Cảnh báo sai lầm khi mỗi ngày bà bầu uống 1 viên sắt, 1 viên canxi

author 05:56 28/04/2020

(VietQ.vn) - Từ trước tới nay việc uống sắt và canxi được nhiều bà bầu thực hiện hàng ngày tuy nhiên các chuyên gia cảnh báo, đây là thói quen sai lầm.

Theo các bác sĩ tại Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, tình trạng bác sĩ kê đơn cho tất cả các thai phụ, từ người mới có thai hay đã mang thai ở cuối thai kỳ, thậm chí cả phụ nữ sau sinh đều được kê những đơn thuốc giống hệt nhau đang khá phổ biến. Đơn thuốc thông thường được kê gồm mỗi ngày 1 viên sắt, 1 viên canxi hay 1 viên dinh dưỡng tổng hợp. Việc kê đơn như vậy là tùy tiện.

Người dùng phải biết rằng, mỗi giai đoạn của thai kỳ cũng như trước và sau khi sinh, người phụ nữ cần lượng dinh dưỡng, hàm lượng sắt, canxi, vitamin… rất khác nhau. Từ xa xưa, không phải vô lý khi dân gian vẫn chia ra các giai đoạn của thai kỳ khi phụ nữ mang thai theo các quý (quý 1, quý 2, quý 3) và thời kỳ sau sinh.

 Bà bầu nên cẩn trọng khi mỗi ngày uống một viên sắt, một viên canxi trong suốt thai kỳ. Ảnh minh họa

Do đó, việc bổ sung dinh dưỡng cho thai phụ ở mỗi giai đoạn thai kỳ và sau khi sinh, nếu không phù hợp, thiếu hoặc thừa chất gì đều không tốt cho mẹ và thai nhi, thậm chí còn gây nguy hiểm.

Thực tế, có tới 7-10% phụ nữ sau sinh có vấn đề về tâm lý. Cũng vì thế mà dinh dưỡng của nhiều bà mẹ gặp sai lầm nghiêm trọng. Có người ăn kiêng quá, thiếu chất, thiếu nước, có người lại ăn nhiều chất dinh dưỡng, nhiều chất béo quá. Dinh dưỡng mất cân bằng sẽ khiến phụ nữ căng thẳng, mệt mỏi, tâm lý bị ảnh hưởng.

Điều này không phải là ngẫu nhiên mà hoàn toàn có cơ sở, phù hợp với công thức dinh dưỡng cho thai phụ ở mỗi giai đoạn thai kỳ, tức ở giai đoạn nào thì cần bổ sung thêm loại dinh dưỡng nào, bớt loại dinh dưỡng nào… Do vậy, rất cần có những công thức dinh dưỡng cụ thể, phù hợp với từng giai đoạn mang thai và sau sinh.

Đồng loạt tiêu hủy lượng lớn hàng hóa vi phạm(VietQ.vn) - Chỉ trong vài ngày nhiều tỉnh thành đã tiến hành tiêu hủy lượng lớn hàng hóa vi phạm về nguồn gốc xuất xứ.

Còn theo chuyên gia quản lý và sản xuất GMP tại Liên Hợp Quốc (UNDP– AMSCO/WHO), chế độ dinh dưỡng được xem là yếu tố then chốt ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của cả mẹ và bé. Tuy nhiên, ở mỗi giai đoạn mang thai và sau sinh, nhu cầu cần được bổ sung các chất dinh dưỡng của mẹ là khác nhau.

Khi bổ sung sắt, mẹ bầu cần lưu ý không dùng thuốc sắt cùng thời điểm với sữa, canxi hay thực phẩm giàu canxi vì canxi làm cản trở khả năng hấp thụ sắt. Sắt là dưỡng chất rất khó hấp thu và canxi làm giảm tiến trình này. Do đó, các mẹ bầu không nên uống chung thuốc sắt và canxi cùng lúc với nhau.

Để tránh việc tương tác có thể xảy ra, các bác sĩ đưa ra lời khuyên cho những bà bầu nên sử dụng hai chất dinh dưỡng này cách xa nhau vài giờ đồng hồ. 

Khi bổ sung canxi các bà bầu cần lưu ý không nên phối hợp cùng lúc với những thực phẩm như chocolate, trà, cà phê để tránh các tương tác xảy ra có thể sẽ làm giảm hấp thu canxi.

Nên uống viên sắt lúc bụng đói và uống kèm với các loại nước giàu vitamin C như nước cam, nước chanh. Ngoài ra, khi uống viên bổ sung sắt bà bầu cần uống nhiều nước và ăn những thực phẩm giàu chất xơ để phòng ngừa táo bón. Chỉ nên uống thuốc bằng nước đun sôi để nguội, tránh sử dụng trà hay cà phê vì sẽ làm giảm sự hấp thụ sắt.

Đặc biệt, khi sử dụng sắt và canxi, các bà bầu nên tham khảo ý kiến của bác sĩ để có thể sử dụng sắt cũng như canxi đúng và đủ liều lượng.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang