Cảnh báo sóng thần cực lớn tại khu vực Địa Trung Hải

author 21:31 28/08/2015

(VietQ.vn) - Các nhà địa chấn học đã đưa ra cảnh báo về đợt sóng thần mang theo hậu quả khủng khiếp có thể xảy ra trên khu vực Địa Trung Hải.

Theo báo Vntinnhanh, trong 2.000 năm qua, thế giới đã chứng kiến 20 trận sóng thần xảy ra trên Địa Trung Hải, như vậy tức là trung bình một thế kỷ sẽ xảy ra một trận sóng thần, gây ảnh hưởng đến 13 triệu dân.

Gần đây các nhà khoa học đã phát triển một mô hình để mô phỏng tác động của những cơn sóng thần và phát hiện ra rằng mỗi một trận sóng thần như thế có khả năng nhấn chìm một khu vực rộng tới 3,5km2 trên đảo Crete.

Cùng với đó, miền nam Italia và Hy Lạp cũng sẽ bị ngập trong biển nước. Bắc Phi và Thổ Nhĩ Kỳ cũng có nguy cơ trở thành “nạn nhân” của những con sóng khổng lồ gây ra bởi động đất.

Tốc độ di chuyển nhanh cùng với quãng đường đi ngắn nên sóng thần Địa Trung Hải sẽ ập vào bờ biển trong khoảng thời gian rất ngắn, trước cả khi hệ thống cảnh báo sóng thần tại đây kịp phát hiện và đưa ra cảnh báo tới cư dân vùng duyên hải.

Cơn sóng thần có thể ảnh hưởng đến 13 triệu người dân

Cơn sóng thần có thể ảnh hưởng đến 13 triệu người dân

Các chuyên gia cho biết chỉ khoảng 10% số trận sóng thần xảy ra trên thế giới là xuất phát từ Địa Trung Hải nhưng một khi đã xảy ra thì sẽ để lại hậu quả vô cùng khủng khiếp, tương tự thảm họa từng xảy ra ở khu vực châu Á hồi năm 2004, do đó việc xây dựng một hệ thống cảnh báo sớm sóng thần ở vùng này là vô cùng cấp thiết.

Trước đó, chuyên gia địa chất học cũng đưa ra lời cảnh báo về một trận động đất 9 độ Richter kèm theo sóng thần cực mạnh ngoài khơi Vancouver đến California có thể khiến 13.000 người chết và hàng chục nghìn người bị thương.

Giáo sư Michio Kaku, đại học thành phố New York dự đoán sẽ có một trận động đất và sóng thần siêu mạnh xảy ra tại vết nứt gãy hút chìm Cascadia, trải dài 1.000 km ở biển tây bắc Thái Bình Dương, từ đảo Vancouver qua nhiều vùng bang California.

Theo báo VnExpress, cách đây 315 năm, một trận động đất có độ lớn tương tự từng xảy ra. Theo những tính toán mới nhất, chu kỳ này sẽ lặp lại sau 240 năm. Do đó, trong vòng 50 năm tới, khả năng xảy ra trận động đất siêu mạnh là 1/10.

Đinh Ly (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang