Cảnh báo trẻ dễ mắc bệnh hô hấp, viêm phổi do thời tiết bất thường

author 12:51 29/04/2017

(VietQ.vn) - Các bác sĩ cảnh báo, thời tiết thay đổi dễ khiến nhiều người cao tuổi và trẻ em bị viêm phổi.

Viêm phổi ở trẻ sơ sinh là bệnh dễ gặp nhất ở trẻ vào thời điểm này. Bệnh tiến triển rất nhanh và biến chứng khó lường. Có những trẻ buổi chiều còn khỏe mạnh, chập tối thấy húng hắng ho nhưng đến tối đã tiến triển thành viêm phổi cấp rất nguy kịch, dẫn đến suy hô hấp, nếu không nhanh chóng được đưa vào viện cấp cứu có thể ảnh hưởng đến gan, thận, não, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng.

Theo BS Trương Văn Quý, khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai, mỗi ngày, khoa Nhi thường khám 400 - 500 trẻ, khoảng 1/4 trong số đó là các bệnh liên quan đến hô hấp, viêm phổi. Tuy nhiên, vào thời điểm giao mùa hiện nay, bệnh nhi đến khám tăng 1,3-1,5 lần, chủ yếu là các bệnh liên quan đến hô hấp.

Đáng nói, không ít gia đình tự mua thuốc về điều trị khi thấy con bị ho, sốt... (có thể theo đơn lần điều trị trước hoặc tự chọn thuốc cho con điều trị). Cho tới khi bệnh trở nặng, các bé bị khó thở, suy hô hấp thì bố mẹ mới hốt hoảng đưa con nhập viện khiến cho việc chữa trị cho trẻ khó khăn hơn, thêm gánh nặng điều trị cho gia đình, nhưng đau xót hơn là trẻ có thể tử vong nếu đến viện quá muộn.

Bác sĩ khuyến cáo trẻ bị viêm đường hô hấp, không phải lúc nào cũng điều trị bằng kháng sinh. Các bậc cha mẹ cần đưa trẻ đến bác sĩ khám và đưa ra quyết định điều trị đúng đắn, kịp thời.

Trẻ dễ mắc bệnh hô hấp, viêm phổi do thời tiết bất thường. Ảnh minh hoạ

Bên cạnh đó, cần lưu ý các yếu tố thuận lợi khiến trẻ dễ mắc bệnh nặng và nguy cơ tử vong cao bao gồm: Trẻ nhỏ dưới 1 tuổi, đặc biệt là trẻ sơ sinh; Trẻ đẻ non, trẻ thiếu cân; Trẻ không được bú sữa mẹ; Mắc các bệnh bẩm sinh như: Tim bẩm sinh, dị dạng bộ máy hô hấp, suy giảm miễn dịch bẩm sinh; Cơ địa dị ứng... Trong đó, suy dinh dưỡng là yếu tố thuận lợi khiến trẻ dễ mắc bệnh hô hấp.

Với bệnh viêm phổi ở trẻ sơ sinh, phụ huynh cần chú ý dấu hiệu quan trọng để nhận biết là trẻ thở nhanh và thở gấp. Đây được coi là dấu hiệu chính và xuất hiện sớm nhất khi trẻ bị viêm phổi. Với trẻ dưới 2 tháng tuổi, nhịp thở bình thường khoảng dưới 60 lần/phút; ở trẻ từ 2-11 tháng tuổi nhịp thở bình thường khoảng dưới 50 lần/phút… Nếu trẻ sơ sinh có nhịp thở nhanh hơn mức này thì cần nghĩ tới triệu chứng viêm phổi, sớm đưa đến cơ sở y tế thăm khám, điều trị. Một triệu chứng nữa cũng cần chú ý là trẻ bị rút lõm lồng ngực, nếu quan sát thấy phần dưới lồng ngực (1/3 dưới) lõm xuống một cách rõ rệt (lõm sâu) khi trẻ hít vào thì khả năng đã chuyển sang giai đoạn viêm phổi nặng.

Không chỉ riêng trẻ em mà người lớn cũng dễ mắc bệnh này khi thời tiết thay đổi hay môi trường ô nhiễm. Theo đó, những phụ nữ có thai hoặc những người có những bệnh mạn tính, đang mắc bệnh ung thư hay nghiện rượu có nguy cơ viêm phổi và tử vong cao hơn. Ở người lớn, triệu chứng của bệnh là sốt, lạnh run, nhức đầu, đau nhức cơ thể, ho có đàm vàng hoặc xanh, thở nhanh, môi và ngón tay có màu tím do thiếu ô xy, rối loạn tri giác (lú lẫn, hôn mê). Ho có đàm là dấu hiệu đặc trưng của viêm phổi, bệnh nhân cần được điều trị khi vừa phát hiện để ngăn ngừa bệnh phát triển. Khi ho có đàm kèm theo sốt, viêm phổi sẽ diễn tiến nhanh chóng và dễ gây tử vong. Để hạn chế bệnh phát triển nhanh, bệnh nhân cần được uống nhiều nước.

 Phạm Hiếu

 

Thích và chia sẻ bài viết:
Từ khóa:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang