Nguy cơ phát nổ từ pin trong thuốc lá điện tử

authorThu Thảo 06:16 16/04/2017

(VietQ.vn) - Mới đây, các chuyên gia Mỹ đã cảnh báo về mối nguy hiểm của thuốc lá điện tử khi ngày càng có nhiều vụ cháy nổ liên quan đến loại thuốc lá này.

Mới đây, các chuyên gia Mỹ đã cảnh báo về mối nguy hiểm của thuốc lá điện tử khi ngày càng có nhiều vụ cháy nổ liên quan đến loại thuốc lá này.

Các chuyên gia cho biết, thuốc lá điện tử hay vape điện tử có chứa các viên pin lithium – ion – nguyên nhân bắt nguồn các ngọn lửa có thể gây ra những thiệt hại vô cùng lớn về người và của.
.
Scott Becker, 46 tuổi, sống tại Washington Township, người đã bị vết bỏng ở độ ba ở hông phải năm ngoái khi chiếc thu điện tử bốc cháy trong túi quần của người đàn ông này.

Karla Klas, giám đốc điều hành về phòng chống thương tích và tiếp cận cộng đồng tại Trung tâm Chấn thương tại Đại học Michigan (Ann Arbor, Mỹ), cho biết những người bị bỏng nặng như trường hợp của Scott Becker đang ngày một nhiều, thậm chí có những người bị bỏng nghiêm trọng hơn, phải cấy ghép da nhân tạo.

Theo một cuộc thăm dò không chính thức của 20 trung tâm y tế, đến nay đã có 300 trường hợp bị bỏng liên quan đến thuốc lá điện tử. "Nạn nhân không chỉ bị bỏng vì nhiệt độ cao mà còn đang bị bỏng hóa chất do những chất có trong pin bốc cháy”, Klass nói.

Chân của anh Sean Ritz hoàn toàn biến dạng sau khi chiếc thuốc lá điện tử bốc cháy

 Chân của anh Sean Ritz hoàn toàn biến dạng sau khi chiếc thuốc lá điện tử bốc cháy. Ảnh: Wwzzm13

Sean Ritz, 35 tuổi, sống tại Canton cho biết ngày 22/10/2016, chiếc thuốc lá điện tử trong túi của anh bỗng nhiên bốc cháy. Chỉ trong chốc lát, toàn bộ chân của anh bị bỏng, anh thậm chí còn có thể bóc một miếng da trên chân ra. Anh đã phải điều trị 12 ngày tại Trung tâm Bỏng – Đại học Michigan và mất 4 ngày chăm sóc đặc biệt.

Pin lithium – ion không còn quá xa lạ với người tiêu dùng hiện nay. Với những tiện lợi của mình như nhỏ gọn, có khả năng tích trữ năng lượng lớn, pin lithium – ion được sử dụng trong hầu hết các loại thiết bị điện tử và thuốc là điện tử không là ngoại lệ.

Theo Daniel Doughty, người làm việc cho Bộ Năng lượng Mỹ, nếu pin lithium – ion được sản xuất ở môi trường không đạt tiêu chuẩn chất lượng, sử dụng sai cách, chúng có thể gây ra những vụ nổ kinh hoàng. Ông cũng cho biết, mỗi năm số lượng pin lithium – ion được sản xuất ra thị trường vô cùng lớn. Hơn nữa các loại pin giả, pin lậu của Trung Quốc được bán ra với giá thành rẻ gây khó khăn cho các cơ quan có thẩm quyền trong việc kiểm soát dòng pin này. Các chuyên gia khuyến cáo, người dùng thốc lá điện tử không nên mua lẻ pin lithium – ion vì rất dễ mua phải pin lậu, pin giả.

51 loại tinh dầu thuốc lá điện tử có chứa chất gây hại(VietQ.vn) - Theo một nghiên cứu mới đây của nhóm nghiên cứu thuộc trường Đại học Texas Tech, thuốc lá điện tử gia tăng khả năng đột quỵ ở người sử dụng.

Thu Thảo (theo Wwzzm13)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang