Shop lợi dụng nền tảng đặt hàng để lừa khách, Shopee có vô can?

author 08:22 28/03/2021

(VietQ.vn) - Thời gian gần đây xuất hiện tình trạng lập shop đăng ký bán hàng trên shopee, sau khi khách hàng đặt đơn và để lại đầy đủ thông tin thì chủ shop này sẽ chủ động hủy đơn trên hệ thống, nhưng vẫn âm thầm liên hệ gửi hàng để lừa dối người tiêu dùng.

Trộm thông tin để lừa đảo bán hàng?

Theo đó, phản ánh với Chất lượng Việt Nam (VietQ), chị Nguyễn Thị Tuyết (Tả Thanh Oai, Thanh Trì, Hà Nội) cho biết, ngày 25/3 vừa qua, chị có đặt đơn hàng là lọ nước hoa trên trang thương mại điện tử Shopee, tại một shop có tên là “Vinhtra1188”. Sau khi đặt đơn hàng, chị Tuyết có nhận được thông báo trên Shopee là đơn hàng đã được xác nhận, thời gian vận chuyển và giao hàng khoảng 1-3 ngày, mã đơn hàng 210325B4VA1H2S. Thấy hệ thống xác nhận, chị Tuyết nghĩ đã đặt thành công và chờ giao hàng mà không hề nghi vấn.

Đến ngày 27/3, chị Tuyết nhận được cuộc gọi thông báo là bưu tá đến giao lọ nước hoa chị đã đặt trên trang Shopee trước đó. Tuy nhiên, sau khi kiểm tra đơn hàng, chị Tuyết nhận thấy sản phẩm không đúng với mã đã đặt trước đó, sản phẩm được giao là một mặt hàng không rõ nguồn gốc.

Đơn hàng chị Tuyết nhận được là một sản phẩm hoàn toàn khác. 

Sau đó, chị Tuyết đã thông báo tới Shopee về sự bất thường này. Tuy nhiên, phía Shopee đã chối bỏ trách nhiệm và cho biết đơn hàng của chị Tuyết được shop bán hàng hủy ngày 26/3. Việc đơn hàng chị nhận ngày hôm nay nằm ngoài tầm kiểm soát và xử lý của Shopee. Về phía nhân viên giao hàng, họ chỉ là trung gian nhận dịch vụ vận chuyển, không biết nội dung giao dịch giữa chị Tuyết và shop bán hàng.

Sau đó, chị Tuyết tiếp tục liên hệ với shop “Vinhtra1188” để tìm câu trả lời thì bị chặn liên lạc, shop này đồng thời xóa toàn bộ nội dung trên trang thương mại Shopee.

Đơn hàng đã được xác nhận sau đó bị hủy nhưng bưu tá vẫn giao cho khách hàng.

Tới đây, chị Tuyết mới vỡ lẽ, đây là chiêu thức lợi dụng nền tảng thương mại Shopee để giả kinh doanh, lừa khách hàng, bởi sau khi có thông tin khách đặt hàng, shop sẽ tự hủy rồi vẫn âm thầm gửi mặt hàng giả cho khách, nếu người tiêu dùng sơ suất, hoặc nhẹ dạ cả tin sẽ mắc bẫy.

Từng có nhiều trường hợp tương tự

Trước đó, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, Bộ Công Thương từng công bố và khuyến cáo rất nhiều trường hợp khiếu nại của khách hàng tương tự trường hợp của chị Tuyết, gặp phải khi mua hàng trên trang thương mại Shopee. Đáng buồn hơn, tất cả các trường hợp này khi khiếu nại Shopee đều chối bỏ trách nhiệm, giải thích là giao dịch nằm ngoài hệ thống của sàn nên không được hưởng chính sách đổi trả hàng và hoàn tiền.

Mặc dù lỗ hổng nằm ở khâu hậu kiểm, giám sát của Shopee không kiểm soát được việc shop chủ động hủy đơn hàng, sử dụng thông tin này để giao hàng cho khách nhưng có dấu hiệu lừa đảo.

Hiện nay, trang thương mại Shopee có rất nhiều về chủng loại sản phẩm, từ đồ điện tử tiêu dùng đến gia đình và sinh hoạt, sức khỏe & sắc đẹp, đồ chơi trẻ em và thiết bị thể dục. Vì vậy, Cục khuyến cáo người tiêu dùng khi mua hàng trên trang này chỉ nhận hàng khi trạng thái đơn hàng thông báo “đang giao hàng”, đồng thời phải kiểm tra xem mã đơn hàng có trùng khớp với mã đặt trên web và mail xác nhận.

An Nguyên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang