Cảnh báo nổi bật ngày 28/11: FDA khuyến cáo nhiều đối tượng không nên ăn rau mầm

author 19:33 28/11/2016

(VietQ.vn) - Cảnh báo nổi bật ngày 28/11: Mua hơn 700kg thịt heo thối từ Bình Định về Đắk Lắk tiêu thụ; Nguy hại từ rau mầm nhiễm bẩn...

Rau mầm: "Thủ phạm" của nhiều vụ ngộ độc thực phẩm

Trong nghiên cứu của FDA (Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ) mới đây, rau mầm nhiễm bẩn vẫn tiếp tục là vấn đề sức khỏe cộng đồng nghiêm trọng. Theo đó, đã có 48 vụ ngộ độc liên quan đến rau mầm trong 20 năm qua (1996-8/2016). Trong đó, mầm cỏ linh lăng là thủ phạm phổ biến nhất (30 vụ). Có 7 vụ liên quan đến mầm cỏ ba lá, 6 vụ liên quan đến giá đỗ xanh, hai vụ liên quan rau mầm không xác định, 2 vụ liên quan với nhiều loại rau mầm và một vụ liên quan với một thành phần thực phẩm được gọi là bột hạt chia mọc mầm.

Rau mầm dễ nhiễm khuẩn gây hại cho sức khỏe. Ảnh minh họa 

Đó là do rau mầm mang nhiều loại vi khuẩn khác nhau như Salmonella (35 vụ với 2 trường hợp tử vong), tiếp theo là Escherichia coli (11 vụ) và Listeria monocytogenes (2 vụ với 1 trường hợp tử vong).

Nguyên nhân của tình trạng này là do môi trường nóng ẩm. Đây cũng là môi trường rất lý tưởng cho vi khuẩn phát triển nhanh chóng để hạt nảy mầm. Và nếu hạt giống bị nhiễm vi khuẩn trước khi nảy mầm, vi khuẩn sẽ có cơ hội nhân lên nhiều lần trong thời điểm đó. Trên thực tế, vi khuẩn có thể bám trên hạt khi thu hoạch và có thể sống nhiều tháng trong điều kiện khô mà hạt giống được lưu giữ.

Theo đó, mầm cỏ linh lăng, nguồn gây dịch hay gặp nhất trong nghiên cứu, thường được ăn sống, giống như mầm cỏ ba lá và mầm củ cải. Ngược lại, các loại giá đỗ, như giá đỗ xanh, giá đỗ tương thường được nấu chín, giúp giảm nguy cơ ngộ độc.

Do đó, FDA khuyến nghị những người có nguy cơ cao bị các bệnh nhiễm trùng nên tránh ăn mọi loại rau mầm sống hoặc tái. Nhóm đối tượng này bao gồm trẻ em, người già, phụ nữ mang thai và những người có hệ miễn dịch suy yếu.

Cá chết miền Trung: Bộ TN&MT hướng dẫn tiêu hủy hải sản nhiễm độc (VietQ.vn) - Bộ Tài nguyên và Môi trường vừa có văn bản chỉ đạo và hướng dẫn quy trình tiêu hủy hải sản nhiễm độc đảm bảo quy định tại 4 tỉnh miền Trung.

Mua hơn 700kg thịt heo thối từ Bình Định về Đắk Lắk tiêu thụ

Thông tin từ Chi Cục Quản lý thị trường Đắk Lắk sáng 28/11 cho biết, đơn vị đã ra quyết định xử phạt 17 triệu đồng đối với một trường hợp vận chuyển hơn 700kg thịt heo không rõ nguồn gốc. Trước đó, vào khoảng 4h ngày 26/11, trên QL 26 đoạn qua huyện Ea Kar, Đội quản lý thị trường cơ động thuộc Chi cục quản lý thị trường đã phát hiện chiếc xe tải do tài xế Cao Thế Long (33 tuổi, ngụ huyện Krông Pắk) điều khiển lưu thông từ Đà Nẵng về Đắk Lắk và đã yêu cầu dừng xe để kiểm tra.

Tại đây, Đội quản lý thị trường đã phát hiện trên thùng xe tải có chở theo nhiều thùng xốp bên trong là thịt heo không rõ nguồn gốc và đang bốc mùi hôi thối với số lượng hơn 700kg. Qua làm việc, tài xế Long khai nhận đã mua số thịt heo này từ tỉnh Bình Định với giá 50.000 đồng/kg để đem về Đắk Lắk bán lại cho các quán nhậu, các gia đình có tổ chức đám tiệc nhằm kiếm lời. Sau khi tiến hành xử phạt hành chính tài xế, cơ quan chức năng đã tiến hành tiêu hủy toàn bộ số thịt trên.

Miếng keo độn ngực trôi tuột xuống bụng sau vài năm phẫu thuật

Một người phụ nữ họ Vương ở Trung Quốc đã phải đến bệnh viện kiểm tra sau khi phát hiện bộ ngực ngày càng nhỏ đi, trong khi bụng to dần lên. Sau khi kiểm tra, bác sỹ phát hiện "vật lạ" trong bụng Vương chính là miếng keo bơm ngực. Vương cho biết cách đây vài năm cô từng làm phẫu thuật bơm ngực nhưng chẳng hiểu sao ngực cô lại nhỏ dần đi, thậm chí thời gian này gần như trống rỗng.

Bác sỹ nói rằng loại keo mà Vương dùng để bơm ngực đã bị Trung Quốc cấm sử dụng cách đây 10 năm. Đây là loại keo có tên Amazingel. Năm 2006, Trung Quốc đã cấm sử dụng loại keo này trong các phẫu thuật bơm ngực. Amazingel vừa có khả năng gây ung thư, và có tính di chuyển, không "hòa hợp" với cơ thể. Khi cơ thể vận động, loại keo này có thể trôi đến bụng hoặc nách. Hiện tại, bác sỹ đã phẫu thuật lấy đi bộ phận "ngực giả" từ bụng của cô Vương.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang