Cảnh báo sử dụng thuốc không nhãn mác điều trị bệnh thận

author 17:08 16/06/2020

(VietQ.vn) - Việc gia đình sử dụng thuốc không nhãn mác được chế biến từ cỏ cây để điều trị trường hợp trẻ mắc bệnh thận không những không đem lại hiệu quả mà còn khiến trẻ rơi vào tình trạng nguy kịch hơn.

Theo thông tin từ Bệnh viện Nhi Trung ương, thời gian gần đây bệnh viện liên tục tiếp nhận các trường hợp trẻ mắc bệnh thận nặng nhưng gia đình tự bỏ điều trị để sử dụng thuốc chế biến từ cỏ cây. Hậu quả, nhiều bệnh nhi phải quay trở lại bệnh viện trong tình trạng nguy kịch.

Sử dụng thuốc không rõ nguồn gốc, người tiêu dùng "tiền mất tật mang". Ảnh minh họa. 

Cụ thể, cháu N.V.T. (12 tuổi, Sóc Sơn, Hà Nội) sống chung với căn bệnh thận từ năm lên 7 tuổi. Khi được các bác sĩ điều trị, trẻ đáp ứng thuốc rất tốt. Tuy nhiên, gần đây, gia đình nghe hàng xóm mách mua thuốc nam ở Thái Bình uống sẽ chữa được bệnh cho con nên đã tự ý bỏ điều trị. Sau khi trẻ uống thuốc khoảng 1 tuần thì tình trạng phù tăng lên nhanh, trẻ mệt mỏi. Gia đình đã đưa con vào viện trong tình trạng rất nặng.

Hiện, bệnh nhân phải lọc máu do suy thận kèm tình trạng phù nặng không đáp ứng điều trị, kèm nhiễm trùng (viêm mô tế bào, viêm phúc mạc) do biến chứng của hội chứng thận hư.

Giống trường hợp của cháu T., bệnh nhi N.N.Q. (15 tuổi, Chương Mỹ, Hà Nội) được chẩn đoán suy thận mạn từ tháng  4/2020. Cháu được chỉ định điều trị thận thay thế bằng lọc máu hoặc lọc màng bụng. Tuy nhiên, gia đình đã bỏ điều trị và cho trẻ uống thuốc nam. 2 tuần sau, trẻ vào viện trong tình trạng rối loạn điện giải nặng (Kali máu 7,2 mmol/l), thiếu máu nặng, khó thở, nhịp tim chậm. Rất may, sau khi được các bác sĩ BV Nhi Trung ương điều trị tích cực, hiện tình trạng của trẻ đã ổn định hơn.

Không may mắn như trường hợp cháu Q., bệnh nhi K.T.B.N. (5 tuổi, ở Hải Phòng) được chẩn đoán kháng thuốc từ lúc 2 tuổi. 3 năm chiến đấu với bệnh thận với số lần ra vào viện liên tục do bệnh tái phát. Sốt ruột trước tình trạng của con, nghe người quen mách cho trẻ dùng thuốc nam nên gia đình tự ý điều trị cho trẻ dẫn dến tình trạng suy thận của trẻ tiến triển nặng. Hiện, cháu đã phải lọc màng bụng do bệnh suy thận tiến triển tới giai đoạn cuối.

Bệnh viện cho biết, đây chỉ là 3 trong số rất nhiều trường hợp trẻ mắc bệnh với tình trạng rất nặng do cha mẹ tự chữa bệnh theo kiểu truyền miệng kinh nghiệm hay lên mạng đọc và tự chữa bệnh bằng thuốc chế biến từ cây cỏ, được ghi nhận tại BV Nhi Trung ương.

Các bác sĩ tại Bệnh viện Nhi Trung ương cũng khuyến cáo, trước khi sử dụng bất kỳ loại thuốc nào, gia đình người bệnh cần phải tham khảo ý kiến của thầy thuốc. Gia đình cần tìm hiểu những thông tin về thuốc cũng như tình trạng bệnh để tránh làm bệnh nặng lên và có biến chứng nguy hiểm khi sử dụng thuốc không đúng.

Viên ngậm Tobsill Gold Plus của Công ty CP Tanaphar không có giá trị sử dụng Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) vừa ra quyết định xử phạt Công ty Cổ phần Tanaphar hơn 200 triệu đồng vì sản xuất sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Viên ngậm Tobsill Gold Plus - Hương bạc hà không có giá trị sử dụng, công dụng.

Thanh Tùng

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang