Ma túy mới đang giết mòn giới trẻ

author 19:30 17/04/2017

(VietQ.vn) - Thông tin từ các chuyên gia cho biết, hiện nay tình trạng giới trẻ nhập viện do ma túy thế hệ mới ngày càng nhiều với mức cực kỳ độ nguy hiểm.

Báo Sức khỏe & Đời sống đưa tin cụ thể, thông tin từ Hội nghị khoa học toàn quốc về hồi sức cấp cứu và chống độc năm 2017 vừa diễn ra cuối tuần qua tại Hà Nội, các chuyên gia chống độc cho biết, gần đây có nhiều trường hợp bệnh nhân nhập viện vì ngộ độc ma túy thế hệ mới.

ThS. BS. Nguyễn Trung Nguyên - Phụ trách Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai cho biết, nếu như trước kia tại trung tâm rất hay tiếp nhận các trường hợp ngộ độc heroin (tháng nào cũng có vài ca), thì khoảng chục năm trở lại đây, số ca ngộ độc này giảm hẳn.

Ma túy thế hệ mới hiện nay đang dần dần đầu độc giới trẻ. Ảnh: SKĐS

Ma túy thế hệ mới hiện nay đang dần dần đầu độc giới trẻ. Ảnh: SKĐS 

Tuy nhiên thay vào đó là tình trạng các ca ngộ độc những loại ma túy mới là ma túy tổng hợp như: amphetamin và các chất cùng loại, lá khat, cần sa, ma túy dạng thấm (LSD) có phần nhiều lên. Các trường hợp vào viện chủ yếu là người trẻ, thanh niên, cả học sinh sinh viên, thậm chí có cả trường hợp mới 14 tuổi.

Có một đặc điểm chung của các ca ngộ độc ma túy thế hệ mới khi vào viện đó là hầu như họ đều bị ngộ độc nặng kèm ảo giác. Đa phần các trường hợp này đều không hợp tác điều trị với nhân viên y tế, thậm chí có trường hợp còn mang theo dao trong người gây gổ, dọa truy sát cán bộ y tế khi điều trị.

Riêng trường hợp thiếu niên 14 tuổi kể trên, mặc dù đã bị ngộ độc ma túy, nhưng do bị gây ảo giác nên khi vào Trung tâm Chống độc, thiếu niên này còn giảng giải cho bác sĩ điều trị vì cậu ta cho biết đã lên mạng tìm đọc các thông tin liên quan đến loại ma túy đang sử dụng rồi từ đó tính liều dùng cho bản thân nên cậu có sự hiểu biết hơn bác sĩ.

Liên quan đến các loại ma túy mới, trong đó có dạng thấm (LSD- Lysergic Axit Diethylamide) - đây là chất gây ảo giác mạnh nhất từ trước đến nay mà con người biết đến, thuộc nhóm kích thích (chất này thấm vào giấy nên được gọi là tem giấy hay bùa lưỡi, báo VnExress thông tin thêm, về mặt tâm thần, bác sĩ cho rằng chứng ảo giác ảo thị, ảo thanh do dùng tem giấy được xem như bệnh tâm thần phân liệt. Cách điều trị cũng tương tự, một mặt ngưng dùng tem giấy, mặt khác uống thuốc khoảng 10 ngày theo phác độ điều trị tâm thần là bệnh nhân khoẻ.

Nữ MC ngộ độc chì vì thói quen tô son môi đậm(VietQ.vn) - Do sở thích thường xuyên tô son môi đậm, một nữ MC ở Hà Nội đã bị ngộ độc chì và phải nhập viện điều trị trong tình trạng viền lợi đã chuyển sang màu xám đen.

Theo các bác sĩ, không khó chữa trị chứng loạn thần do tem giấy gây ra mà chỉ sợ phát hiện không kịp thì người dùng đã chết do những ảnh hưởng của chất này. Lúc lên cơn sau khi dùng tem giấy, con người thường rất phiêu tưởng mình là chim, đang ở tầng 10 mà nghĩ mình ở tầng 1 và có thể bay nên bước chân ra lan can "thả hồn sải cánh" xuống đất, dễ tử vong.

Hiện tại trên thế giới, chất LSD trong tem giấy gây ảo giác mạnh nhất trong các loại ma tuý nên công ước Liên Hợp Quốc  (năm 1958) cấm sử dụng trong lĩnh vực dược và y tế. LSD đã từng cấm sản xuất những năm 1970, gần đây xuất hiện lại và du nhập vào Việt Nam.

Cơ chế gây ảo giác của LSD dẫn dắt con người vào “con đường tán thưởng”, gây ảo giác và có xu hướng lệ thuộc. "Để biết con có chơi 'bùa lưỡi' hay không, phụ huynh nên chú ý nhận biết khi chúng thường không ngủ do tăng nhịp tim nên sẽ mất ngủ ban đêm và ban ngày ngủ bù.

 An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang