Cảnh báo trên máy giặt - Bỏ quên là mất mạng như chơi

authorGia Bách 06:33 27/05/2015

(VietQ.vn) - Tai nạn do máy giặt gây ra gần đây tại TP. Hồ Chí Minh khiến cho một bé trai bị ngạt và tử vong lại là hồi chuông cảnh tỉnh các hộ gia đình, cần đọc kỹ hướng dẫn dùng và cảnh báo an toàn ghi rõ trên các sản phẩm máy giặt.

Tai nạn chết người do máy giặt gây ra

Sự việc đau lòng mới đây xảy ra không phải nước nào khác mà tại Việt Nam, có lẽ đây là một trong số ít vụ tai nạn do máy giặt gây ra đối với trẻ em từ trước tới nay ở Việt Nam.

Cụ thể sự việc là cháu N. M. H, 7 tuổi, con của một gia đình tại căn hộ chung cư Bellaza phường Phú Mỹ, quận 7, TP. HCM là nạn nhân trong sự việc. Vào lúc 17h ngày 15/5/2015, người nhà phát hiện cháu H. nằm gọn trong máy giặt. Khi mọi người mở cánh cửa máy giặt để kéo cháu H. ra ngoài thì phát hiện cháu bé đã tử vong.

Qua khám nghiệm hiện trường cho thấy, máy giặt mà gia đình cháu H. sử dụng là loại lồng ngang, có cánh cửa bên hông.

Khi phát hiện sự việc, máy giặt không hoạt động, trong máy giặt cũng không có nước. Nghi vấn ban đầu, có thể do cháu H. vui chơi, chui vào máy giặt và bị kẹt lại dẫn đến ngạt khí tử vong.

Nhiều trường hợp tai nạn do máy giặt rất thương tâm diễn ra

Nhiều trường hợp tai nạn do máy giặt rất thương tâm diễn ra. Ảnh minh họa

Sự việc này là hồi chuông cảnh báo với tất cả các gia đình có con nhỏ ở Việt Nam cần phải thận trọng và hiện nay máy giặt không còn là thiết bị xa lạ gì đối với các gia đình.

Những sự việc trước đó, thường chỉ có ở nước ngoài và là những cảnh báo an toàn để cho các gia đình Việt Nam biết rõ. Và nay, những cảnh báo đó không bao giờ là lỗi thời và các gia đình cần phải lưu ý.

Trước đó, ở Utah - Anh đã từng có sự cố, trẻ em trượt chân rớt xuống thùng máy và chết đuối khi tự cho quần áo vào trong máy giặt giúp mẹ. Lúc đang ngồi đọc báo, bà Tiffany Hebb (mẹ của nạn nhân) hốt hoảng vì không thấy con đâu. Cất tiếng gọi mà không nghe bé trả lời, chị vội vàng đi tìm khắp nhà. 

“Khi khùa tay vào máy giặt, tôi cảm nhận thấy cơ thể đứa con bé bỏng của mình. Đó thực sự là ngày tồi tệ nhất trong cuộc đời tôi”, bà Tiffany Hebb đau đớn kể về cái chết của đứa con xấu số.

Tại Trung Quốc, vào năm 2013, một tai nạn máy giặt thương tâm đã cướp đi sinh mạng 2 chị em gái, 4 tuổi và 2 tuổi, ở tỉnh Giang Tây, Trung Quốc. Hai đứa trẻ đã chui vào chơi trong lồng máy giặt tại nhà.

Bố lũ trẻ đã phát hiện ra 2 cô con gái người dính đầy máu, bị mắc kẹt trong chiếc máy giặt bị đóng kín và đang hoạt động. 5 phút trước khi vợ chồng phát hiện ra 2 con gái biến mất, họ vẫn nghe thấy tiếng các con chơi ở phòng khách.

Trong thực tế, Mỗi nhà sản xuất hay lắp ráp máy giặt lại đưa ra những cảnh báo khác nhau đối với sản phẩm của mình. Những cảnh báo đó cho người tiêu dùng (NTD) biết, cần thiết phải tránh khi sử dụng máy giặt. Thế nhưng trong nhiều trường hợp, cảnh báo đó như dư thừa và chỉ khi diễn ra các sự cố đáng tiếc, thậm chí là gây tử vong, NTD lại đổ lỗi cho nhà sản xuất.

Cảnh báo an toàn trên máy giặt của hãng Samsung

Với hãng SamSung, sản phẩm được khuyến cáo là để tránh nguy cơ điện giật, rò rỉ điện và cháy, không được lắp đặt sản phẩm này ở nơi ẩm ướt như phòng tắm hoặc nơi dễ bị dính nước (nước mưa…). Đảm bảo nối đất (nối mát) sản phẩm.

Để tránh nguy cơ cháy nổ, hãng Sam Sung cho rằng, NTD không được để các chất dễ cháy nổ như xăng, dầu và cồn vào trong hoặc gần sản phẩm. Ngoài ra đừng bao giờ giặt quần áo có dính các chất này. Để tránh nguy cơ bị chấn thương, không được lấy quần áo ra khỏi máy giặt cho đến khi lồng giặt ngừng hoàn toàn. Ngay cả khi lồng giặt quay chậm cũng có thể làm tay bạn bị thương. Không để trẻ em chui vào thiết bị. Nếu không có thể gây tử vong. Ngoài ra không được đặt tay bên dưới sản phẩm.

cảnh báo trên máy giặt Sam Sung

Cảnh báo trên máy giặt SamSung. Ảnh: N. N

Cảnh báo an toàn trên máy giặt của hãng Panasonic

Hiện trên sản phẩm máy giặt của hãng điện tử điện lạnh Panasonic ghi cảnh báo ngoài vỏ máy: Không để nước bắn vào bảng điều khiển. Không chạm vào lồng giặt cho đến khi lồng giặt dừng quay hoàn toàn. Giữ trẻ em tránh xa khi máy đang hoạt động. Không lắp đặt máy giặt trong phòng tắm nơi ẩm ướt tránh gây tai nạn do rò điện. 

Hãng công nghệ Panasonic cũng khuyến cáo người dùng, khi thực hiện các yêu cầu sửa chữa: Nếu mở nắp khi máy giặt đang ở chu kỳ vắt mà lồng giặt không dừng quay trong vòng 15 giây, hãy tắt máy giặt ngay lập tức và gọi nhân viên bảo hành.

cảnh báo trên máy giặt Panasonic

Cảnh báo trên máy giặt Panasonic. Ảnh: N. N

Về nội dung cảnh báo phải: Cẩn thận. Nhà sản xuất khuyến cáo NTD không giặt và vắt những đồ không thấm nước. Những đồ này có thể sẽ bị hỏng hoặc gây rung động lớn trong quá trình vắt. Ví dụ: Áo mưa trang phục đi câu và đồ trượt tuyết..

Hãy đặt máy giặt trên nền phẳng. Không được nối trực tiếp với nguồn nước nóng. Không trèo lên hoặc đặt các vật nặng lên trên máy giặt. Nếu nắp bị hỏng, ngừng sử dụng máy giặt ngay lập tức.

Hãng LG cảnh báo người dùng máy giặt

Hãng điện tử LG khuyến cáo người dùng, nối dây tiếp địa (đất) cho máy giặt để chống điện giật. Để giảm rủi ro về điện giật, không đặt máy giặt ở nơi ẩm ướt. Không được cho tay vào máy giặt khi lồng giặt hoặc mâm giặt đang quay. Không để trẻ em hoặc người ốm yếu sử dụng máy giặt mà không có người giám sát. Phải giám sát trẻ em để chúng không nghịch máy giặt. Không giặt hoặc vắt đồ giặt có dính các loại dung môi xăng hoặc chất dễ cháy nổ. Không để các thiết bị điện như bộ nạp ắc quy, các tín hiệu phát ra từ tính… lên trên máy giặt.

Cảnh báo an toàn trên máy giặt của hãng Toshiba

Hãng Toshiba khuyến cáo NTD khi sử dụng máy giặt, không cho phép trẻ nhỏ chơi đùa xung quanh hay nhìn vào bên trong máy, không đặt thùng hộp hay những vật mà trẻ có khả năng leo trèo gần máy.

Không rời đi khi máy giặt đang đầy nước. Trẻ nhỏ có thể ngã vào bên trong lồng giặt gây thương tích hay ngạt nước. Không đặt máy nơi có độ ẩm cao vì độ ẩm có thể kàm giảm đồ cách điện. Tính năng an toàn cho trẻ em. Cách cài đặt hay xóa bỏ tính năng an toàn cho trẻ em.

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang