Cảnh báo phụ nữ mắc sốt xuất huyết có thể bị sảy thai

authorNgọc Nga 11:41 17/08/2017

(VietQ.vn) - Mới đây, tại Khoa Truyền Nhiễm của BV Bạch Mai vừa ghi nhận một trường hợp sảy thai do mắc sốt xuất huyết.

Trường hợp bị sảy thai là một phụ nữ 26 tuổi, mang thai được 4 tuần. Nhập viện trong ngày sốt thứ hai nhưng qua khám và xét nghiệm đã thấy dấu hiệu sảy thai. Đây cũng là trường hợp biến chứng điển hình vì sốt xuất huyết thường nguy hiểm ở giai đoạn đầu mang thai hoặc trong những tuần cuối thai kỳ. Một số trường hợp thai phụ ở giai đoạn cuối, sốt xuất huyết dễ làm chảy máu trong lúc sinh nở, dễ dẫn đến rối loạn đông máu.

Phụ nữ mang thai mắc sốt xuất huyết có thể sảy thai. Ảnh minh họa 

Về điều này, thạc sĩ, bác sĩ  Đồng Thu Trang, khoa A2, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, chia sẻ trên Zing.vn, bà bầu mắc sốt xuất huyết ở giai đoạn đầu mang thai rất nguy hiểm. Virus sẽ tác động vào cơ quan tạo máu của mẹ và con, gây ra rối loạn đông máu, nhất là việc giảm số lượng và chất lượng tiểu cầu. Bệnh có thể gây suy thai, đẻ non, thai chết lưu do sốt và mất nước dài ngày hoặc tổn thương chức năng gan, thận.

Đặc biệt, sốt xuất huyết khi mang thai thường khó chẩn đoán hơn người bình thường vì thai phụ sẽ có tình trạng pha loãng máu sinh lý, làm che lấp tình trạng cô đặc máu.

Bên cạnh đó, thai phụ bị sốt xuất huyết khi chuyển dạ sẽ khiến tình trạng trở nên nguy hiểm do chảy máu kéo dài dễ gây tử vong cho cả mẹ lẫn con. Do đó, phụ nữ mang thai cần rất thận trọng trong thời điểm này.

Ngoài ra, chia sẻ trên tờ Lao Động, PGS.TS Nguyễn Văn Kính - Giám đốc Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương - cảnh báo với các thai phụ, khi có dấu hiệu nghi ngờ mắc sốt xuất huyết, cần đến ngay cơ sở y tế để được thăm khám sớm và có những chỉ định về điều trị. Bởi việc dùng thuốc cho phụ nữ mang thai rất đặc biệt. Nếu không kiểm soát tốt, bệnh có thể gây xuất huyết âm đạo, sảy thai.

Những đợt sốt xuất huyết gây chết người nhiều nhất Việt NamCác bệnh viện quá tải, phải lấy cả hội trường để làm nơi điều trị cho người bệnh. Thậm chí trong 1 tuần ghi nhận 2 trường hợp tử vong vì muỗi đốt.

Những lưu ý cho mẹ bầu khi bị sốt xuất huyết

Trong quá trình điều trị bệnh sốt xuất huyết, bà bầu phải đối mặt với ba vấn đề nguy hiểm chính. Thứ nhất, trong những ngày đầu bị sốt, thai phụ có thể bị sốt cao. Nếu sốt cao quá sẽ dẫn đến tình trạng nhịp tim thai đập nhanh hơn và một số trường hợp ảnh hưởng đến thai nhi. Nếu xác định bị sốt xuất huyết, thai phụ nên đi khám ở các bệnh viện để được bác sĩ hướng dẫn theo dõi và xử lý nhanh chóng.

Từ ngày thứ 4 đến ngày thứ 7 bị sốt xuất huyết, bà bầu đối diện với 2 nguy cơ đó là giảm tiểu cầu máu, dẫn đến hiện tượng sốt xuất huyết chảy máu.

Một tình trạng nữa có thể xảy ra là tình trạng cô đặc máu, có thể dẫn đến sốc. Những ngày này, thai phụ cần đến bệnh viện hàng ngày để kiểm tra và theo dõi sát sao. Nếu cần thiết có thể nằm tại viện để theo dõi.

Bà bầu cần chú ý hơn khi đang ở 3 tháng cuối thai kỳ. Nếu có hiện tượng chuyển dạ trong giai đoạn tiểu cầu máu hạ có thể dễ gặp hiện tượng băng huyết. Vì vậy, nếu thai phụ có dấu hiệu chuyển dạ phải nhanh chóng đến bệnh viện để được can thiệp kịp thời.

Ngọc Nga (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang