Cảnh báo những người tuyệt đối không nên ăn trai, hến

authorNgọc Nga 14:32 13/07/2017

(VietQ.vn) - Trai, hến mang lại nhiều chất dinh dưỡng và được nhiều người yêu thích, tuy nhiên sử dụng những loại thực phẩm này không đúng cách, đúng thời điểm sẽ là mối nguy hại cho người dùng.

Bản thân trai, hến không tự tiết ra độc tố, nhưng do sống trong môi trường bùn, nước nên rất nhiều nguy cơ bị nhiễm các chất kim loại nặng từ nước như thủy ngân, chì... Con người ăn phải nguồn thực phẩm nhiễm độc này, hậu quả để lại cho sức khỏe sẽ khôn lường. Do đó, theo các chuyên gia dinh dưỡng, những người sau đây nên nói không với trai, hến:

Phụ nữ đang mang thai ăn trai, hến dễ nhiễm độc kim loại

Trong thức ăn của trai hến có một số loại tảo có chứa chất độc. Những chất độc này tồn tại trong cơ thể của trai hến và không bị phân hủy trong quá trình nấu ăn ở nhiệt độ cao. Phụ nữ mang thai ăn phải thức ăn này rất dễ bị nhiễm độc kim loại gây ra những tổn thương về hệ thần kinh và thậm chí gây ra khuyết tật ở thai nhi.

Phụ nữ có thai tuyệt đối không nên ăn trai, hến. Ảnh: minh họaPhụ nữ có thai tuyệt đối không nên ăn trai, hến. Ảnh minh họa

Người bị dị ứng ăn trai, hến có thể bị rối loạn tiêu hóa

Trai hến cũng là một loại thủy sản và có nguy cơ gây bệnh dị ứng đối với những người có cơ địa mẫn cảm với prrotein trong thủy sản. Những triệu chứng có thể xảy ra khi dị ứng với trai hến là viêm da dị ứng, rối loạn tiêu hóa... Vì vậy khi ăn trai hến mà gặp những hiện tượng này bạn nên thận trọng.

Người bị sỏi thận ăn trai hến không tốt cho sức khỏe

Sỏi thận được hình thành do lượng nước tiểu quá ít, hay nồng độ các chất khoáng tăng cao trong nước tiểu. Khi bị sỏi thận, người bệnh nên tránh các thực phẩm có chứa nhiều purin, và hến là một trong số đó.

Dễ ngộ độc nếu nạp thêm những thứ này sau khi ăn trai, hến(VietQ.vn) - Ăn trai, hến được coi là một nguồn cung cấp canxi dồi dào cho cơ thể. Nhưng nếu không biết ăn đúng cách thì thực phẩm này cũng dễ gây ngộ độc.
Người bị bệnh gan ăn trai, hến dễ tổn thương não

Người mắc bệnh về gan thường bị thiếu men oxy hóa đồng huyết thanh nên các cơ quan nội tạng không thể hoàn thành nhiệm vụ thải lượng đồng dư thừa ra khỏi cơ thể. Nếu ăn thực phẩm giàu đồng như: hến, ngao, trai, ốc… gan, thận, não dễ bị tổn thương dẫn tới các triệu chứng như đi không vững, nói không rõ ràng, chân tay run rẩy, vàng da, chướng bụng.

Người bị rối loạn tiêu hóa ăn trai, hến dễ bị lạnh bụng

Trai, hến tính hàn, ăn rất mát nhưng dễ khiến bị lạnh bụng. Người bị rối loạn tiêu hóa nếu muốn ăn cần khắc phục bằng cách cho thêm vài lát gừng tươi vào món ăn có trai hến để cân bằng là có thể tránh được những tác dụng phụ.

Những người bị gút

Là một loại thực phẩm có hàm lượng đạm cao nên hến là loại có thành phần purin cao. Vì thế không nên ăn nhiều đối với những người có bệnh gút hoặc tiền sử bệnh gút.

 Ngọc Nga (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang