Cảnh báo trường hợp thanh niên 29 tuổi tử vong vì ngộ độc rượu

author 16:18 14/01/2021

(VietQ.vn) - Trung tâm Chống độc (Bệnh viện Bạch Mai) mới đây đã tiếp nhận và điều trị cho một thanh niên 29 tuổi (ở tỉnh Hưng Yên) bị ngộ độc rượu. Dù được các bác sĩ tích cực cứu chữa nhưng bệnh nhân đã tử vong.

Trước đó, nam thanh niên này uống rượu cùng bạn. Sau khi nhậu say, người này về nhà, không ăn uống gì mà đi ngủ. Đến sáng hôm sau, gia đình gọi nhưng thanh niên 29 tuổi này không có phản ứng và rơi vào trạng thái hôn mê, chân tay lạnh.

Gia đình đã đưa nam thanh niên đi đến cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hưng Yên sau đó bệnh nhân được chuyển đến Trung tâm Chống độc (Bệnh viện Bạch Mai). Tại đây, các bác sĩ hồi sức, lọc máu, bệnh nhân không có dấu hiệu hồi phục.

Bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên, Giám đốc Trung tâm Chống độc (Bệnh viện Bạch Mai) cũng cho biết thêm, vào dịp cận Tết, số lượng bệnh nhân bị ngộ độc rượu nhập viện tăng cao gấp nhiều lần. Có những trường hợp uống rượu nhiều đến mức khi đến viện xét nghiệm nồng độ ethanol lên đến 500 mg/dl. Uống quá nhiều rượu khiến thần kinh ức chế, dễ rơi vào hôn mê sâu, ngừng thở, thiếu oxy, tổn thương não, ngừng tim.

Phim chụp của nam thanh niên cho thấy não bị tổn thương nghiêm trọng do ngộ độc rượu. Ảnh: báo Người lao động

Bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên cũng khuyến cáo, không phải chỉ có người uống phải rượu giả pha methanol bị ngộ độc mà rượu thông thường ethanol cũng gây ngộ độc nặng nếu uống quá nhiều, nhất là khi uống không ăn, dẫn đến hạ đường huyết, tổn thương não. Vì vậy, người dân nên hạn chế uống rượu, bia khi đói. Khi uống phải bổ sung năng lượng cho cơ thể, ăn thêm cơm, cháo, uống thêm sữa, nước đường, hoa quả.

Bác sĩ Nguyên cũng cho biết, khi bị ngộ độc rượu chứa ethanol và methanol, từ 12-24 giờ sau khi uống, nạn nhân cảm thấy chóng mặt, lú lẫn, yếu cơ, nhức đầu, buồn nôn, nôn và đau bụng. Tuy nhiên, nếu là cồn ethanol thì sẽ gây ngộ độc rượu rồi lại tỉnh, nhưng nếu là cồn methanol thì nạn nhân uống say dễ dẫn đến tử vong.

Với những người uống rượu, dấu hiệu ngộ độc thường là gọi hỏi, nói rất hạn chế, chỉ nói một số từ, không thể đi lại được, không thể tự đi, lơ mơ, thở khò khè, chậm chạp, lờ đờ, ngồi một chỗ, co giật, nôn ọe nhiều lần, đau đầu... Những trường hợp uống nhiều rượu nếu không thể tự ăn hoặc có dấu hiệu trên sau khi uống rượu cần đưa đến cơ sở y tế để được cấp cứu, điều trị kịp thời.

Bảo Linh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang