Cảnh báo về thành phần hạt nhựa trong kem đánh răng

author 06:33 19/09/2014

(VietQ.vn) - Gần đây, những phân tử nhựa trong kem đánh răng đang trở thành một mối quan tâm trong giới nha sĩ vì tác động của nó đối với sức khỏe người tiêu dùng.

Nghiên cứu cho thấy, một số loại kem đánh răng Crest như 3D Whitening, Crest Pro-Y Health và nhiều loại khác có chứa thành phần nhựa polyethylene. Nhựa này không bị hòa tan và chúng có thể nằm lại trong miệng người dùng.

Thành phần hạt nhựa trong kem đánh răng có thể gây viêm lợi

Thành phần hạt nhựa trong kem đánh răng có thể gây viêm lợi. Ảnh minh họa

Tại thẩm mỹ viện Aesthetic Smiles ở Meridian (Mỹ), tiến sĩ Wade Pilling và nhân viên nhận thấy những phần tử nhựa nhỏ ẩn chứa phía sâu trong miệng bệnh nhân.  

"Cơ thể sẽ cảm thấy các hạt nhựa như một phần thừa, tuy nhiên vi khuẩn sẽ bám vào đó và có khả năng gây bệnh nướu răng, viêm lợi hoặc một số bệnh tương tự”, tiến sĩ Pilling cho biết. 

Vài tháng trước, một nhân viên vệ sinh nha khoa tại Dallas (Mỹ) đã viết blog cho nhiều nha sĩ khác về việc phát hiện thấy mảnh màu xanh nhỏ bằng nhựa bám trên nướu bệnh nhân. 

Trish Walraven đã trao đổi với CNN rằng, ban đầu bà không biết đó là gì, nhưng sau đó bà nhận ra và khuyến cáo cho cộng đồng nha khoa về hiện tượng này. 

"Chúng tôi đã làm một số thí nghiệm nhỏ bằng cách hòa tan kem đánh răng và quan sát những gì còn lại trong dung dịch và kết quả cho thấy còn khá nhiều hạt nhựa không hòa tan", Tiến sĩ Pilling cho biết. 

Ông nhận định, không cần quá lo lắng vì nhựa không gây viêm nhiễm. "Nhưng chắc chắn, vẫn có những khả năng tiềm ẩn nếu những hạt nhựa này bị giữ lại giữa nướu răng và chứa vi khuẩn”, tiến sĩ Pilling giải thích. 

 

 

Các nhà sản xuất kem đánh răng Crest - Procter & Gamble - cho biết các thành phần trong sản phẩm đều rất an toàn và đã được FDA phê chuẩn. 

Hiệp hội Nha Khoa Mỹ đã đưa ra một thông báo về vấn đề này, hội cho rằng đây là một chất phụ gia thực phẩm đã được FDA phê chuẩn, tuy nhiên họ sẽ tiếp tục theo dõi và cập nhật những thông tin khoa học liên quan đến phát hiện này. 

Mặt khác, Procter & Gamble cũng thừa nhận, "Chúng tôi hiểu rằng việc loại bỏ thành phần này có lẽ là điều cần thiết”. 

Tuy nhiên, từ nay cho đến khi sản phẩm được loại bỏ hoàn toàn khỏi các kệ hàng vào tháng 3 năm 2016 thì việc giáo dục vấn là giải pháp hữu hiệu nhất, tiến sĩ Pilling nhận định.

"Chúng tôi nghĩ rằng người tiêu dùng cần biết điều gì gây hại cho cơ thể, vì vậy hãy quan sát những gì mình đang làm và tìm hiểu những thứ mình đang mua”, Tiến sĩ Pilling nói.

Linh Nguyễn


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang