Cảnh báo tình trạng ngộ độc rượu methanol gia tăng

author 17:41 17/08/2020

(VietQ.vn) - Mặc dù đã có nhiều cảnh báo về tác hại của tình trạng ngộ độc rượu methanol (cồn công nghiệp) đối với sức khỏe, thế nhưng, thời gian gần đây, số lượng bệnh nhân nhập viện do ngộ độc rượu lại có chiều hướng gia tăng.

Tính từ đầu tháng 7-2020 đến đầu tháng 8-2020, Trung tâm Chống độc (Bệnh viện Bạch Mai) đã tiếp nhận và điều trị cho 7 bệnh nhân ngộ độc methanol.

Điển hình nhất là trường hợp của bệnh nhân Nguyễn Văn Ch. (52 tuổi, ở Hà Nội) được đưa đến Trung tâm Chống độc ngày 2-8 trong tình trạng hôn mê sâu, tụt huyết áp, nhiễm toan chuyển hóa nặng. Đặc biệt, kết quả chụp MRI cho thấy bệnh nhân tổn thương sọ não nặng. Sau 2 ngày điều trị tích cực, tình trạng của bệnh nhân không có chuyển biến và tăng nặng nên gia đình đã xin cho bệnh nhân về nhà ngày 4-8.

May mắn hơn bệnh nhân trên là anh Vi Văn C. (44 tuổi, ở Lục Ngạn, Bắc Giang) vào Trung tâm Chống độc ngày 1-8 trong tình trạng kích thích, lú lẫn, Glasgow 13 điểm, giảm thị lực. Theo lời kể của người nhà, trước vào viện 3 ngày bệnh nhân có uống rượu ở ngoài quán và ở các gia đình khác nhau. Có loại rượu gia đình nấu, có loại không rõ nguồn gốc. Sau uống anh mệt mỏi, đau đầu, lú lẫn, yếu chân tay, được đưa đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Giang. Bệnh nhân được chẩn đoán ngộ độc methanol, được truyền dịch natri bicarbonat và được chuyển tuyến lên Bệnh viện Bạch Mai.

Sau 5 ngày điều trị, anh C. đã được giải các độc chất và thoát cơn nguy kịch, giữ được tính mạng. Tuy nhiên bệnh nhân vẫn còn những di chứng đối với thần kinh (chụp cộng hưởng từ có tổn thương trên não) và thị giác (hiện tại vẫn nhìn mờ cả hai mắt) nên sẽ được chuyển đến Khoa Mắt để tiếp tục điều trị.

 Ảnh minh họa.

Theo bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên, Giám đốc Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai, các loại rượu lậu được chế từ hóa chất là cồn công nghiệp methanol vẫn đang trôi nổi. “Chúng tôi mong các cơ quan chức năng có giải pháp quyết liệt hơn nữa trong các khâu quản lý sản xuất và kinh doanh rượu, quản lý hóa chất cồn công nghiệp, nhằm ngăn chặn tình trạng ngộ độc do uống rượu được pha chế từ cồn công nghiệp đáng báo động như hiện nay”, bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên nhấn mạnh.

Để ngăn chặn tình trạng ngộ độc rượu, ông Nguyễn Quốc Tuấn, Phó Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội cho biết, ngành Y tế sẽ tăng cường việc kiểm tra, giám sát các nhà hàng kinh doanh dịch vụ ăn uống có bán rượu cho khách. Bên cạnh đó, tăng cường phối hợp kiểm tra, tái kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh rượu đã bị xử lý vi phạm để ngăn chặn tình trạng sản xuất, kinh doanh các mặt hàng rượu không rõ nguồn gốc trên địa bàn.

“Cùng với sự vào cuộc của cơ quan chức năng, chúng tôi mong muốn cộng đồng, người dân nên hạn chế việc lạm dụng rượu, bia, không sử dụng những sản phẩm rượu trôi nổi, không rõ nguồn gốc xuất xứ”, ông Nguyễn Quốc Tuấn khuyến cáo.

Theo một số chuyên gia y tế, trong thành phần rượu kém chất lượng thường có chất Methanol- loại chất rất nguy hại cho sức khỏe người uống. Chất này tích tụ trên cơ thể sẽ gây tổn thương gan, hệ thần kinh, hô hấp, thậm chí chỉ cần vài chục ml Methanol có thể giết chết một con bò. Khi bị nhiễm độc nặng Methanol, người bệnh sẽ thở nhanh, hôn mê, suy thở, tụt huyết áp nặng, ngưng tim và có thể dẫn đến tử vong. 

Sức khỏe là vốn quý nhất của con người.Uống rượu trôi nổi rước độc vào người, thậm chí gây nguy cơ tử vong. Ngăn chặn tình trạng rượu trôi nổi đang được mua bán tràn lan trên thị trường trước hết thuộc về các cơ quan quản lý lĩnh vực này, đồng thời ý thức sử dụng rượu của người tiêu dùng cũng cần phải được nâng lên. 

Hà My

Nhẫn vàng giả và trái đắng từ "quà tri ân"(VietQ.vn) - Có đến 18.000 trường hợp mắc bẫy lừa nhẫn vàng giả. Đây là con số được cơ quan chức năng đưa ra trong vụ triệt phá đường dây chiếm đoạt tài sản bằng thủ đoạn lừa tặng vàng giả.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang