Cảnh báo tai nạn giao thông: Vì sao Quốc lộ 20 là cung đường 'tử thần'

author 17:30 12/07/2017

(VietQ.vn) - Quốc lộ 20 có nhiều đèo dốc bậc nhất Tây Nguyên, tuyến đường này cũng có lưu lượng xe lớn, nguy cơ lớn về tai nạn giao thông cao.

Quốc lộ 20 dài khoảng 264 km, là trục đường bộ đi từ ngã ba Dầu Giây thuộc thị trấn Dầu Giây, huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai lên tới thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng. Được xây dựng vào năm 1933 Quốc lộ 20 đi qua địa phận 2 tỉnh Đồng Nai và Lâm Đồng, có nhiều đèo dốc, trong đó có đèo Bảo Lộc và đèo Prenn. Đến năm 2015, Quốc lộ được nâng cấp, tuyến đường này đi qua nhiều rừng cao su, rừng thông, rừng nhiệt đới, những vườn cây công nghiệp, những đồi trà, cà phê bạt ngàn.

Đây cũng là tuyến đường huyết mạch nối thành phố du lịch Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng với Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh miền Đông Nam Bộ. Ngoài xe ô tô du lịch các loại, tuyến đường này còn có lượng lớn xe tải chở nông sản lưu thông và đang trở thành nguy cơ lớn về tai nạn giao thông, đặc biệt trong các dịp lễ tết, mùa cao điểm du lịch.

Quốc lộ 20 còn tồn tại nhiều "điểm đen". Ảnh: Internet

Thời gian gần đây, trên Quốc lộ 20 đoạn qua địa phận tỉnh Lâm Đồng liên tục xảy ra các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng khiến nhiều người chết và bị thương. Các “điểm đen” này chủ yếu tập trung trên những đoạn đường đèo, quanh co, ngã ba, ngã tư và đoạn qua khu vực đông dân cư như đèo Chuối, đèo Bảo Lộc, ngã ba Đại Bình, đèo Phú Hiệp (huyện Di Linh), đèo Khánh Lê (huyện Lạc Dương), đèo Prenn và đèo Mimosa (thuộc TP Đà Lạt)…

Trên thực tế, không ít vụ tai nạn giao thông gây chết người đã xảy ra tại những vị trí này nhưng ngành chức năng vẫn chưa có biện pháp ngăn ngừa hữu hiệu. Nhất là đoạn qua đèo Bảo Lộc có đến 108 khúc cua gấp khúc nguy hiểm, những vực sâu thăm thẳm mù sương, những dãy núi trập trùng nối tiếp nhau. Cánh tài xế vẫn xem đây là cung đường tử thần vào mùa mưa bão. Do đường hẹp chỉ khoảng 7m nên khi đổ đèo dễ xảy ra tai nạn va quệt, lật xe.

Đoạn đi qua huyện Định Quán dài hơn 30km, trong đó có nhiều đoạn đường quanh co liên tục, cộng với độ dốc cao nên tình trạng mất an toàn và TNGT dễ xảy ra. Theo phản ánh của người dân, hiện có 3 khúc cua được xem là nguy hiểm, thường xảy ra tai nạn trên quốc lộ 20, gồm: khúc cua dốc 92 thuộc thị trấn Định Quán, khúc cua chữ C và khúc cua 92 đoạn qua xã La Ngà. Nhiều tài xế cho hay, mỗi lần di chuyển qua các khúc cua này đều toát mồ hôi vì lo sợ gặp tai nạn bất cứ khi nào, nếu không “cứng” tay lái hoặc quen đường.

Đã có trường hợp bệnh lậu kháng thuốc kháng sinh nguy cơ không thể chữa khỏi(VietQ.vn) - Bệnh lậu là bệnh xã hội nguy hiểm, có tốc độ lây lan nhanh đặc biệt chúng có thể gây vô sinh và ung thư bộ phận sinh dục.

Theo tài xế xe tải Nguyễn Vĩnh Tường, ngoài nguyên nhân đường quanh co, thực tế cho thấy từ khi cho phép nâng tốc độ điều khiển trên đường lên 70-90km/giờ (đường ngoài khu dân cư và không có dải phân cách ở giữa) thì nguy cơ xảy ra TNGT càng cao. Nhiều tài xế chạy xe khách từ TP.Hồ Chí Minh đi Đà Lạt (và ngược lại) khi qua những đoạn đường cong cua không đi chậm lại, mà giữ tốc độ nhanh để ôm cua cho thuận nên có thể gây ra va chạm với các phương tiện khác.

Mới đây, trên Quốc lộ này cũng xảy ra vụ tai nạn giữa 2 xe khách giường nằm của hãng Thành Bưởi và hãng Phương Trang. Theo đó, vào ngày 26/3, tại Km-16 trên Quốc lộ 20 (đoạn qua địa phận xã Đinh Trang Hòa, huyện Di Linh, tỉnh Lâm Đồng), chiếc xe khách giường nằm của hãng Thành Bưởi điều khiển lưu thông theo hướng từ TP Đà Lạt đi TP HCM đã va chạm với chiếc xe khách Phương Trang chạy chiều ngược lại. Cú va chạm mạnh khiến xe Thành Bưởi mất lái, lao vào nhà dân ven đường. Đầu xe hư hỏng nặng, cột và trần bê tông căn nhà đổ sập. Xe khách Phương Trang cũng hư hỏng nặng, toàn bộ kính hông bên trái bị vỡ. Vụ tai nạn khiến 2 người thiệt mạng, nhiều người bị thương.

Lực lượng cảnh sát giao thồn tuần tra trên quốc lộ này cho hay, có nhiều nguyên nhân dẫn đến thực trạng này nhưng lý do đường mới làm xong khá đẹp, các chủ phương tiện thường phóng nhanh vượt ẩu, dẫn đến các vụ việc đáng tiếc. Ngoài nguyên nhân chủ phương tiện phóng nhanh, vượt ẩu, việc thi công, nâng cấp tuyến quốc lộ này chưa đảm bảo an toàn cũng tiềm ẩn nguy cơ gây ra tai nạn. Bên cạnh đó đường còn nhiều đoạn quanh co, nhỏ hẹp và thiếu các biện pháp cảnh báo an toàn, như: đèn cảnh báo, biển hạn chế tốc độ… khiến việc lưu thông của các phương tiện trở nên nguy hiểm hơn.

Minh Châu

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang