Cảnh báo tai nạn giao thông: 'Nín thở' ôm cua đèo Phượng Hoàng

author 18:30 02/07/2017

(VietQ.vn) - Là cung đường có nhiều xe lưu thông, Đèo Phượng Hoàng lại uốn lượn, có độ dốc cao nên thường hay xảy ra tai nạn giao thông.

Đèo Phượng Hoàng là con đèo nằm trên quốc lộ 26 đoạn giáp ranh giữa tỉnh Đăk Lăk với Khánh Hòa. Đèo có chiều dài 12 km, thuộc địa phận huyện M'Drăk, và là cửa ngõ phía Đông của tỉnh Đăk Lăk. Tuyến đường có ý nghĩa rất quan trọng, nó là cầu nối gắn kết Tây Nguyên với các tỉnh lân cận. Việc nâng cấp Quốc lộ 26 sẽ tạo tiền đề quan trong để phát triển kinh tế vùng Tây Nguyên.

Đèo Phượng Hoàng có nhiều khúc cua gấp. Ảnh: Internet 

Trước đây, đây là một con đèo rất nguy hiểm, con đường từ dưới chân lên đèo quanh co, uốn lượn, có độ dốc cao. Trước đây, đường đèo hẹp nhưng hiện tại đã được cải tạo nhiều và mở rộng tầm nhìn tại các khúc quanh. Hai bên con đèo là những đồi núi có vách đá cheo leo, rất phù hợp cho những “phượt thủ” thích khám phá tham quan, ưa phiêu lưu mạo hiểm nhưng đầy thơ mộng.

Đèo Phượng Hoàng từng được nhiều du khách ví von là một trong những đèo hùng vĩ nhất Việt Nam, hai bên sườn đèo Phượng Hoàng là khung cảnh núi đồi trùng trùng điệp điệp và nhiều khu vực dốc, là nơi ngắm cảnh kỳ thú với những cánh rừng cổ thụ hàng trăm năm tuổi. Những rừng cây cổ thụ này vừa có nhiệm vụ bảo vệ môi trường, bảo vệ sinh thái và giữ cho lớp đất khỏi bị cuốn trôi tránh việc sạt lở gây ách tắc giao thông trên đèo.

Theo một tài xế lái xe tải, Đèo Phượng Hoàng là địa danh một thời từng được ví là đèo tử thần vì vị trí địa lý cũng như những nguy hiểm luôn "rình rập", sườn Tây là vách núi, sườn đông là vực sâu thăm thẳm.  Đèo này thử thách cánh lái xe bằng những khúc cua tay áo khúc khuỷu, chỉ cần sơ sẩy là có thể gặp nguy hiểm. Kinh nghiệm khi qua mỗi góc cua là nếu xảy ra sự cố kỹ thuật thì tài xế tìm cách dừng ngay tại góc cua bình nguyên đó, ép vào sườn tây, tránh va chạm với các phương tiện khác.

Trước đó vào năm 2012, một vụ lật xe tải trên đèo Phượng Hoàng đã làm một lái xe tử vong còn 2 phụ xe thương nặng. Nguyên nhân được xác định do khúc cua gấp, tài xế không làm chủ được tay lái nên xảy ra tai nạn. Mới đây, xe container mang biển kiểm soát 51C 46532 trên xe có tài xế Nguyễn Văn Phong (34 tuổi, trú quán  Bình Định) và phụ xe Nguyễn Duy Hân (27 tuổi, trú quán Nghệ An) lưu thông theo hướng từ Ninh Hòa đến Đắk Lắk. Khi xe đi qua đèo Phượng Hoàng do địa hình đường đèo quanh co, dốc cao bất ngờ xe lật và trượt xuống đèo khoảng 50 m. 

Cảnh báo tai nạn giao thông: Đèo Bảo Lộc - những nguy hiểm và bí ẩn rợn người(VietQ.vn) - Đèo Bảo Lộc không chỉ mang một vẻ đẹp huyền bí của núi rừng Tây Nguyên mà còn là cung đường thách thức mọi tài xế vì độ hiểm trở của đèo.

Giữa năm 2015 Bộ Giao Thông Vận Tải đã nâng cấp mở rộng Quốc lộ 26 trong đó có đoạn qua đèo Phượng Hoàng, việc nâng cấp Quốc lộ 26 sẽ tạo tiền đề quan trong để phát triển kinh tế vùng Tây Nguyên. Nhiều biện pháp giảm thiểu tai nạn giao thông trên tuyến đường này như mở rộng góc cua, tạo bình nguyên bằng phẳng đậu đỗ, nét tránh,

Theo cảnh sát giao thông khu vực, trên đoạn đường này hay xảy ra các mối nguy hiểm tiềm tàng lên vào những ngày lễ tết mật độ giao thông tăng cao, công an tỉnh Đăk Lăk nhiều khi túc trực ngày đêm 24h/24h để kiểm soát tình hình giao thông, đảm bảo an toàn giao thông. Khi lái xe trên đoạn đường này lái xe lên chú ý quan sát cẩn thận, nhiều lái xe cho biết trên đoạn đường này thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông nguyên nhân chủ yếu do người tham gia giao thông không chấp hành đúng luật lệ giao thông như chạy quá tốc độ, đi sai làn đường, không chú ý quan sát…

Ninh Lan

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang