Dùng thuốc đề xa lâu ngày có thể làm teo cơ, nghẽn mạch

authorMinh Hà 14:15 21/08/2017

(VietQ.vn) - Chính do cơ thể có vẻ như mập ra, tăng trọng khi uống thuốc đề xa liên tục và kéo dài (mà một số người cứ tưởng là tốt) là biểu hiện của một tác dụng phụ nguy hiểm.

Ghi nhận từ báo Người lao động, trong thời gian qua, do quản lý thuốc đông y còn lỏng lẻo, đông dược giả mạo trộn corticoid bán trôi nổi gần như khắp nơi ở các vùng nông thôn.

Theo lời kể của một số bệnh nhân, sau nhiều tháng dùng thuốc đông y, nhiều người thì mập thêm, ăn uống rất ngon nhưng có người thì bị đau dạ dày. Rất có thể trong thời gian dài, bệnh nhân đã dùng thuốc chứa corticoid. 

Cũng gần đây, nhiều phụ nữ nông thôn miền Tây đồn đại với nhau về một loại thuốc Trung Quốc giúp trẻ em ăn ngon, mau tăng cân nhưng lại không đắt tiền. Loại thuốc này nhanh chóng được xem như một "thần dược", nhất là đối với những bà mẹ có con biếng ăn, đến bữa là cứ ngậm miệng. Không loại trừ khả năng loại "thần dược" này có chứa corticoid!

Do có một số tác dụng đáng kể nên corticoid rất dễ bị lạm dụng. (Ảnh chỉ có tính minh họa) - Ảnh: Người lao động

Bác sĩ Phan Văn Nghiệm - trưởng phòng nghiệp vụ Sở Y tế TP.HCM - cho biết trên báo Tuổi trẻ, thuốc đề-xa, tên thuốc đầy đủ là dexamethason. Ðó là một trong những nội tiết tố (hormon) do vỏ nang thượng thận tiết ra, có cấu trúc hóa học steroid nên được gọi tắt là nhóm thuốc corticoid. Corticoid có tác dụng kháng viêm, chống dị ứng và ức chế miễn dịch. Corticoid được dùng để điều trị một số bệnh lý như: dị ứng (mề đay, phù do dị ứng); bệnh ngoài da (chàm, vẩy nến, viêm da dị ứng); hen phế quản, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, bệnh khớp, bệnh thận, bệnh tiêu hóa, bệnh lý mắt, bệnh ung thư...

Cảnh báo tác dụng phụ đáng sợ khi dùng thuốc chống muỗi mùa sốt xuất huyết(VietQ.vn) - Khi sử dụng thuốc chống muỗi để phòng chống bệnh sốt xuất huyết, cần lưu ý an toàn với sức khỏe mỗi người, bởi trong các loại thuốc này đều chứa hóa chất gây ảnh hưởng cho sức khỏe.

Corticoid còn có nhiều tác dụng, ảnh hưởng đến sự chuyển hóa chất đường, chất đạm, chất béo, đến sự cân bằng nước và muối khoáng, hệ tim mạch, thần kinh, cơ xương cùng nhiều cơ quan khác nhau. Chính do cơ thể có vẻ như mập ra, tăng trọng khi uống thuốc này liên tục và kéo dài (mà một số người cứ tưởng là tốt) là biểu hiện của một tác dụng phụ nguy hiểm.

Nói  về những tác dụng phụ đáng sợ của thuốc đề xa, trao đổi trên báo Người lao động, PGS.TS.DS Nguyễn Hữu Đức, Giảng viên Đại học Y dược TP.HCM cho biết, do corticoid có tác dụng giữ nước và chất khoáng natri trong cơ thể gây phù, gây rối loạn chuyển hóa lipid và làm đọng mỡ lại ở trên mặt, cổ và lưng nên người dùng thuốc lâu ngày sẽ béo phì, mặt tròn như mặt trăng rằm nhưng thật ra, cơ thể lại bị teo cơ (đây là các biểu hiện trong hội chứng có tên là Cushing).

Phù chân do dùng thuốc đề-xa không đúng. Ảnh: Sức khỏe & đời sống

Corticoid làm tiết nhiều dịch vị ở dạ dày, gây cảm giác đói, ăn ngon nhưng có thể làm loét dạ dày, gây xuất huyết tiêu hóa. Song song đó, corticoid còn có các tác dụng phụ nguy hiểm khác như làm loãng xương, tăng huyết áp, gây huyết khối làm nghẽn mạch, làm giảm sự đề kháng của cơ thể dễ dẫn đến nhiễm trùng (dễ bị lao, nếu đã bị lao sẽ làm bệnh nặng thêm, hoặc các bệnh nấm).

Nói thêm về tác dụng phụ đáng sợ của thuốc đề xa, theo PGS. TS. TTƯT. Bùi Khắc Hậu cảnh báo trên báo Sức kỏe & đời sống, thuốc đề xa còn có thể làm teo cơ nếu dùng kéo dài, làm loãng xương, xốp xương gây tai biến về xương (gãy, nứt, rạn, biến dạng xương) hoặc làm tăng mỡ máu.

Minh Hà (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang