Cảnh báo tai nạn giao thông: Đèo Cù Mông làm 'thót tim' tài xế

author 17:30 28/06/2017

(VietQ.vn) - Tuy là một đèo ngắn nhưng đèo Cù Mông lại tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn giao thông. Nơi đây đã từng được đặt tên là “con đường ma”.

Xem thêm video:

Đèo Cù Mông nằm trên Quốc lộ 1A thuộc địa phận thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định và một phần của tỉnh Phú Yên, là một trong những đèo núi hiểm trở nhất Việt Nam. Đèo dài 7 km, từ Km 1239+00 đến Km 1247+470, độ cao của đỉnh đèo là 245 m, độ dốc 9%. Đường dốc, có nhiều cua gấp, hai bên là núi cao, dễ gây ra tai nạn giao thông. Về địa lý, đèo là tuyến đường bộ đi qua một trong những nhánh đâm ra biển của dãy Trường Sơn Nam. Trước đây khi chưa có tuyến đường Quy Nhơn - Sông Cầu thì đèo là con đường chính để qua lại giữa Bình Định và Phú Yên và đi vào các tỉnh miền Nam Trung Bộ.

Đèo có nhiều khúc cua nguy hiểm. Ảnh: Internet 

Về địa lý, đèo là tuyến đường bộ đi qua một trong những nhánh đâm ra biển của dãy Trường Sơn Nam. Trước đây khi chưa có tuyến đường Quy Nhơn-Sông Cầu(quốc lộ 1D) thì đèo là con đường chính để qua lại giữa Bình Định và Phú Yên. Huyền thoại về tên đèo Cù Mông còn được lưu giữ tới ngày nay là do thế núi nằm trải dài từ cao nguyên An Khê, Gia Lai đổ ra biển, giống như con rồng nằm phủ phục mà đầu là Xuân Lộc ra tới Gành Ráng, đuôi níu giữ dãy Ngọc Linh.

Theo người dân địa phương cho biết, Đèo Cù Mông đẹp, không nhiều cua quẹo gấp nhưng cũng bởi cái dáng thoai thoải, không dốc lắm, nên cánh lái xe lại chủ quan. Vì thế, khi đoạn đường đèo Cù Mông chưa được nâng cấp thì tai nạn giao thông nhiều. Một “điểm đen” nguy hiểm ở Suối Nước (km 1242) bị khuất nên hầu như năm nào cũng có tai nạn giao thông. 

Đường Quốc lộ 1A được nâng cấp thì đèo Cù Mông cũng được tu sửa bớt một số đoạn đường nguy hiểm, như vùng cua cánh chỏ ngay dưới chân đèo, hay đoạn Suối Nước. Những biển báo giao thông, đường tránh được mọc lên. Nhờ đó, tình trạng tai nạn giao thông đã giảm hơn phân nửa. 

Cảnh báo tai nạn giao thông: 'Thần Chết' luôn rình rập trên đèo Cả(VietQ.vn) - Đèo Cả là nơi khung cảnh thiên nhiên "sơn thủy hữu tình" nhưng cũng là một trong những đèo lớn và hiểm trở nhất tại miền Trung Việt Nam.

Anh Trần Huy (lái xe du lịch) cho biết: " Đèo Cù Mông là một trong những đoạn đường có điều kiện chạy xe rất xấu trên tuyến giao thông huyết mạch Bắc – Nam, tiêu chuẩn kỹ thuật của đoạn tuyến rất thấp, nhiều cua gấp với bán kính đường cong nhỏ, độ dốc trung bình hơn 9% đặc biệt có đoạn dốc hơn 10%, nguy cơ mất an toàn giao thông cao, hàng năm xảy ra nhiều vụ tai nạn gây thiệt hại lớn về tài sản và con người khi các phương tiện tham gia gia thông".

Trước đó, vào 1/2017, xe tải mang BKS 51C 610.86 lưu thông theo hướng nam - bắc, trên xe có 3 người khi xe đang qua đèo Cù Mông thì đột ngột lao thẳng vào vách núi sau khi đã tông vỡ một đoạn hộ lan trên đường đèo. Vụ tai nạn làm tài xế cùng 2 người đi trên xe bị thương. Theo thông tin cơ quan chức năng, chiếc xe đi đến gần địa điểm trên, trong lúc đang ôm cua đổ đèo thì mất phanh.

Ngay sau đó vào 2/2017, trong khi đang đổ đèo Cù Mông theo hướng Bắc - Nam, chiếc xe tải do ông Phan Thế Vũ (47 tuổi, ở Q.2, TP.HCM) điều khiển đã tông vào phía sau xe kéo rơ-moóc do anh Nguyễn Hoài Phương (30 tuổi, ở P.Phú Lâm, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên) cầm lái đang chạy phía trước. Tai nạn khiến cabin xe tải của ông Vũ bốc cháy, làm ông chết tại chỗ. Người đi cùng xe là ông Phan Trần Hùng (45 tuổi, ở P.Hạnh Lộc, Q.12, TP.HCM) bị thương nặng, được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Định nhưng cũng tử vong sau đó.

Hiện tại, dự án hầm đường bộ đèo Cù Mông đang được gấp rút hoàn thành. Việc đưa vào sử dụng hầm đường bộ đèo Cù Mông được kỳ vọng hạn chế tối đa những tai nạn giao thông trên đèo Cù Mông.

Ninh Lan

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang