Cảnh báo: Bên ngoài Trung Quốc, nhiễm virus corona có thể tăng tới 10 lần trong 19 ngày

author 06:07 09/03/2020

(VietQ.vn) - Theo cảnh báo của các nhà khoa học Trung Quốc, nếu không có biện pháp phòng chống quyết liệt, số ca nhiễm virus corona sẽ tăng tới 10 lần trong 19 ngày ở phạm vi ngoài Trung Quốc.

Dựa trên các dữ liệu thu thập được, một nhóm nhà khoa học Trung Quốc (do nhà di truyền học Jin Li dẫn đầu) vừa đưa cảnh báo số ca nhiễm nCoV ngoài Trung Quốc có thể tăng 10 lần cứ sau 19 ngày nếu không có biện pháp quyết liệt.

Nếu điều này xảy ra, số ca nhiễm trên toàn thế giới sẽ vượt qua con số được báo cáo ở Trung Quốc đại lục trong thời gian qua. "Tình hình rất nguy hiểm, chúng tôi kêu gọi thế giới hành động quyết liệt vì sức khỏe cộng đồng, sử dụng kinh nghiệm từ Trung Quốc và Singapore", các nhà khoa học cho biết.

Ông Jin Li là Hiệu phó Đại học Phúc Đán ở Thượng Hải, một trong những đại học uy tín nhất của Trung Quốc. Nghiên cứu trước đó của ông đã tìm ra sự lây lan của virus corona bên ngoài Trung Quốc với 34 "mầm bệnh không được phát hiện". Để lập sơ đồ sự lây nhiễm tiềm tàng của Covid-19, các nhà nghiên cứu sử dụng một mô hình tuyến tính đơn giản. Nhóm của Jin chọn kích thước mẫu có sẵn nhỏ vì cho rằng các mô hình phức tạp có thể dẫn đến kết quả khó hiểu hoặc mâu thuẫn.

Các nhà khoa học khuyến cáo các quốc gia trên thế giới cần thắt chặt hơn nữa việc kiểm soát dịch do virus corona chủng mới. 

Sau khi vận hành mô hình tại trung tâm điện toán của Đại học Phúc Đán, nhóm nghiên cứu nhận thấy rằng dịch có thể có nguồn gốc từ 34 mầm bệnh ban đầu. Jin cho biết những "người mang mầm bệnh" này có thể không có triệu chứng và không đến bệnh viện. Họ nhiễm bệnh từ trước hoặc cùng thời điểm dịch do virus corona chủng mới lần đầu được phát hiện ở Vũ Hán. Người mang mầm bệnh đầu tiên được phát hiện bên ngoài Trung Quốc là một phụ nữ đi từ Vũ Hán đến Thái Lan. Cô được xác định nhiễm nCoV vào ngày 13/1.

Không chỉ có các nhà khoa học Trung Quốc, một số nhóm nghiên cứu khác trên thế giới cũng cảnh báo rằng dịch Covid-19 có thể mới chỉ đang ở giai đoạn đầu. Trong một bài báo được xuất bản vào tháng 1/2020, TS Ira Longini, một nhà sinh học và cố vấn của Tổ chức Y tế (WHO), dự đoán 2/3 dân số toàn cầu có thể bị nhiễm bệnh. Nhà nghiên cứu dịch tễ học của Đại học Harvard Marc Lipsitch cho biết trong một cuộc phỏng vấn với CBS News đầu tuần này rằng khoảng 40-70% dân số thế giới có thể bị nhiễm bệnh.

Bảo Lâm (Theo South China Morning Post)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang