Cảnh giác với những mối nguy hiểm chết người trong căn nhà bạn

author 10:39 05/01/2017

(VietQ.vn) - Những mối nguy hiểm cho trẻ nhỏ có thể tiềm ẩn ở rất nhiều các đồ vật quen thuộc trong mỗi gia đình. Chính vì thế, phụ huynh cần đặc biệt lưu tâm để có thể bảo vệ con em của mình.

Những ngày qua, đoạn video về sự việc một em bé bị chiếc tủ đổ vào người và may mắn được cứu thoát bởi người anh sinh đôi của mình đang được lan truyền đi một cách nhanh chóng.

Câu chuyện trẻ nhỏ không may bị những chiếc tủ hay những vật nặng trong nhà đè vào người đã không còn quá mới lạ đối với tất cả chúng ta. Theo thống kê của hãng nội thất IKEA, trong vòng 2 năm liên tiếp (2015, 2016) đã có 3 vụ tử vong do bị tủ đè khiến hãng này buộc phải thu hồi hơn 29 triệu sản phẩm đã bán ra.

 Tủ để đồ có thể là tác nhân gây nên những tai nạn đáng tiếc cho trẻ nhỏ

Có thể nói, mối hiểm họa từ vật dụng này hầu như xuất hiện ở mọi ngôi nhà, gây nguy hiểm cho cả trẻ em lẫn người lớn. Đối với trẻ nhỏ, nguyên nhân của các tai nạn đáng tiếc này có thể là do trong quá trình chơi đùa, trẻ nhỏ thiếu sự giám sát của phụ huynh đã tự ý leo lên trên ngăn kéo của tủ, dẫn đến sự mất cân bằng và bị tủ đổ đè lên người.

Đồng thời, những món đồ được chứa trong tủ dù có thể không quá nguy hiểm so với người lớn nhưng lại tiềm ẩn nguy cơ gây thương tích cho trẻ nhỏ bởi chúng chưa đủ khả năng để chống đỡ nếu bị các vật dụng này rơi vào người.  

trẻ em bị tủ đè vào người

Nguyên nhân của các tai nạn đáng tiếc này có thể là do trẻ nhỏ đã tự ý leo lên trên ngăn kéo của tủ và bị ngã đè lên.

Để có thể phòng tránh những tai nạn đáng tiếc xảy ra, phụ huynh nên tránh cho con mình chơi cạnh những tiếc tủ không được gắn cố định vào tường. Ngoài ra, những đồ vật gây kích thích với trẻ nhỏ như bánh kẹo, đồ chơi, điều khiển TV,…cũng không nên được đặt ở trên tủ, quá tầm với của trẻ nhỏ.

Thêm vào đó, phụ huynh cũng nên hạn chế lượng đồ được chứa trong tủ, tránh trường hợp tủ phải chịu sức nặng quá lớn và không may bị đổ.

Bên cạnh những chiếc tủ, mọi ngóc ngách trong căn nhà cũng đều có thể tiềm ẩn mối nguy hiểm cho trẻ nhỏ từ những đồ vật vô cùng quen thuộc đối với chúng ta. 

 Dưới đây là mà một số vật dụng trong nhà có thể tác động xấu đến bé mà bố mẹ cần lưu ý

1. Ổ cắm, dây điện, thiết bị điện gia dụng

Việc sử dụng điện và các thiết bị trong sinh hoạt hằng ngày là điều không thể tránh ở bất kì gia đình nào. Tuy nhiên, đối với trẻ nhỏ, các thiết bị điện lại là mối nguy hại cần được lưu ý nhất, bởi lẽ bé có thể tò mò cho tay vào ổ cắm, vấp ngã vào dây điện hay cho tay vào quạt lồng… gây nguy hiểm, trấn thương hoặc bị điện giật có thể nguy hiểm đến tính mạng nếu không xử lý kịp thời.

an toàn cho trẻ nhỏ

Đối với trẻ nhỏ, các thiết bị điện lại là mối nguy hại cần được lưu ý nhất

Phụ huynh cần đặc biệt lưu ý để khuyến cáo, giáo dục trẻ nhỏ về các mối nguy hiểm từ nguồn điện và các thiết bị điện. Đồng thời, sử dụng các dụng cụ bọc ổ diện, thiết kế đường dây điện an toàn.

2. Bình nước nóng lạnh

Hiện nay, các gia đình rất ưu chuộng sử dụng loại bình nước với chức năng 2 vòi chảy 1 nóng và 1 lạnh để tiện cho việc không phải đun nước nóng và lấy nước lạnh trong tủ lạnh.

Tuy nhiên, đây lại là mối nguy hiểm cực lớn đối với trẻ nhỏ khi chúng chưa có đủ nhận thức được cách sử dụng của sản phẩm này và có thể dẫn đến những tai nạn bỏng nghiêm trọng.

Tốt nhất nên đặt bình nước ở vị trí bé không thể với tới, kéo đổ bình vào người và cài đặt nhiệt độ của bình nước thập để an toàn khi sử dụng.

 3. Tủ thuốc và các loại thuốc

Tủ thuốc là vật dụng không thể thiếu trong mỗi gia đình. Tuy nhiên, nếu để tủ thuốc gần tầm tay của bé, các bé sẽ tò mò và thử nhiều loại thuộc, đặc biệt là các loại thuốc có vị ngọt, màu sắc đẹp khiến bé bị ngộ độc vì uống thuốc quá liều, không đúng chủng loại nguy hiểm đến tính mạng.

Do đó, tủ thuốc của bé cần được để ở nơi cao ráo, xa tầm tay và có khóa để trẻ không tò mò và sử dụng.

 4. Máy giặt

Máy giặt, đặc biệt là máy giặt lồng ngang có thể khiến trẻ tò mò, nghịch ngợm chui vào trong và bị mắc kẹt trong đó khi loại máy này có chế độ khoá tự động khi máy vận hành. Nếu không được bố mẹ phát hiện kịp thời, trẻ cũng có nguy cơ bị kẹt trong đó, ngạt thở dẫn đến tử vong. 

an toàn cho trẻ nhỏ

Trẻ em rất dễ tò mò, nghịch ngợm chui vào máy giặt và bị kẹt trong đó 

Vì vậy, bố mẹ cần đặc biệt lưu ý chọn vị trí lắp đặt máy giặt xa khu vực vui chơi, sinh hoạt của trẻ.

5. Các dụng cụ làm bếp

Các dụng cụ làm bếp có chức năng chặt, cắt, làm nhỏ các loại thực phẩm được đánh giá là có khả năng thu hút cực lớn đối với trẻ nhỏ. Tuy nhiên, khi chưa đủ khả năng sử dụng trẻ nhỏ sẽ rất dễ gặp phải những thương tích đáng tiếc.

Tốt hơn hết bố mẹ nên tạo cho con sân chơi riêng với các món đồ chơi bé thích như dụng cụ làm bếp, đồ chơi vận động bể bơi cho bé hay nhà bóng để bé có không gian chơi riêng biệt và tránh xa bếp khi không có người lớn, và chưa đủ khả năng nhận thức nguy hiểm.

Những mối nguy hại 'chết người' khi đeo vòng bạc cho con trẻ(VietQ.vn) - Nhiều bậc cha mẹ mua vòng bạc đeo cho trẻ để tránh gió, ít ốm đau nhưng thực chất vòng bạc lại tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây hại sức khỏe cho trẻ.

Vân Trang

 

Thích và chia sẻ bài viết:
Từ khóa:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang