Cảnh báo về chất lượng dầu nhớt: Dầu nhớt thải từ cửa hàng sửa xe đang đi đâu? (Kỳ 1)

authorNhóm PV 06:50 06/08/2016

(VietQ.vn) - Đó là câu hỏi có lẽ rất ít người bận tâm. Nhưng, là nguyên nhân, kẻ thù khiến cho chiếc xe đắt tiền của bạn giảm tuổi thọ và hư hỏng vì dầu nhớt.

Sự kiện: Cảnh báo dầu nhớt kém chất lượng

 Xem video phóng sự tìm hiểu dầu nhờn kém chất lượng  (phần 1)

Theo thông tin được thống kê, trung bình một năm có khoảng 300.000 tấn dầu nhớt thải. Tuy nhiên, những tấn dầu nhớt thải ấy đi đâu, về đâu, có được xử lý một cách khoa học để không gây hại môi trường hay được tái chế lại?

Câu trả lời sẽ có trong loạt bài Cảnh báo về chất lượng dầu nhớt của nhóm Phóng viên Chất lượng Việt Nam Onine. Bạn đọc sẽ phải “rùng mình” bởi khối tài sản của mỗi người – phương tiện đi lại đang bị phá hủy từng ngày.

Người dân thờ ơ với dầu nhớt thải

Trước tình trạng dầu nhớt thải được thu mua tràn lan trên thị trường và là nguyên liệu "tái chế” lại thành dầu nhớt mới, sử dụng cho phương tiện đi lại có thể gây hại đến xe, ảnh hưởng đến môi trường thì nhiều người dân lại không hay biết gì, hoặc có biết cũng “thờ ơ” với nguồn thông tin.

Trao đổi với phóng viên, rất nhiều người dân trong nội thành Hà Nội hầu như không biết hoặc không quan tâm đến việc dầu nhớt thải đi đâu, được xử lý như thế nào và có được được tái chế lại hay không.

Phần lớn người dân thường không quan tâm đến dầu nhớt thải hoặc thờ ơ với nguồn thông tin mà không nghĩ rằng, đó chính là một trong những thủ phạm khiến chiếc xe của họ hư hỏng, xuống cấp. 

Chị Nguyễn Loan (Cầu Giấy – Hà Nội) cho hay: ‘Tôi thường tới các tiệm sửa xe và yêu cầu thợ sửa thay dầu cho, cùng lắm là hỏi giá sản phẩm chứ ít khi quan tâm đó là loại dầu gì, có xịn hay không. Vì thực ra cũng chỉ thấy họ đựng trong một cái hộp. Mà hộp dầu nhớt thì hộp nào chẳng giống nhau’.

Một người đàn ông làm nghề ‘xe ôm’ trên đường Trần Duy Hưng cho biết: ‘Tôi mua dầu tại các cây xăng vì bên ngoài chẳng biết loại nào là tốt và hợp với xe của mình. Ở cây xăng có lẽ là đảm bảo nhất. Cứ có loại nào thì mua loại ấy thôi. Còn có là dầu xịn hay không, có gây hại môi trường hay không thì là do đội quản lý thị trường chứ chúng tôi người dân làm gì có thời gian mà quan tâm’.

Khi được hỏi liệu họ có biết phần dầu thải được thay ra từ xe được chuyển đi đâu không, cả hai người này đều có câu trả lời: ‘Chắc là đổ đi’.

Tuy nhiên, qua tìm hiểu của phóng viên, thực tế không phải vậy.

Dầu nhớt thải đang đi đâu?

Trong vai là một người đi thay dầu xe máy, trò chuyện với chủ một tiệm sửa xe trên đường Trần Cung – Hà Nội, phóng viên được biết: Dầu thải xe máy được gom lại, cho vào các can to hay các thùng phi rồi bán cho những người chuyên đi thu mua hàng ngày với mức giá 2000 đồng/ lít.

Mức giá thu mua dầu nhớt thải cũng phụ thuộc vào giá cả xăng dầu, khi giá xăng, dầu cao thì giá thu mua có thể cao hơn một chút, khoảng 8000 – 9000 đồng/ lít. Các chủ gara, tiệm sửa xe bán dầu thải như một thứ hàng hóa trôi nổi, không bán cho riêng ai, hễ ai đến thu mua là bán.

Sau khi thu mua, dầu nhớt thải được "nấu lại" chứ không được xử lý để bảo vệ môi trường như mọi người vẫn nghĩ.  

Cũng theo chủ của tiệm sửa xe trên dường Trần Cung (Hà Nội) thì dầu thu mua về sẽ được tái chế bằng hình thức nấu lại và sử dụng như dầu bình thường. Chất lượng thì chắc chắn sẽ không bằng dầu nguyên chất nhập từ công ty.

Vậy là dầu nhớt thải không được đi đúng “lộ trình” như mọi người vẫn nghĩ để tiêu hủy, bảo vệ môi tường mà được tái chế lại.

Liệu rằng, dầu tái chế có đảm bảo an toàn và không khiến chiếc xe đắt tiền của bạn giảm tuổi thọ? Cũng như quy trình nấu lại dầu có gây hại đến môi trường sống ? và những thùng dầu đã nấu đi đâu ? Hàng loạt câu hỏi được đặt ra.

Liệu rằng chiếc xe bạn đang đi có phải đối mặt với dầu thải được nấu lại bằng viêc “phù phép” khéo léo để qua mặt, trà trộn vào các cửa hàng, tiệm sửa xe, gara từ các “nhà sản xuất” rởm để nhằm kiếm lợi nhuận? Câu hỏi sẽ được giải đáp trong những loạt bài tiếp theo.

Kì 2: Dầu nhớt thải về đâu ? được “nấu lại” như thế nào ?

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang