Cảnh báo tắm nước mùi già - không phải ai cũng sử dụng được

author 06:07 21/01/2020

(VietQ.vn) - Tắm nước lá mùi già được hầu hết người Việt áp dụng từ xa xưa đến nay, từ đời này qua đời khác. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể tắm được với nước mùi già.

Cứ mỗi ngày xuân, không biết từ bao giờ, đối với rất nhiều người Việt, việc tắm lá mùi già thơm đã trở thành một việc không thể thiếu trong ngày cuối năm - ngày đầu năm mới. Mùi thơm ngát, cùng theo hơi nóng tỏa ra từ nồi nước lá sẽ khiến lòng người chậm lại, nhẹ nhàng dâng lên một nỗi nhớ:

Lá mùi già dùng để tắm thường để già, có hoa, có hạt. Cả rễ, thân cây và hoa được sử dụng để đun nước và khi đun lên sẽ có mùi rất đặc biệt, vừa nồng ấm lại vừa có vị ngan ngát đặc trưng.

 Rau mùi già dù rất thơm và tốt để tắm nhưng không phải ai cũng có thể sử dụng. Ảnh minh họa

Theo phong tục, nhiều người tin sự thanh sạch của hương mùi sẽ xua tan, gột sạch mọi vận hạn đen đủi của năm cũ. Mang đến những may mắn, niềm vui trong năm mới. Vì thế, cứ những phiên chợ tháng Chạp, những bó mùi được gói cẩn thận đến tay người dùng. Bên bếp lửa hồng, người mẹ lại đun nóng nước cho gia đình sử dụng những ngày Tết.

Thậm chí, có nhiều người mua lá mùi về đun ngày tất niên để xông nhà, cầu mong tài lộc cho năm mới vì mùi rất thơm. Họ mong muốn mùi thơm của nước lá mùi có thể rửa sạch những điều xấu của năm cũ, và hướng tới một năm mới hạnh phúc, may mắn.

Ngoài ra, dân gian vẫn thường sử dụng thân cây mùi già và một số lá thảo mộc khác hay được lấy để nấu nước tắm cho người bị sởi, khiến chúng mọc nhanh hơn để trị sởi.

Đồng thời, hương của lá cây mùi có vị cay, ấm, có tác dụng lưu thông khí huyết, giải tỏa căng thẳng thần kinh phục hồi sức khỏe. Theo nhiều nghiên cứu, loại cây này còn có tính sát khuẩn, kháng khuẩn tốt. Tinh dầu rau mùi chứa chất chống oxy hóa cao, có thể giảm viêm da, chống viêm nhiễm…

Sự bùng phát của vi rút gây rối loạn tiêu hóa có liên quan đến hàu(VietQ.vn) - Đan Mạch và Thụy Điển là những quốc gia mới nhất báo cáo sự bùng phát của vi rút gây nôn mửa (Norovirus) liên quan đến động vật có vỏ nhất là ở hàu.

Tuy nhiên theo lương y Ngô Đức Phương không phải ai cũng được tắm loại nước có mùi thơm rất đặc trưng này. Theo đó, những người đang mắc bệnh liên quan đến da như viêm da cơ địa, da trầy xước, bong tróc da, nhiễm trùng da… không nên tắm các loại nước lá nói chung và lá mùi nói riêng.

Với những người vừa ăn no cũng không nên tắm lá mùi già, vì làm mạch máu căng lên, dễ dẫn đến thiếu máu ở khoang bụng, ở tim, dẫn đến tiêu hóa kém, chóng mặt, tim đập nhanh.

Không nên tắm cho những trẻ đã mắc bệnh sởi hay thủy đậu khi đang bị sốt, ủ bệnh sởi hay khi trẻ đã mọc ban và thậm chí là ngay khi sởi vừa bay. Bởi việc làm này vô tình sẽ khiến trẻ mắc thêm bệnh dị ứng.

Đặc biệt các bà nội trợ cũng lưu ý, việc sử dụng hạt hoặc lá mùi để tắm cho trẻ bị sởi cần được hết sức lưu ý vì một số trẻ cơ địa nhạy cảm, việc làm này vô tình sẽ khiến trẻ mắc thêm bệnh dị ứng.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang