Cảnh báo giao thông: Quy tắc nhường đường của ô tô và mức phạt nếu vi phạm

author 17:03 25/06/2017

(VietQ.vn) - Việc nhường đường khi tham gia giao thông không chỉ thể hiện văn hóa giao thông mà còn là việc chấp hành quy định của luật pháp. Trường hợp vi phạm sẽ xử lý theo Nghị định 46/2016/NĐ-CP.

Theo quy định của pháp luật hiện hành thì quy tắc đi tại nơi đường giao nhau được quy định tại Điều 24 và các trường hợp nhường đường khi tránh nhau quy định tại Điều 17 Luật giao thông đường bộ 2008.

Trường hợp xe đang xuống dốc phải nhường đường cho xe lên dốc. Ảnh: Internet 

Cụ thể:

Điều 17. Tránh xe đi ngược chiều

1. Trên đường không phân chia thành hai chiều xe chạy riêng biệt, hai xe đi ngược chiều tránh nhau, người điều khiển phải giảm tốc độ và cho xe đi về bên phải theo chiều xe chạy của mình.

2. Các trường hợp nhường đường khi tránh nhau quy định như sau:

a) Nơi đường hẹp chỉ đủ cho một xe chạy và có chỗ tránh xe thì xe nào ở gần chỗ tránh hơn phải vào vị trí tránh, nhường đường cho xe kia đi;

b) Xe xuống dốc phải nhường đường cho xe đang lên dốc;

c) Xe nào có chướng ngại vật phía trước phải nhường đường cho xe không có chướng ngại vật đi trước.

3. Xe cơ giới đi ngược chiều gặp nhau không được dùng đèn chiếu xa.

Một phút lơ là qua đèo Tằng Quái cũng có thể mất mạng(VietQ.vn) - Đèo Tằng Quái - một con đèo không quá dài nhưng có nhiều dốc nguy hiểm, chỉ một phút lơ là của tài xế thì có thể xảy ra tai nạn giao thông hết sức thảm khốc

Điều 24. Nhường đường tại nơi đường giao nhau

Khi đến gần đường giao nhau, người điều khiển phương tiện phải cho xe giảm tốc độ và nhường đường theo quy định sau đây:

1. Tại nơi đường giao nhau không có báo hiệu đi theo vòng xuyến, phải nhường đường cho xe đi đến từ bên phải;

2. Tại nơi đường giao nhau có báo hiệu đi theo vòng xuyến, phải nhường đường cho xe đi bên trái;

3. Tại nơi đường giao nhau giữa đường không ưu tiên và đường ưu tiên hoặc giữa đường nhánh và đường chính thì xe đi từ đường không ưu tiên hoặc đường nhánh phải nhường đường cho xe đi trên đường ưu tiên hoặc đường chính từ bất kỳ hướng nào tới.

Trường hợp ô tô vi phạm các quy định trên sẽ bị xử phạt như sau:

Phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm

Tránh xe đi ngược chiều không đúng quy định; không nhường đường cho xe đi ngược chiều theo quy định tại nơi đường hẹp, đường dốc, nơi có chướng ngại vật;

Phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm

Không tuân thủ các quy định về nhường đường tại nơi đường bộ giao nhau (trừ các hành vi vi phạm không giảm tốc độ và nhường đường khi điều khiển xe chạy từ trong ngõ, đường nhánh ra đường chính; Không nhường đường cho xe xin vượt khi có đủ điều kiện an toàn; không nhường đường cho xe đi trên đường ưu tiên, đường chính từ bất kỳ hướng nào tới tại nơi đường giao nhau vì 2 hành vi này có mức xử phạt riêng như dưới đây)

Phạt tiền từ 300.000 đồng đến 400.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

Không giảm tốc độ và nhường đường khi điều khiển xe chạy từ trong ngõ, đường nhánh ra đường chính;

Không nhường đường cho xe xin vượt khi có đủ điều kiện an toàn; không nhường đường cho xe đi trên đường ưu tiên, đường chính từ bất kỳ hướng nào tới tại nơi đường giao nhau;

Minh Châu

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang