Cảnh báo: Trẻ bị tổn thương nghiêm trọng do đụng vào mảnh vỡ khi vừa cầm cốc thuỷ tinh vừa chạy

author 10:02 18/08/2019

(VietQ.vn) - Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức vừa tiếp nhận bệnh nhi 2 tuổi được gia đình đưa đến bệnh viện trong tình trạng tổn thương động mạch cánh tay cấp máu cho tay, đứt rời thần kinh vận động của tay... do bé bị ngã khi cầm cốc thuỷ tinh uống nước.

Qua khai thác thông tin từ gia đình cho biết, trước đó, bé trai 2 tuổi cầm cốc thuỷ tinh uống nước, tuy nhiên khi đang uống nước thì cháu bé đã chạy. Không may cháu bị ngã, cốc thuỷ tinh đã vỡ, mảnh vỡ thuỷ tinh khiến cháu bị rách da, cơ vùng nách bên trái. Qua thăm khám, các bác sĩ nhận thấy bệnh nhi bị tổn thương động mạch cánh tay cấp máu cho tay, đứt rời thần kinh quay là thần kinh vận động của tay.

Cánh tay bị tổn thương của bé trai 2 tuổi. Ảnh: BVCC. 

Các bác sĩ Khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ- Bệnh viện Việt Đức đã tiến hành nối lại động mạch cánh tay và thần kinh quay cho bệnh nhi. Dự kiến khoảng 2 tuần sau phẫu thuật, bệnh nhi sẽ được ra viện.

Tuy nhiên các bác sĩ cho hay, với vị trí tổn thương của bệnh nhi này, sẽ ít nhất phải mất 6 tháng, tay mới có  thể hồi phục tương đối.

Các bác sĩ Khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ cho biết, đứt động mạch có thể mất máu chết người, còn đứt thần kinh sẽ có thể gây liệt vận động, mất chức năng thần kinh đó chị phối như đứt thần kinh quay gây liệt quay, bàn tay rủ, không ngửa cổ tay lên được, ảnh hưởng đến sinh hoạt, lao động.

Tại Khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ, các bác sĩ có thể nối các tổn thương bằng kỹ thuật vi phẫu. Tuy nhiên các bác sĩ cũng khuyến cáo những tổn thương này khá nguy hiểm và phức tạp.

Trên thực tế, thời gian qua, tại Khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ - Bệnh viện Việt Đức đã gặp không ít trường hợp trẻ nhỏ bị các tổn thương từ vật dụng sinh hoạt trong gia đình.

Do đó, các gia đình cần cẩn trọng khi trông trẻ, cho trẻ sử dụng cốc thuỷ tinh uống nước, đồ dùng dễ vỡ... để tránh hậu quả đáng tiếc. Nếu không may trẻ bị tai nạn, bị vết thương, người lớn cần bình tĩnh và băng ép chặt rồi đưa đến cơ sở y tế. Việc sơ cứu ban đầu khá quan trọng, nếu không mất máu sẽ nguy hiểm đến tính mạng.

Bác sĩ cảnh báo - có thể tử vong nếu quá tin tưởng vào 'thuốc giải rượu'(VietQ.vn) - Theo các bác sĩ, người dân không nên tin tưởng vào những lời quảng cáo “thuốc giải rượu” có thể giúp giải được rượu, nếu dùng nhiều sẽ vô cùng hại cho gan.

Thanh Minh (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang