Cảnh báo tai nạn giao thông: 'Vua đèo Tây Bắc' thách thức mọi tài xế

author 08:34 18/06/2017

(VietQ.vn) - Được mệnh danh là "vua đèo Tây Bắc", đèo Ô Quy Hồ có chiều dài tới hơn 50 km và có độ hiểm trở bậc nhất Việt Nam.

Đèo Ô Quy Hồ còn được gọi là đèo Hoàng Liên, nằm trên tuyến quốc lộ 4D cắt ngang dãy Hoàng Liên Sơn, nơi nối liền hai tỉnh Lào Cai và Lai Châu. Với độ cao 2.000m so với mực nước biển, độ dài hơn 50 km, mức độ hiểm trở của đèo Ô Quy Hồ được mệnh danh là “vua đèo vùng Tây Bắc”. Năm 2013, đèo đã được Tổ chức Kỷ lục Việt Nam (VietKings) xác nhận là con đèo dài nhất Việt Nam.

Đèo Ô Quy Hồ thách thử mọi lái xe. Ảnh: Internet 

Theo người dân địa phương, đèo Ô Quy Hồ trước kia khi chưa được làm đầy hiểm trở, ít người dám qua lại vì đường quá dài lại mang trong nó nhiều câu chuyện truyền miệng khiến người đi qua rùng mình. Tuy nhiên hiện nay tuyến đường được nâng cấp nhiều, trở thành một cung đường xe cộ đi lại đông đúc. Một bên đèo là vực sâu hun hút và phía còn lại thường là vách đá dựng đứng, đèo Ô Quy Hồ là một thử thách đối với các tài xế đường dài. Những tấm biển chỉ báo nguy hiểm được dựng lên khắp nơi, và đã có nhiều tai nạn thảm khốc xảy ra trên cung đường này.

Theo tài xế xe khách thường xuyên qua cung đường này cho hay: "Con đèo này là sự thử thách đối với các lái xe. Với độ dốc, hiểm trở, cung đường dài nên mỗi lần vượt qua đèo Ô Quy Hồ là một cuộc chiến giữa sự kiên nhẫn với tử thần. Tài xế chỉ cần một phút lơ là, mỏi mệt là mọi tình huống xấu nhất có thể xảy ra".

Với những người có kinh nghiệm ít ỏi trong nghề lái xe đường dài và vượt đèo thì Ô Quy Hồ là một sự thử thách quá sức. Ở đèo này thường xuyên xuất hiện sương mù, vào những đợt thời tiết giá rét đỉnh đèo Ô Quy Hồ có thể phủ kín băng tuyết. Trước đó, vào đầu năm 2016, quốc lộ 4D từ Thác Bạc, Sapa tới chân đèo Ô Quy Hồ phía Lai Châu giao thông tê liệt, mặt đường đóng băng khiến hàng trăm ô tô, lái xe và cả hành khách bị kẹt tại đây.

Dùng hương trầm trôi nổi, 'con đường đến ung thư' càng gần(VietQ.vn) - Nhiều người có thói quen đốt hương trầm xông phòng với mục đích an thần, tẩy ô uế,... Tuy nhiên, các loại hương bày bán trôi nổi thì càng thơm lâu thì càng độc.

Những khúc cua uốn lượn quanh co, cùng những vách đá núi cao ngút trời và nhìn xuống dưới là vực sâu thẳm. Tuy nhiên, nếu vượt qua đoạn đường nguy hiểm sẽ được chạm chân tới Cổng Trời, mọi cảnh vật xung quanh được xem như cõi thần tiên ngay tại hạ giới.

Với cung đường này, theo các tài xế dày dạn kinh nghiệm chia sẻ, vào khu vực đèo dốc, đặc biệt tuân thủ chặt chẽ luật giao thông, lưu ý đến các biển cảnh báo ở hai bên đường các đoạn cua ngoặt sắp tới. Chú ý giữ bình tĩnh khi lái, vượt theo đúng luật và dùng đèn tín hiệu để xin vượt. Khi vượt nên đảm bảo tầm nhìn của mình phía trước để đảm bảo xử lí tình huống khẩn cấp, luôn đảm bảo tốc độ xe hợp lí

Và để đảm bảo an toàn, hệ thống phanh cũng phải được sử dụng đúng cách, không phải lúc nào mớm (rà) phanh cũng mang lại hiệu quả cao nhất. Để xe chạy ở số thấp, không nên thay đổi tốc độ đột ngột, không nên phanh gấp, không thả trôi tốc độ cao sau đó đạp phanh liên tục để giảm tốc độ.

Ninh Lan

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang