Cảnh báo thiết bị nhập khẩu ảnh hưởng đến an ninh quốc gia

author 08:12 28/12/2013

Liên tục trong thời gian gần đây, Cục Hải quan TP.HCM đã phát hiện nhiều vụ nhập khẩu các thiết bị, máy móc có chức năng quay phim, ghi âm, nghe lén… có khả năng ảnh hưởng đến an ninh, trật tự an toàn xã hội..

Bàn chải, dao cạo râu có chức năng nghe lén, quay phim

Ngày 16.12, qua kiểm tra lô hàng quà biếu nhập khẩu qua đường hàng không của bà N.T.P (Vũng Tàu), Chi cục Hải quan Chuyển phát nhanh đã phát hiện có bộ chìa khóa xe ôtô trong đó có tích hợp thiết bị quay, ghi âm, chụp hình lén.

Trước đó, ngày 12.12, đơn vị cũng đã phát hiện đồng hồ đeo tay có tích hợp thiết bị quay, ghi âm, chụp hình lén trong lô hàng nhập khẩu gửi cho người nhận là một cá nhân cư trú tại quận 3-TP.HCM. 

Ngoài 2 lô hàng trên, trước đó, Chi cục Hải quan Chuyển phát nhanh cũng đã kiểm tra và phát hiện nhiều cá nhân nhập khẩu hàng hóa có tích hợp thiết bị quay, ghi âm, chụp hình lén, như: dao cạo râu, bàn chải đánh răng, chai dầu gội đầu hiệu ADIDAS có xuất xứ Hồng Kông (Trung Quốc).

Bên cạnh đó, các mặt hàng là móc quần áo, cây bút bi, cục sạc điện thoại trong đó cũng tích hợp các thiết bị có chức năng quay phim, chụp hình, ghi âm và một số chức năng khác.

Chẳng hạn, cây bút bi hiệu FIRIXION BALL3 xuất xứ Nhật Bản được phát hiện trong lô hàng quà biếu được gửi về từ Hồng Kông có chức năng sau khi viết nội dung trên giấy chỉ cần dùng nhiệt hơ trên giấy hoặc dùng đầu xóa ở đầu bút để xóa là toàn bộ chữ viết trên giấy biến mất mà không để lại một dấu tích nào.

Đồng hồ, chìa khóa có chức năng nghe lén, quay phim, chụp ảnh

heo Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Chuyển phát nhanh Lê Đình Thuật, thời gian vừa qua Chi cục đã phát hiện nhiều trường hợp cá nhân nhập khẩu hàng hóa là đồ tiêu dùng thiết yếu phục vụ trực tiếp sinh hoạt hàng ngày nhưng trong đó lại tích hợp các thiết bị quay phim, ghi âm, chụp hình lén hết sức tinh vi. Các thiết bị này rất nhỏ gọn, thoạt nhìn ban đầu khó phát hiện được các tính năng khác của nó.

Về bản chất thì tất cả hàng hóa trên đều sản xuất tích hợp từ 2 chức năng trở lên, chức năng theo hình dáng, tên gọi thông thường chỉ là che đậy cho chức năng chính - lén lút quay, chụp hình, ghi âm. Về chính sách chế độ hiện hành đối với các mặt hàng này thì chưa thuộc các danh mục mặt hàng thuộc diện cấm nhập hoặc nhập khẩu có điều kiện, vẫn được nhập khẩu bình thường sau khi hoàn thành nghĩa vụ thuế. Tuy nhiên, việc cho lưu thông rộng rãi không quản lý các sản phẩm này trên thị trường có thể gây ảnh hưởng lớn đến trật tự an toàn xã hội.

Sạc pin điện thoại có chức năng nghe lén, quay phim. Ảnh: T.H

Có nguy cơ các đối tượng sử dụng những thiết bị này vào mục đích xấu. Nghiêm trọng hơn là việc tội phạm có thể sử dụng các thiết bị này ghi lại những hình ảnh nhạy cảm hoặc các bí mật cá nhân để tống tiền hay các mục đích khác làm ảnh hưởng đến các mối quan hệ con người, ảnh hưởng an ninh, trật tự an toàn xã hội.

Với những mối nguy hại tiềm ẩn nêu trên, Cục Hải quan TP.HCM đã báo cáo Tổng cục Hải quan đề xuất quản lý chặt chẽ đối với những mặt hàng trên, các Ngành chức năng cần đưa các mặt hàng này vào diện nhập khẩu có điều kiện… Ghi nhận ý kiến của Cục Hải quan TP.HCM, Tổng cục Hải quan đã có công văn trao đổi, kiến nghị với các đơn vị có thẩm quyền.

Tuy nhiên, đến nay các cơ quan chức năng vẫn chưa có quy định chế nào đối với việc nhập khẩu mặt hàng này, trong khi các lô hàng nhập khẩu phi mậu dịch từ nước ngoài vế Việt Nam qua bưu phẩm chuyển phát nhanh vẫn vô tư đưa mặt hàng này vào Việt Nam.  

Theo Báo Hải Quan

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang