Cảnh báo rủi ro khi mẹ Việt chọn sữa ngoại cho con

author 20:29 19/06/2016

(VietQ.vn) - Việc Cty sữa Meiji (Nhật) cảnh báo các loại sữa Meiji tại thị trường Việt Nam cho thấy rủi ro các mẹ Việt Nam có thể gặp khi chọn sữa ngoại cho con.

Cụ thể, trong công văn gửi cơ quan chức năng Việt Nam mới đây, Công ty sữa Meiji của Nhật đã thừa nhận sữa Meiji nội địa Nhật Bản, tức dòng sản phẩm sản xuất hướng đến thị trường Nhật và đang được lưu thông tại nước này không đúng với chuẩn ở Việt Nam. Thành phần biotin, choline, mangan i-ốt trong sữa bột công thức Meiji nhãn hiệu Hohoemi (số 0 - cho trẻ dưới 12 tháng) và thành phần biotin, kẽm, i-ốt trong sữa Meiji nhãn hiệu Step (số 9 - cho trẻ từ 1-3 tuổi) đáp ứng các quy định của Nhật nhưng lại không hợp chuẩn của Việt Nam.

Mẹ Việt có thể găp phải nhiều rủi ro khi chọn sữa ngoại cho con

Điều đặc biệt, công ty Meiji cũng đề cập tình trạng quản lý chất lượng sữa Meiji Nhật nội địa khi đem về Việt Nam không rõ ràng ở hạn sử dụng và việc bảo quản chất lượng không được thực hiện đúng cách, dẫn tới việc chất lượng sản phẩm xuống cấp, có nguy cơ gây hại đến sức khoẻ và an toàn của người tiêu dùng. Ngoài ra, Meiji cũng không loại trừ khả năng hàng giả có thể bị trà trộn vào hàng Nhật Bản được bắt gặp trên thị trường, do đó có nguy cơ gây hại đến sức khoẻ và an toàn của người tiêu dùng.

Việc này một lần nữa dấy lên lo ngại của các bà mẹ về việc lựa chọn sữa ngoại cho con. Với tâm lý, hàng ngoại, trong đó có sữa có nguồn gốc từ các nước EU hay Nhật Bản thường phải tuân thủ theo các quy trình và tiêu chuẩn kiểm soát chất lượng nghiêm ngặt hơn trong quá trình sản xuất so với các sản phẩm trong nước nên các bà mẹ thường muốn lựa chọn sữa ngoại cho con mình sử dụng.

Hiện sữa ngoại về Việt Nam chủ yếu theo ba đường: nhập khẩu nguyên lon, nhập khẩu nguyên liệu đóng lon và xách tay.

Bị cảnh báo, sữa Meiji vẫn bán chạy như tôm tươi (VietQ.vn) - Sữa Meiji tại thị trường Hà Nội vẫn chạy như tôm tươi sau khi bị chính công ty Công ty sữa Meiji của Nhật đưa ra những cảnh báo không đạt chất lượng.

Trong 3 đường trên, đường xách tay là đường ẩn chứa nhiều rủi ro nhất bởi nguồn gốc, xuất xứ không rõ ràng. Cũng chính vì nguồn gốc, xuất xứ không rõ ràng, không có công ty nào đứng ra đảm bảo, chỉ là “lấy tín làm tin” nên đây cũng là đường mà các loại sữa giả dễ trà trộn vào nhiều nhất. Anh Nguyễn Văn Huy - một tài xế chuyên chạy xe tải tuyến TP HCM – Lạng Sơn cho biết: “Có rất nhiều sản phẩm được dán mác sữa bột các hãng sữa nổi tiếng ở Mỹ và châu Âu nhưng lại được “xách tay” từ Trung Quốc về”. Với các hộp sữa được nhập theo đường xách tay, điều kiện bảo quản cũng không được đảm bảo dẫn đến nguy cơ cao hơn chất lượng sữa bị biến đổi do bảo quản không đúng cách.

Đối với các loại sữa xách tay, ông Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế nhấn mạnh, người tiêu dùng tuyệt đối không nên tin tưởng vào hàng xách tay không có nhãn phụ vì có thể dính đến hàng trôi nổi, không rõ nguồn gốc, ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe của trẻ.

Đối với các loại sữa được nhập khẩu theo đường xách tay và theo dạng nhập khẩu chính ngạch nguyên lon, nếu đúng là hàng “chuẩn” thì cũng sẽ phải đối mặt với nguy cơ các thành phần dinh dưỡng không phù hợp với yêu cầu dinh dưỡng của trẻ Việt Nam và điều kiện bảo quản của khí hậu Việt Nam.

Tiến sĩ Nguyễn Hữu Toản – nguyên Trưởng khoa Đinh dưỡng Bệnh viện Chợ Rẫy TP HCM cho biết: “Thực tế là sữa bột cho trẻ em ở mỗi thị trường thường có mỗi công thức khác nhau, ví dụ ở châu Âu khí hậu lạnh nên nhà sản xuất phải có công thức chế biến sữa khác ở châu Phi và vùng Trung Đông khí hậu nóng. Việt Nam là miền nhiệt đới, môi trường khí hậu, nhiệt độ khác ở châu Âu nên chế độ dinh dưỡng cho bé phải khác, điều đó đòi hỏi sữa bột cho bé cũng phải có công thức riêng cho phù hợp. Nhiều người cẩn thận đến mức nhờ người quen ở tận bên Pháp, Mỹ mua sữa gửi về để cho bé dùng, nhưng điều đó chưa chắc đã tốt, bởi những sản phẩm đó có thể không phù hợp với trẻ em Việt Nam”.

Bên cạnh đó, đối với hàng xách tay sẽ không có nhãn phụ Tiếng Việt, bao bì sữa ngoại đương nhiên toàn ngoại ngữ. Với những loại sữa Anh, sữa Mỹ sử dụng tiếng Anh trên nhãn còn dễ dịch, đối với những hàng sữa nội địa của Nga, Nhật, Pháp…các bà mẹ sẽ phải đối mặt với nguy cơ không hiểu thông tin sản phẩm. Không đọc được thông tin sữa, không những khiến nhiều mẹ gặp khó khăn trong việc pha sữa. Vì không phải sữa nào cũng theo công thức 1 gạt/30ml. Thậm chí còn có thể bỏ sót những thông tin quan trọng về một thành phần có trong sữa có thể gây dị ứng với con. Ngoài ra, khi mua sữa ngoại xách tay cũng rất khó để được các công ty sữa chăm sóc khách hàng chu đáo.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng - Phó chủ tịch thường trực, Tổng thư ký Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam cho rằng: “Với bất kỳ loại sữa nào, trước khi sử dụng phải đọc kỹ hướng dẫn ghi trên vỏ hộp để tránh tình trạng hướng dẫn một đằng, sử dụng một nẻo. Sữa xách tay không có nhãn phụ bằng tiếng Việt trong khi không phải ai cũng có thể đọc và hiểu tiếng Anh, Đức, Nhật.. Nếu vận chuyển sữa trong điều kiện không đảm bảo đúng quy định của nhà sản xuất thì chất lượng sữa cũng sẽ bị ảnh hưởng. Vì vậy mua hàng xách tay rất dễ gặp rủi ro. Tốt nhất, các bậc phụ huynh nên chọn mua những loại sữa được nhập khẩu chính thức từ các nhà phân phối uy tín để đảm bảo chất lượng.”

Tư vấn về hướng lựa chọn sữa bột cho các bà mẹ, Tiến sĩ Nguyễn Hữu Toản đưa ra lời khuyên: “Các ông bố bà mẹ khi lựa chọn sữa cho con cái nên tìm hiểu kỹ các thông tin về sản phẩm để có sự lựa chọn phù hợp. Trước hết phải có nguồn gốc, thông tin rõ ràng, thứ hai là phải lựa chọn sản phẩm phù hợp với thể trạng, nhu cầu dinh dưỡng của bé. Hiện nay nhiều bà mẹ lựa chọn cho bé sử dụng các sản phẩm được sản xuất trong nước, tôi cho đó là một sự lựa chọn thông minh. Bởi vì nhiều sản phẩm sữa nội hiện nay được đầu tư công nghệ sản xuất hiện đại, chất lượng tương đương sữa ngoại mà giá lại rẻ hơn rất nhiều. Hơn nữa các sản phẩm sữa nội đã được nghiên cứu để đưa ra công thức phù hợp với người Việt Nam, đã được các cơ quan chức năng kiểm định, do đó các ông bố bà mẹ có thể yên tâm”.

Trần Quân (T/h) 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang