Cảnh báo những nguy hiểm khi sử dụng thiết bị sưởi ấm

author 06:06 05/11/2016

(VietQ.vn) - Vào mùa đông, nhu cầu sử dụng thiết bị sưởi tăng cao, ngoài tác dụng sưởi ấm những nguy hại tiềm ẩn của nó cũng rất lớn.

Cảnh báo những nguy hiểm khi sử dụng thiết bị sưởi ấm

Thiết bị sưởi ấm mùa đông tiềm ẩn những rủi ro khi sử dụng mà người dùng nên biết

Các thiết bị sưởi dẫn tới thiếu oxy trong phòng

Các thiết bị sưởi ấm trong phòng như quạt sưởi, máy sưởi thanh, đèn sưởi thường sinh ra một lượng nhiệt lớn đủ để sưởi ấm phòng, làm tăng nhiệt độ, vì vậy người dung luôn cảm giác bí, khó thở, khi sinh ra lượng nhiệt sẽ đốt cháy oxy trong phòng, bởi thông thường những căn phòng đặt máy sưởi là phòng ngủ cửa đóng kín, phòng tắm, không gian vừa phải, lưu lượng lưu thông oxy rất hạn chế, sẽ dẫn tới tình trạng thiếu ôxi, những người già và trẻ nhỏ rất dễ dẫn tới nguy cơ khó thở, ảnh hưởng tới hô hấp và các vấn đề liên quan tới sức khỏe. Vậy nên khi sử dụng các thiết bị sưởi trong phòng ngủ cần thỉnh thoảng mở cửa sổ để không khi lưu thông, điều hoa lượng oxy cân đối. Đối với phòng tắm sử dụng đèn sưởi cũng hạn chế bật thường xuyên trong lúc tắm, bởi không gian phòng tắm chật hẹp.

Các thiết bị sưởi gây ảnh hưởng tới hệ hô hấp

Các thiết bị sưởi đốt ôxi, khi đốt cháy sinh nhiệt nó làm cho không khí trong phòng trở nên khô, việc thường xuyên hít không khi khô sẽ ảnh hưởng rất lớn tới hệ hô hấp, khô mũi, đau mũi, đau họng, viêm xoang. Đối với trẻ em, hệ hô hấp còn non rất dễ bị tác động của không khí quá khô.

Các thiết bị sưởi gây nứt nẻ, khô da

Cũng như trong môi trường không khí hanh khô, độ ẩm giảm thấp luôn làm da nứt nẻ, thô ráp. Trong phòng có sử dụng máy sưởi cũng vậy, nó đốt cháy sinh nhiệt sẽ làm hơi ẩm trong phòng bị triệt tiêu bởi sức nhiệt nó tỏa ra nó sẽ làm cho da người sử dụng bị thô ráp, nứt nẻ nếu ở trong phòng sưởi lâu đặc biệt với trẻ em.

Để tránh trường hợp này nên chọn những loại quạt rưởi có chế độ phun sương, và các mở cửa sổ để lưu thông độ ẩm. Sử dụng kem dưỡng da, tạo độ ẩm thường xuyên cho da, bổ sung lượng nước thường xuyên đối với các dạng máy có tích hợp phun sương.

Cảnh báo những nguy hiểm khi sử dụng thiết bị sưởi ấm

Thị trường thiết bị sưởi ấm đã khá nhộn nhịp khi mùa lạnh mới chớm bắt đầu

Các thiết bị sưởi gây bỏng, rát

Các loại máy sưởi dầu thường không có màn chắn bảo vệ, rất dễ va chạm và gây bỏng rát, đối với các thiết bị quạt sưởi, với công suất từ 1200- 2 000W để sưởi ấm trong phòng, bản thân nó phải sinh ra lượng nhiệt lớn rất sẽ gây bong da nếu đứng gần các thiết bị này. Đối với trẻ em, làn da rất mỏng và nhảy cảm càng nguy cơ với nhưng tai nạn này.

Những thiết bị sưởi từ đời cũ, không có thể độ cảm biến nhiệt, tự ngắt khi nhiệt độ đủ vừa nhu cầu thì nguy cơ đối với tai nạn này càng cao. Vì vậy cần mua những sản phẩm công nghệ mới, hiện đại, có các công nghệ cảm biến nhiệt, và điều khiển từ xa để tránh lại gần các thiết bị sưởi.

Nên để có khoảng cách các thiết bị này khi ngủ, và cần có giá cao nếu nhà có trẻ con, có khung giàn bảo vệ để tránh chạm trực tiếp vào thiết bị đang hoạt động. Không sự dụng quá lâu các thiết bị, tắt hoạt động nếu phòng đủ ấm đối với các thiệt vị cơ.

Các thiết bị sưởi ảnh hưởng tới mắt

các thiết bị như đèn sưởi, quạt sưởi có công suất rất lớn. để sinh và tỏa nhiệt cho phòng nó phải đốt nóng các thanh sắt nếu nhìn trực tiếp vào sẽ cảm giác nhức mắt. Cũng như đèn sưởi phòng tắm khi treo tường, chiếu thẳng xuống bồn tắm người sử dụng nhìn thẳng vào rất dễ ảnh hưởng mắt. Đối với trẻ con càng dễ tác động, bởi bản tính hiếu kỳ thích nhìn vật lạ.

Trao đổi với Phóng viên Chất lượng Việt Nam, nhân viên bộ phận kỹ thuật điện máy của siêu thị Trần Anh cho biết thêm: “Để sản phẩm phát huy tối đa công năng cũng như hạn chế rủi ro khi sử dụng sản phẩm, khách hàng cần tuân thủ nhưng quy định của sự dụng sản phẩm đúng cách, cần mua các thiết bị được sản xuất trong những năm gần đây, bởi chất lược cũng như tính an toàn cao. Khi sử dụng cần đặt xa các thiết bị dễ cháy như giấy, vải, quần áo… khi sinh nhiệt hội tụ sẽ sinh dễ dàng gây cháy nếu các vật trên để quá gần thiết bị sưởi".

Nguy cơ mua hàng kém chất lượng

Cần chọn những cửa hàng, nhà cũng cấp và các hang sản xuất có uy tín để mua sản phẩm. Không nên mua các loại sản phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ, không tem mác, thông số sản phẩm. Các mặt hàng bán trôi nổi ngoài thị trường không rõ nguồn gốc thường là những sản phẩm kém chất lượng, gây nguy cơ cháy nổ và độ bền của sản phẩm không cao.

Hạn chế lạm dụng quá nhiều vào các thiết bị sưởi để không ảnh hưởng tới sức khỏe. Vì nhu cầu đối với các sản phẩm thiết bị sưởi là người già và trẻ nhỏ rất dễ tác động.

Giảm thiểu thời gian hoạt động để thiết kiệm điện năng, bởi thông thường công suốt tiêu thụ điện của các thiết bị này rất lớn dao động từ 1200-2 000W tùy theo sản phẩm. Nên để tránh chi hầu bao quá nhiều cho việc nộp tiền điện cho gia đình mỗi tháng.

Ông Nguyễn Trần Hoài chủ một cửa hàng điện máy và thiết bị dân dụng trên đường Định Công, với kinh nghiệm hơn 20 năm bán hàng các thiết bị điện chia sẻ: “Người dân thường thích mua các loại đồ giá rẻ, tuy nhiên đối với thiết bị điện có nguy cơ tiềm ẩn tai nạn như máy sưởi thì không thể lơ là ham rẻ được, cần đến những nơi có uy tín, và có kinh nghiệm để chọn mua, sản phẩm cần có giấy tờ bảo hành của hàng, có tem bảo hành và nguồn gốc xuất xứ, không nên mua những sản phẩm không có nhãn mác, bao bì, bán tràn lan ngoài thị trường để tránh rước họa vào thân, khi nhập hàng về để bán, chúng tối cũng đã chọn lọc rất kỹ mới quyết định lấy sản phẩm bày bán cho khách hàng, để đảm bảo tiêu chí an toàn cho người sử dụng. Những sản phẩm rẻ tiền được bán tràn lan không rõ nguồn gốc thường là những sản phẩm không đạt tiêu chẩn về an toàn, dây dẫn, bảng mạch chất liệu kém dễ gây chập cháy”.

 

Thị trường thiết bị sưởi ấm: Sôi động ngay từ đầu vụ(VietQ.vn) - Dù mới chớm đông, thị trường máy sưởi và các thiết bị sưởi ấm đang bắt đầu rục rịch và khá nhộn nhịp tại các siêu thị và các điểm bán lẻ.

Hồng Lĩnh

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang