Cảnh báo virus cúm gia cầm mới lây từ người sang người

author 08:00 07/02/2014

Các nhà khoa học Trung Quốc đã lên tiếng cảnh báo hôm 5/2 sau khi loại virus cúm gia cầm mới H10N8 cướp đi sinh mạng của một phụ nữ lớn tuổi hồi tháng 12 và làm một người khác nhiễm bệnh vào tháng trước.

Theo báo cáo trên chuyên san y khoa, The Lancet, các nhà khoa học nói rằng đây là chủng cúm mới thứ 5 xuất hiện trong 17 năm qua, có thể nhiễm mô sâu trong phổi, và có thể có những đặc điểm cho phép lây giữa người với người. 

Cảnh báo được đưa ra sau khi phân tích mẫu virus lấy từ một phụ nữ 73 tuổi ở thành phố Nam Xương, tỉnh Giang Tây, Đông Nam Trung Quốc, đã tử vong hôm 6/12/2013 sau khi bà được chẩn đoán viêm phổi nặng và suy hô hấp. 

Các nhà chức trách Trung Quốc xác nhận nạn nhân này tử vong do H10N8. Trường hợp thứ hai nhiễm H10N8 cũng được ghi nhận ở Nam Xương vào ngày 26/1 vừa qua.

Đây là những trường hợp người nhiễm H10N8 đầu tiên được biết tới. Virus này trước đó mới chỉ được tìm thấy hai lần - một lần trong mẫu nước từ một hồ ở Hồ Nam vào năm 2007, và lần thứ hai trong gia cầm sống ở tỉnh Quảng Đông vào năm 2012.

Tuy nhiên, theo nghiên cứu trên, chủng virus ở người này khác với chủng được tìm thấy trong hai mẫu nói trên

Theo Vietnamplus

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang