nếu chúng ta sử dụng với một hàm lượng vừa phải theo quy định cho phép. Do đó, cần có sự điều chỉnh hợp lý hàm lượng muối trong bữa ăn hàng ngày đồng thời tránh xa những thực phẩm chứa nhiều muối, được ướp muối bởi những người ăn mặn, ăn nhiều thực phẩm chứa muối ẩn chứa nguy cơ ung thư rất cao hơn bình thường.

Hoa quả tẩm ướp hóa chất

Hoa quả tẩm hóa chất là tác nhân hàng đầu gây bệnh ung thư cho người tiêu dùng. Ảnh minh họa: internet 

Ngày nay vì nhu cầu lợi nhuận mà các loại trái cây, rau xanh được tẩm ướp hóa chất với nồng độ cao để lưu giữ sự tươi ngon của nó, chính vì vậy trong quá trình chọn mua và sử dụng các bạn cần tránh những loại trái cây, rau xanh này, đặc biệt là khi chúng có xuất xứ từ Trung Quốc, nhiều loại trái cây do tẩm ướp hóa chất có thể bảo quản từ 6 – 8 tháng vẫn tươi ngon lạ kỳ. Trong khi những loại hóa chất, thuốc trừ sâu này lại chưa đựng nguy cơ gây ung thư rất cao.

Nước đun lại nhiều lần

Theo nhiều nghiên cứu khoa học, nước đun sôi sau 2 tiếng đồng hồ là đã bị vi khuẩn xâm nhập, do đó khi đun nước xong chúng ta cần sử dụng ngay và tránh tình trạng đun đi đun lại nhiều lần, bởi hoạt động này vô tình đã làm tăng hàm lượng nitrite trong nước, khi uống vào cơ thể có thể tạo ra amin nitrit cũng là thành phần gây nên bệnh ung thư rất nguy hiểm.

 An Dương (T/h)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang