Cảnh báo ổ dịch sốt xuất huyết nằm giữa lòng thủ đô

authorMinh Hà 07:29 25/08/2017

(VietQ.vn) - Trên địa bàn thành phố Hà Nội, các bãi rác thải gây ô nhiễm là môi trường thuận lợi cho muỗi gây sốt xuất huyết sinh sôi.

Từ đầu năm đến tháng 8, cả nước đã ghi nhận 90.626 trường hợp mắc sốt xuất huyết, 24 trường hợp tử vong. Theo thống kê trên tờ Zing, 10 năm qua, mỗi năm Hà Nội ghi nhận 6.000-7.000 ca sốt xuất huyết. Năm 2009 (16.000 ca mắc) và 2015 (trên 15.000 ca) là thời điểm có số lượng bệnh nhân cao đột biến.

Dịch bệnh sốt xuất huyết tăng nhanh đang là nỗi lo của người dân cả nước. Ảnh: Dân trí

Từ đầu năm đến nay, số lượng bệnh nhân mắc sốt xuất huyết đã vượt xa con số trên. Chiều 22/8, ông Hoàng Đức Hạnh - Phó giám đốc Sở Y tế Hà Nội - cho biết trong tuần từ 14-20/8, thành phố ghi nhận 3.524 trường hợp (giảm 54 trường hợp so với tuần trước đó). Tích lũy từ đầu năm, Hà Nội đã ghi nhận 18.862 trường hợp mắc sốt xuất huyết.

Theo ông Hạnh, dịch sốt xuất huyết ở Hà Nội có thể còn kéo dài đến cuối năm 2017 và số mắc chắc chắn chưa dừng lại. Hơn nữa, miền Bắc vẫn đang mưa liên tục, sau mưa nắng lại lên, muỗi ào ào phát triển, đẻ trứng, số bệnh nhân sốt xuất huyết sẽ lại tăng lên.

Muỗi là trung gian truyền bệnh sốt xuất huyết. Ảnh minh họa

Dù vậy, việc phòng chống dịch vẫn chưa được triệt để, trên địa bàn thành phố Hà Nội, các bãi rác thải gây ô nhiễm là môi trường thuận lợi cho muỗi gây sốt xuất huyết sinh sôi. Theo ghi nhận từ đài VTV, hai tuần trở lại đây, những đống rác thải lớn tại thị xã Sơn Tây (Hà Nội) có thể thấy khắp các nẻo đường, theo người dân con đường dẫn vào khu xử lý chất thải Xuân Sơn đã bị ách tắc khiến công ty vệ sinh môi trường không thể thu gom.

Với cơn mưa lớn như ngày 14/8, những bãi rác như thế sẽ sinh ra các vũng nước đọng, là môi trường cho muỗi phát triển, có nguy cơ hình thành ổ dịch.

Phun thuốc không đúng, muỗi gây sốt xuất huyết có thể 'khỏe lên'(VietQ.vn) - Nếu phun thuốc không đúng, có thể tăng nguy cơ muỗi gây sốt xuất huyết bị nhờn thuốc, kháng thuốc, thậm chí là "khỏe lên" sau khi phun.

Đặc biệt, theo báo Lao động hồi đầu tháng 8, tại phường Hoàng Liệt (Q. Hoàng Mai), mấy tháng gần đây đã xuất hiện bãi rác khổng lồ nằm trong khu dân cư. Bãi rác này ngày càng “phình lên” và đây là nơi trú ngụ của muỗi, lăng quăng/bọ gậy, trung gian truyền bệnh SXH khiến người dân lo lắng.

Những bãi rác thải chính là môi trường thuận lợi cho muỗi gây sốt xuất huyết phát triển. Ảnh: Báo Lao động

Cụ thể, bên cạnh các tòa chung cư B1-B1 và CT2-TP (Khu đô thị Tây Nam Hồ Linh Đàm) khoảng 4 tháng trở lại đây xuất hiện bãi rác khổng lồ. Mỗi ngày, ngoài rác thải sinh hoạt do người dân “tiện” vứt xuống còn có rất nhiều rác thải “xây dựng” từ các nơi chuyển về. Cùng với đó, cỏ cây rậm rạp, vũng nước tù túng ở đây là điều kiện cho muỗi, lăng quăng/bọ gậy trú ngụ và phát triển.

Minh Hà (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang