Cảnh báo trộm cướp ngân hàng

author 10:38 17/10/2014

Vụ trộm đột nhập siêu thị Maximark Cộng Hòa (Q.Tân Bình, TP.HCM) vào rạng sáng 15.10 gióng lên hồi chuông cảnh báo về độ an toàn của két sắt và phương án bảo vệ ở ngân hàng và nơi kinh doanh vàng bạc đá quý.

trộm cướp ngân hàng, siêu thị Maximark, két sắt, vàng bạc đá quý

trộm cướp ngân hàng, siêu thị Maximark, két sắt, vàng bạc đá quý

Việc vận chuyển, kiểm đếm tiền tại các ngân hàng có nhiều sơ hở, thiếu cảnh giác

Theo thông tin mới nhất về vụ trộm đột nhập siêu thị Maximark Cộng Hòa, khoảng 0 giờ 30 ngày 15.10, một nhóm (có ít nhất 7 người) đã đột nhập rồi dùng hàn xì, búa, kềm phá 5 két sắt của cửa hàng kinh doanh nữ trang vàng SJC Minh Khai của Công ty cổ phần vàng bạc đá quý SJC  Minh Khai (công ty con của Công ty TNHH MTV vàng bạc đá quý Sài Gòn - SJC); Công ty cổ phần vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) và điểm giao dịch của một số ngân hàng, trong đó có Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB).

Bảo vệ 24/24 mà không phát hiện kẻ gian

Trong số đơn vị bị trộm “viếng”, chỉ có cửa hàng SJC Minh Khai bị thiệt hại nhiều nhất. Bọn trộm đã đập bể tủ trưng bày nữ trang vàng, phá két sắt lấy đi hàng chục triệu đồng tiền mặt và số lượng lớn nữ trang vàng với tổng số tiền thiệt hại gần 2 tỉ đồng. Đáng chú ý, trộm đã dùng hàn xì phá một số bản lề cửa két sắt chứa hơn 10 tỉ đồng của một đơn vị kinh doanh tại đây nhưng chưa lấy được tiền. Một số điểm giao dịch của ngân hàng, bọn trộm cũng “viếng” tìm tài sản nhưng không gây xáo trộn đồ đạc, giấy tờ. Bọn trộm đã lùng sục, phá két sắt, tủ trưng bày lấy trộm tài sản kéo dài nhiều giờ liền (đến gần 4 giờ sáng mới rời khỏi siêu thị).

Két sắt có an toàn ?

Một cán bộ Công an TP.HCM cho hay: “Nhiều năm trước, khi trộm cướp xâm hại tài sản của ngân hàng, tiệm vàng và khách hàng đến giao dịch, công an thành phố đã gửi thông báo hướng dẫn các đơn vị kinh doanh này tăng cường lực lượng bảo vệ, lắp đặt camera, hệ thống báo động (kết nối với công an địa phương, Cảnh sát 113). Tuy nhiên hiện có một số vấn đề mà các đơn vị kinh doanh cần khắc phục như: lắp đặt camera độ phân giải quá kém nên không thể nhận dạng được đối tượng; lực lượng bảo vệ chưa được tập huấn đúng bài bản và công việc tuần tra có vấn đề, nhất là vào ban đêm. Ngoài ra, người dân tin tưởng vào két sắt quá nhiều lúc chủ quan không đầu tư cho cửa ngõ chắc chắn, hệ thống báo động, camera, lực lượng bảo vệ... Thực tế, chúng tôi phá án có nhiều vụ bọn trộm dễ dàng phá két sắt, thậm chí trộm nguyên két sắt”.

Đàm Huy

Nhận tin báo, Công an Q.Tân Bình đã có mặt bảo vệ hiện trường phục vụ công tác điều tra. Khám nghiệm hiện trường, cơ quan công an phát hiện có một cửa kéo ở khu vực kinh doanh đồ gỗ của siêu thị mở ra, có dấu hiệu bị phá. Bước đầu, cơ quan công an nhận định kẻ gian có thể đột nhập vào siêu thị từ cánh cửa bị phá. Điều đáng nói, siêu thị có bố trí bảo vệ túc trực 24/24 nhưng vẫn không phát hiện kẻ gian đột nhập (!?).

Chiều 16.10, Công an TP.HCM đã tổ chức họp án với sự tham gia của Phòng CSĐT tội phạm về TTXH (PC45), Công an Q.Tân Bình và một số đơn vị nghiệp vụ khác để điều tra.

Mặc dù két sắt của PNJ bị phá, nhưng theo bà Nguyễn Thị Cúc, Phó tổng giám đốc PNJ vào chiều 16.10, cửa hàng vàng tại Maximark Cộng Hòa không bị mất tài sản, đơn vị bị hư tủ két sắt tại đây. Trộm phá 2 bản lề trong 8 bản lề của két nhưng không mở được cửa tủ sắt. Đại diện Ngân hàng ACB cũng khẳng định, ngân hàng không bị mất tiền tại đây vì theo quy định cuối ngày tồn quỹ bằng 0.

Cần kết nối với công an

Thực tế, việc kẻ gian đột nhập vào điểm giao dịch ngân hàng, trụ ATM, cửa hàng kinh doanh nữ trang vàng nơi công cộng, dùng hàn xì phá két sắt, máy ATM đã từng xảy ra ở TP.HCM, Hà Nội, Đà Nẵng... Kể cả két sắt ở nhà dân, cơ quan nhà nước, công ty tư nhân cũng bị kẻ gian phá hoặc lấy trộm nguyên két sắt. Sau những vụ trộm này, những nơi kinh doanh tiền tệ, vàng bạc đã đưa ra nhiều phương án chống kẻ gian đột nhập hay phá két sắt.

Theo Phó tổng giám đốc Ngân hàng ACB Nguyễn Thanh Toại, đối với hoạt động bảo vệ an ninh ở các điểm giao dịch, riêng tại TP.HCM có 3 trung tâm điều quỹ nên khi hết giờ giao dịch, các xe quỹ sẽ đến các điểm giao dịch để chuyển tiền về các trung tâm này vào bất cứ thời điểm nào. Các xe quỹ có lực lượng bảo vệ được trang bị các công cụ hỗ trợ như súng bắn đạn cao su... Đối với những điểm giao dịch đều có bảo vệ, camera. Riêng đối với những điểm giao dịch tại các trung tâm mua sắm, siêu thị đã có lực lượng bảo vệ của các đơn vị này nên ngân hàng không bố trí lực lượng bảo vệ tại đây.

Để đảm bảo an toàn tài sản cho công ty hơn, bà Nguyễn Thị Cúc chia sẻ, sắp tới công ty sẽ mua ngay một két sắt khác để đảm bảo an ninh tại quầy vàng. Bà Cúc từ chối tiết lộ két sắt đang sử dụng nặng bao nhiêu và chỉ cho biết rằng mỗi lần di chuyển két này phải thuê một xe cẩu tải trọng nặng với giá khoảng 10 triệu đồng để vận chuyển. Nói về các biện pháp phòng chống trộm cướp ở các cửa hàng kinh doanh vàng trên toàn quốc, bà Nguyễn Thị Cúc cho hay đơn vị có trang bị hệ thống an ninh ở những cửa hàng vàng bạc đá quý, khi có sự đột nhập từ bên ngoài, hệ thống này sẽ báo động đến cơ quan công an, bộ phận an ninh của đơn vị và cả một số người trong ban lãnh đạo công ty.

Ngoài ra, đối với hoạt động bảo vệ an toàn an ninh cho hệ thống ngân hàng, ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chi nhánh TP.HCM, cho biết: “Trong quá trình ngân hàng thương mại xin NHNN cấp phép mở điểm giao dịch, ngân hàng thương mại sẽ phải đáp ứng một số điều kiện về an toàn, an ninh của điểm giao dịch được mở. Đó là, điểm giao dịch mới này phải kết nối online với hội sở chính, an toàn kho quỹ, quầy giao dịch với khách hàng ở bộ phận ngân quỹ phải có vách, camera quan sát, hệ thống an ninh kết nối với công an... Trong đó, điều kiện của an toàn kho quỹ đưa ra khá nghiêm ngặt, chẳng hạn ở các chi nhánh phải có kho, độ dày của cửa, vách kho phải đảm bảo theo yêu cầu, mỗi cánh cửa kho có 3 khóa do người có chức năng nắm giữ, có ban giám sát quá trình ra vào kho... Trong quá trình điều chuyển xe quỹ trên đường cũng phải đảm bảo các điều kiện an toàn, an ninh trên đường như phải sử dụng xe chuyên dụng chở tiền, trên xe ngoài lái xe phải có thủ kho, bảo vệ, cán bộ lãnh đạo phụ trách kho quỹ... Trong trường hợp ngân hàng thương mại đến NHNN nhận tiền mà không đảm bảo các yếu tố về an toàn an ninh thì NHNN cũng sẽ không chấp nhận giao tiền”.

Theo luật sư Nguyễn Hữu Thế Trạch (Đoàn luật sư TP.HCM), nếu siêu thị Maximark Cộng Hòa có ký hợp đồng thuê công ty bảo vệ thì khi xảy ra mất trộm, trách nhiệm đầu tiên thuộc về lực lượng bảo vệ. Tuy nhiên phải xem bản hợp đồng giữa siêu thị và công ty bảo vệ có điều khoản bồi thường tài sản cho các cửa hàng kinh doanh tại siêu thị bị trộm và bị trộm vào lúc nào. Ví dụ trong lúc mở cửa kinh doanh, chủ cửa hàng sơ ý để kẻ gian lẻn vào cửa hàng lấy trộm tài sản thì bảo vệ có bồi thường không hay chỉ bồi thường khi cửa hàng đóng cửa (ban đêm) giao tài sản cho siêu thị thuê bảo vệ bảo vệ (?). Ngoài ra, cần phải chú ý đến điều khoản giữa chủ cửa hàng với siêu thị ký bảo quản tài sản (có giá trị như tiền, vàng...) cho cửa hàng khi hết giờ hoạt động của siêu thị hay không.

Theo Thanh niên


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang