Cảnh báo: Tắc ruột chỉ vì thường xuyên uống trà sữa

author 11:19 22/08/2019

(VietQ.vn) - Thông tin từ Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ cho biết, các bác sĩ vừa tiếp nhận và phẫu thuật cho một thanh niên bị tắc ruột vì uống trà sữa quá nhiều.

Theo đó, bệnh nhân tên Nhật L. ( 20 tuổi, ở xã Bằng Luân, huyện Đoan Hùng, tỉnh Phú Thọ) được đưa tới Bệnh viện đa khoa tỉnh khám trong tình trạng đau bụng nhiều, nôn và bí trung đại tiện.

Theo người nhà bệnh nhân L., nam thanh niên này thường ăn uống thiếu khoa học, rất hay bỏ bữa và thường xuyên uống trà sữa. Khoảng 2 tuần trở lại đây, L. có biểu hiện đau bụng và đau ngày một tăng lên, người nhà nhanh chóng đưa vào bệnh viện tuyến huyện thăm khám.

Sau 5 ngày điều trị, tình trạng người bệnh không được cải thiện nên được chuyển lên Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ. Qua thăm khám và làm các chỉ định cận lâm sàng cho thấy bệnh nhân L. có hình ảnh tắc ruột, các quai ruột giãn to với chẩn đoán tắc ruột do bã thức ăn. Do đó các bác sĩ đã nhanh chóng tiến hành phẫu thuật cho người bệnh.

Trong quá trình phẫu thuật, các bác sĩ phát hiện 2 khối bã thức ăn lớn trong dạ dày và ruột non của bệnh nhân L. Tuy nhiên khối thức ăn này cứng, không bóp nát được nên các bác sĩ phải mổ dạ dày và mở ruột để lấy khối bã thức ăn ra ngoài. Sau ca phẫu thuật, bệnh nhân được theo dõi và hồi sức tích cực.

Bác sĩ Trần Thanh Tùng cảnh báo, tình trạng tắc ruột nếu phát hiện muộn, không được phẫu thuật sớm thì nguy cơ nhiễm trùng độc, hoại tử ruột, suy đa tạng là rất cao, thậm chí gây tử vong. Hầu hết trường hợp bị tắc ruột chủ yếu do ăn uống thiếu khoa học gây ra nên để tránh những điều đáng tiếc có thể xảy ra, người bệnh cần có chế độ ăn uống hợp lý như: ăn chín uống sôi, hạn chế đồ ăn nhanh và chế biến sẵn, hạn chế uống các loại nước có cồn, ga, đặc biệt loại nước uống đang được giới trẻ rất ưa chuộng là trà sữa trân châu. Đồng thời, mọi người cũng nên tẩy giun theo định kỳ.

Trước đó, Chất lượng Việt Nam Online (VietQ.vn) cũng thông tin cảnh báo trà sữa trân châu đường đen nguy cơ tàn phá cơ thể khủng khiếp nhất. Trên trang Facebook chính thức của Bệnh viện Mount Alvernia (bệnh viện chăm sóc cấp tính tổng quát ở Singapore với đội ngũ 1.200 bác sĩ chuyên ngành cùng 190 chuyên gia có tiếng. Đây cũng là một trong 10 bệnh viện lớn nhất ở đảo quốc sư tử Singapore) đã chia sẻ bài viết so sánh giữa lượng đường và lượng calories có trong các loại trà sữa, kèm theo những loại topping được ưa chuộng nhất hiện nay.

Bảng so sánh này chỉ rõ giữa lượng calories có trong những loại topping quen thuộc được thêm vào cốc trà sữa như kem sữa (milk foam), kem phô mai (cheese foam), trân châu đen, vụn bánh oreo, thạch pudding, thạch dừa, thạch thảo mộc, đậu đỏ, thạch aiyu, trân châu trắng, lô hội... Bên cạnh đó là bảng phác đồ về lượng đường trong một số loại trà sữa được giới trẻ yêu thích nhất hiện nay, bao gồm trà sữa trân châu, trà sữa trân châu đường đen, trà xanh xoài, trà xanh chanh dây, trà bí đao, trà xanh nhài trái cây và trà bơ trân châu.

Từ bảng so sánh này cho thấy, các thành phần trong cốc trà sữa có thể ảnh hưởng không nhỏ tới sức khỏe người dùng. Đầu tiên, bản thân các loại trà vốn là thứ đồ uống giúp thanh nhiệt, giải độc cho cơ thể. Nhưng điều đó sẽ chỉ đúng khi tiêu thụ riêng trà, còn khi đã kết hợp cùng với đường hay sữa tươi, kem sữa nó lại trở thành thứ đồ uống tàn phá cơ thể từ bên trong. Các chuyên gia tại Bệnh viện Mount Alvernia cho biết: "Trà đen và trà xanh có thể làm giảm nguy cơ ung thư, bệnh tim mạch và tiểu đường. Tuy nhiên, khi người pha chế thêm vào các loại bột kem không sữa (non-dairy) hay trân châu thì tác dụng của trà sẽ biến mất và chuyển thành chất gây hại trực tiếp cho sức khỏe".

Hồng Vân

Trà sữa trân châu - những cảnh báo mới nhất từ giới y khoa (VietQ.vn) - Trà sữa trân châu là đồ uống phổ biến thu hút rất nhiều người nhất là giới trẻ không chỉ ở Việt Nam. Tuy nhiên gần đây liên tiếp xuất hiện những lời cảnh báo về tác hại của loại đồ uống này.

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang