Chỉ vì sợi tóc rụng trẻ có thể bị cắt lìa tay, chân cha mẹ chớ coi thường

authorMinh Hà 14:57 26/12/2017

(VietQ.vn) - Một trong những hiểm họa mà trẻ có thể phải đối mặt do sợi tóc rụng, đôi khi sợi tóc có thể dính vào bỉm hoặc tất mà mẹ không biết khiến trẻ có thể mất ngón chân.

Cha mẹ bất cẩn khiến trẻ gặp hiểm họa chỉ vì... một sợi tóc

Nạn nhân gần đây nhất là một bé trai tháng 2 tuổi, sống ở Hà Nam, Trung Quốc, đã phải nhập viện, sau khi bị một sợi tóc quấn chặt vào ngón chân suốt nhiều giờ đồng hồ. 

Cha của em bé cho hay, vì vừa phải chăm sóc người vợ mới sinh, lại phải trông nom hai đứa con nhỏ, nên anh đã không để ý kỹ được đến con.

Sợi tóc quấn vào chân bé khiến máu không lưu thông được dẫn đến ngón chân của trẻ chuyển sang màu đen và sưng phồng lên. Sợi tóc bị quấn chặt làm tắc nghẽn lưu thông máu và siết chặt vào da. Các bác sĩ cho biết thêm, ước chừng sợi tóc này đã bị quấn chặt vào chân em bé trước đó 10 giờ đồng hồ. 

Ngón chân chuyển sang màu đen do bị sợi tóc quấn chặt. Ảnh: Daily Mail

 

Các bác sĩ ở Dương Châu, Hà Nam, Trung Quốc, cho hay, ngón chân bị tóc quấn đã hoại tử và có thể phải cắt bỏ. Hiện, bé trai vẫn được theo dõi, nếu ngón chân có thể hồi phục sẽ không phải cắt bỏ.

Đây không phải là trường hợp hy hữu trẻ bị tóc rụng cuốn vào chân gây hoại tử, trước đó hồi đầu năm 2017, bé gái 19 tháng tuổi người Mỹ khóc phát sốt khi sợi tóc quấn chặt làm đỏ và sưng tấy ngón chân.

Sự việc được phát hiện khi vợ chồng Scott và Jessica Walker ở thành phố Wichita, bang Kansas thấy con khó thét lên vào giờ ăn trưa. Bé khó chịu và sốt nên đã cởi tất chân ra để bé đỡ nóng và phát hiện nguyên nhân khiến con khóc: Một sợi tóc đang quấn quanh ngón chân con.

Giống như nhiều cha mẹ khác, Scott chưa bao giờ nghe đến hair tourniquet (hội chứng y học hiếm gặp xảy ra khi một sợi tóc quấn quanh ngón chân chặt đến mức có thể cứa đứt da và cắt đứt lưu thông máu). Scott cho hay chỉ trong vài phút, vợ anh đã gỡ được sợi tóc quấn quanh chân con.

Mẹ Việt dừng ngay việc dùng phấn rôm trị hăm cho trẻ vì những lý do đáng sợ(VietQ.vn) - Dùng phấn rôm để phòng và trị hăm cho trẻ là thói quen của hầu hết các bà mẹ bỉm sữa. Tuy nhiên, theo khuyến cáo của chuyên gia, việc dùng phấn rôm trị hăm cho trẻ sẽ gây hậu quả không tốt.

Cha mẹ nên thận trọng

Trước đây, nhiều cảnh báo về mối nguy hiểm của sợi tóc với ngón tay và ngón chân ở trẻ sơ sinh đã được đưa ra. Sau sinh, nhiều phụ nữ bị rụng tóc, chúng có thể quấn vào ngón chân của bé. 

Trong y khoa, trường hợp trẻ bị tóc quấn ở ngón chân có tên gọi là hội chứng ga rô ngón chân, hiếm gặp trong y khoa. Sợi tóc có thể quấn cả ngón tay, dương vật. Hầu hết trường hợp bị hội chứng ga rô ngón chân từ 4 ngày đến 19 tháng tuổi. 

Các chuyên gia nhi khoa khuyến cáo tình trạng trên ở trẻ là rất phổ biến, nhất là với trẻ sơ sinh từ 0 - 6 tháng tuổi. Thậm chí, nếu như không kịp thời phát hiện có thể sẽ dẫn đến những ảnh hưởng rất nghiêm trọng.

Ngón chân bé gái người Mỹ đỏ và sưng tấy vì bị sợi tóc quấn quanh. Ảnh: Facebook. 

Trên thế giới, người ta đã ghi nhận rất nhiều trường hợp trẻ bị tắc nghẽn mạch máu hoặc hoại tử do tóc hoặc sợi vải quấn quanh ngón tay, ngón chân. Chính vì vậy, khi đeo bao tay, bao chân cho con, người lớn cần lưu ý kiểm tra tay, chân bé thường xuyên để đảm bảo không có sợi tóc hay sợi vải nào dính vào ngón tay, ngón chân bé.

Theo Daily mail, thống kê ở nước Anh, mỗi năm có khoảng 60 trường hợp mắc hội chứng “hair tourniquet”. Đây cũng là một lời cảnh báo cho các bậc phụ huynh có con nhỏ. Nếu thấy chân, tay của bé bị đổi màu sang đỏ tấy hoặc tím thì nên kiểm tra ngay xem có phải bị sợi vải hay sợi tóc quấn vào hay không. Nếu tình trạng nghiêm trọng, hãy đến ngay cơ sở y tế để được cứu chữa kịp thời.

Minh Hà (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang