Cảnh báo thủ đoạn giăng bẫy nạn nhân của các đối tượng cho vay tín chấp

author 06:36 02/10/2018

(VietQ.vn) - Hiện nay tại Đắk Lắk đang nổi lên tình trạng cho vay tín chấp với thủ tục nhanh chóng, lãi xuất cao nhưng khi thu hồi nợ lại mang tính chất uy hiếp và khủng bố nạn nhân.

Theo Trung tá Nguyễn Hải Bình – Phòng Tham mưu, Công an tỉnh Đắk Lắk, thời gian gần đây trên địa bàn tỉnh xuất hiện tình trạng vay tín chấp phát triển đột biến. Tuy nhiên, điều nguy hiểm hơn chính là thủ đoạn của các đối tượng hết sức tinh vi để đưa nạn nhân vào bẫy.

Theo đó, đánh vào tâm lý cần tiền nhanh chóng nhưng thủ tục vay hết sức đơn giản, chỉ cần chứng minh nhân dân, giấy phép lái xe, sổ tạm trú, sổ hộ khẩu và các giấy tờ photo khác, người vay đã được giao tiền.

 Tình trạng vay tín chấp tại Đắk Lắk tiềm ẩn nhiều rủi ro

 Tình trạng vay tín chấp tại Đắk Lắk tiềm ẩn nhiều rủi ro.

Để thu hút người vay, ban đầu trong quá trình ký hợp đồng vay mượn, các đối tượng dùng thủ đoạn để trống mức lãi suất, sau khi người vay đã ký vào hợp đồng vay, các đối tượng tự điền mức lãi suất vào. Bên cạnh đó, các đối tượng còn dùng thủ đoạn khi tư vấn vay mượn thì nói lãi suất thấp nhưng khi ký hợp đồng lại chèn lãi suất cao nhưng quy thành mức trả lãi và gốc hàng tháng qua số tiền cụ thể nên nạn nhân không tỉnh táo tính mức lãi suất và ký vào các hợp đồng vay mượn về sau gánh lãi suất rất nặng.

Không chỉ vậy, Trung tá Nguyễn Hải Bình thông tin thêm, các đối tượng còn chèn vào hợp đồng vay mượn các điều khoản vô cùng bất lợi cho người vay như: Phí phạt cao khi không thanh toán đúng hạn, phạt khi thanh toán hợp đồng trước hạn và nhiều điều khoản bất lợi khác.

Mua hàng trực tuyến: Hacker dễ dàng chiếm đoạt tài sản bằng nhiều con đường(VietQ.vn) - Theo công ty bảo mật Securritybox, việc mua hàng trực tuyến khá thuận lợi tuy nhiên lại là cơ hội cho kẻ xấu tìm cách chiếm đoạt tài sản thông qua nhiều con đường khá tinh vi.

Tuy nhiên, điều khiến nhiều nạn nhân bất bình chính là cách các đối tượng đi thu tiền hàng tháng. Nếu người vay chậm trả khi đến hạn, các đối tượng khủng bố bằng cách liên tục gọi điện thoại, kể cả gọi cho người nhà để đe dọa, không ngại dùng cách bôi xấu danh dự của người vay để đòi nợ và đến nơi nạn nhân đang làm việc để gây áp lực. Bên cạnh đó, còn có trường hợp các đối tượng đòi nợ theo kiểu xã hội đen, bằng cách bôi hoặc ném chất bẩn vào nhà và nơi kinh doanh của nạn nhân để gây áp lực và khủng bố tinh thần người vay.

Trước tình trạng trên, Phòng tham mưu- Công an tỉnh Đắk Lắk khuyến cáo, người vay mượn và ký các hợp đồng vay mượn cần hết sức tỉnh táo để tính toán mức lãi suất cũng như lựa chọn các dịch vụ vay tiền kiểu tín dụng hợp pháp để tránh bất lợi cho mình.

Đặc biệt, khi có nhu cầu về vốn vay nên lựa chọn các ngân hàng uy tín và có mức lãi suất thấp hoặc các kênh hỗ trợ vốn để phục vụ sản xuất kinh doanh được Nhà nước khuyến khích.

Ngoài ra, theo Phòng tham mưu, nếu việc vay mượn lãi suất cao có dấu hiệu của hành vi cho vay nặng lãi thì báo cho các cơ quan chức năng để kịp thời xử lý và ngăn chặn để tránh những rủi ro, tình huống xấu cho bản thân và gia đình, đảm bảo tình hình ANTT trên địa bàn tỉnh.

An Dương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang