Cảnh báo nổi bật ngày 19/10: Nấm mốc gây bệnh, chai nhựa có thể gây vô sinh

author 21:42 19/10/2016

(VietQ.vn) - Cảnh báo nổi bật cuối ngày 19/10: Hóa chất trong chai nhựa có thể gây bệnh tự kỷ; Phá nốt ruồi sai cách có nguy cơ ung thư và nấm mốc gây ra nhiều bệnh.

Phát hiện mới, hóa chất trong chai nhựa gây rối loạn nội tiết

Một nghiên cứu mới đây tại Mỹ vừa công bố cho biết: tiếp xúc với liều lượng nhỏ hóa chất hormone trong chai nhựa gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe, ước tính gây thiệt hại ít nhất 340 tỉ đô la Mỹ chi phí y tế mỗi năm tại Hoa Kỳ. Theo như báo cáo, hóa chất phá vỡ nội tiết (EDCs) được tìm thấy trong hàng ngàn sản phẩm hàng ngày, từ hộp nhựa và thực phẩm kim loại đến chất tẩy rửa, chất chống cháy, đồ chơi và mỹ phẩm. Các nhà nghiên cứu cho biết EDCs gây tổn thương thần kinh và là tác nhân ảnh hưởng tới các vấn đề về hành vi, bao gồm rối loạn tăng động (ADHD), tự kỷ và giảm IQ và chất này tồn tại trong chai nhựa  ít nhất 4 năm (Theo Tạp chí Y Khoa The Lancet Diabetes). Loại hóa chất này vô hình chung gây thêm một tác hại vô cùng nguy hiểm khác đó là tăng khả năng mắc bệnh béo phì, tiểu đường, ung thư, vô sinh ở nam giới và viêm nội mạc tử cung, gia tăng khả năng ung thư tử cung.

 Phát hiện mới của các nhà khoa học Mỹ, hóa chất trong chai nhựa gây rối loạn nội tiết.

 Phát hiện mới của các nhà khoa học Mỹ, hóa chất trong chai nhựa gây rối loạn nội tiết. Ảnh minh họa

 Phá nốt ruồi sai cách có nguy cơ ung thư

Hiện “bí kíp” dùng tỏi, giấm, vôi để tự tẩy nốt ruồi; có những dung dịch dạng lỏng rẻ tiền hay gel nhập khẩu được rao “xóa nốt ruồi nhanh chóng, hiệu quả, tự làm ở nhà” được lan truyền ở nhiều chị em phụ nữ. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, việc dùng các hóa chất như các axít trong tỏi, giấm hoặc các hóa chất trên thị trường chấm để xóa nốt ruồi, khi hóa chất này hủy được nốt ruồi thì các vùng da lân cận nốt ruồi cũng bị hủy theo nên tạo thành sẹo to rất mất thẩm mỹ, khiến bệnh nhân dở khóc dở cười. Tại các spa, phá các nốt ruồi bằng hóa chất thì ngoài những nguy cơ kể trên, những nơi này thường không vô trùng hoặc khử trùng không đúng quy trình nên vết thương xóa nốt ruồi là cửa ngõ cho vi trùng xâm nhập vào cơ thể, gây viêm nhiễm, trường hợp nặng biến chứng nhiễm trùng máu, rất nguy hiểm. Chưa kể, các nốt ruồi ác tính nếu không biết mà tự xóa làm cho các tế bào ung thư phát tán khắp cơ thể, gây tử vong. Xóa nốt ruồi là thủ thuật có xâm lấn, yêu cầu vô khuẩn rất cao nên cần thực hiện ở cơ sở y tế có đủ điều kiện vô khuẩn.

Nấm mốc - tác nhân gây bệnh khiến hàng triệu người nguy kịch mỗi năm

Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10: Cảnh giác với những loại mỹ phẩm hay được làm giả nhất(VietQ.vn) - Mỹ phẩm là món quà xa xỉ được nhiều người lựa chọn cho ngày 20/10. Nhưng theo các chuyên gia, mỹ phẩm mới chính là mặt hàng được làm giả nhiều nhất.

Theo Giáo sư hàng đầu châu Âu, hàng năm các loại nấm mốc giết khoảng 1,5 triệu người. Thống kê này cao gấp đôi với số phụ nữ chết vì ung thư vú, gần bằng số người chết vì HIV. Ước tính có khoảng 1,5 triệu loài nấm, trú ngụ trong đất, không khí, nước. 300 trong số này có khả năng gây bệnh cao, một số trường hợp dẫn đến tử vong. Con người tương tác với chúng mỗi ngày. Những người có hệ miễn dịch suy yếu như bị hen suyễn, bệnh xơ nang, sống chung với HIV/AIDS, bệnh nhân ghép tạng, hoặc bệnh nhân ung thư đang hóa trị rất dễ gặp ảnh hưởng nghiêm trọng. Nơi xuất hiện nhiều loại nấm mốc nhất chính là ngôi nhà của bạn. Ngôi nhà có thể nhiễm nấm mốc cả bên trong lẫn bên ngoài. Do bào tử nấm mốc rất nhỏ, dễ dàng được hít vào phổi, nên người sống trong ngôi nhà có mật độ nấm mốc cao có thể bị dị ứng nặng và mắc bệnh về hô hấp. Để giữ sạch nhà, cần ngăn chặn nấm mốc ngay từ đầu.

Hơn 80 học sinh ở Campuchia phải nhập viện vì ngộ độc thức ăn

Giới chức Campuchia ngày 19/10 cho biết, hơn 80 trẻ em ở một trường tiểu học thuộc huyện Tram Kak, tỉnh Takeo, miền Nam nước này, đã phải nhập viện do bị ngộ độc. Chủ tịch huyện Tram Kak Chea Vann cho biết tất cả các học sinh đều có triệu chứng giống nhau là tiêu chảy và nôn mửa sau khi ăn cơm rang, xúc xích và sữa được một nhóm tình nguyện địa phương phân phát ngày 18/10. Hiện các em đang được điều trị tại bệnh viện và đang trong tình trạng ổn định. Ngộ độc thực phẩm thường xuyên xảy ra ở Campuchia do các nguyên tắc đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm nước này còn khá lỏng lẻo.

An Dương (T/h)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang