“Cánh chim trắng trong đêm” lấy nước mắt bởi chữ “Tình”

author 13:42 04/10/2014

(VietQ.vn) – “Cánh chim trắng trong đêm” đánh dấu sự tái xuất của đạo diễn Doãn Hoàng Giang ở làng chèo Việt với câu chuyện tình thời chiến lãng mạn lấy nước mắt khán giả.

Vở diễn “Cánh chim trắng trong đêm” do tác giả Nguyễn Đăng Chương thực hiện và NSND Doãn Hoàng Giang làm đạo diễn là một dự án lớn quy tụ dàn diễn viên trẻ tuổi của nhà hát chèo Hà Nội nhân kỷ niệm 60 năm Giải phóng thủ đô.

Câu chuyện xoay quanh mối tình thời chiến của cô ca nương Mỹ Duyên (diễn viên Hoài Thu đảm nhận) với anh chiến sĩ cách mạng Quang ( do diễn viên Quốc Phòng đảm nhận). Tình yêu của cô ca nương và chàng chiến sĩ bắt đầu từ những ngày còn ngồi trên ghế nhà trường với những kỷ niệm tươi đẹp, giản dị của tuổi học trò. Có tình, có ý nhưng chưa có lời, đến khi học xong trung học Quang theo cách mạng vào hoạt động nội thành, Mỹ Duyên với giọng hát hay, ngọt ngào đã vào giáo phường Thăng Long làm ca nương và trở nên nổi tiếng làm điên đảo trái tim viên đại úy người Pháp Mông-đi-ê.

Quang và Duyên nhân vật chính trong vở diễn

Quang và Duyên nhân vật chính trong vở diễn "Cánh chim trắng trong đêm" với tình yêu lãng mạn của thời chiến.

Bất ngờ gặp lại nhau trong tình huống éo le khi Quang bị thương nặng vì đã cắm cờ cách mạng trên nóc Tháp Rùa và bị địch phát hiện phải trốn vào giáo phường Thăng Long và gặp Mỹ Duyên, chẳng may lại bị địch phát hiện, Quang bị đưa vào nhà thương Phủ Doãn. Cùng lúc đó, sự xuất hiện của đại úy Mông-đi-ê đã giúp cho vở diễn bớt căng thẳng và hiểm nguy. Vì quá si mê ca nương Mỹ Duyên mà hết lần này đến lần khác, tên đại úy người Pháp Mông-đi-ê đã tha thứ cho việc nàng giúp Việt Minh trốn chạy khỏi tay Pháp.

Bất ngờ gặp lại nhau ở giáo phường Thăng Long khi Duyên đang biểu diễn còn Quang đang chạy trốn lính Pháp.

Bất ngờ gặp lại nhau ở giáo phường Thăng Long khi Duyên đang biểu diễn còn Quang đang chạy trốn lính Pháp.

Tên quan Pháp Mông-đi-ê là điểm nút của vở diễn tạo nên những tình huống dở khóc, dở cười cho khán giả. Một tên đại úy Pháp thuộc Kiều của Nguyễn Du, thuộc thơ Hồ Xuân Hương và có thể hát hầu đồng. Một tên đại úy Pháp vì quá si mê ca nương mà hết lần này đến lần khác mủi lòng tha thứ cho cô mà không đòi hỏi một ân huệ. Đặc biệt, cảnh giã từ của tên đại úy Pháp Mông-đi-ê với ca nương Mỹ Duyên đã lấy đi khá nhiều nước mắt của khán giả trong rạp. Mông-đi-ê rời Hà Nội lên Điện Biên Phủ để chỉ huy quân Pháp, ca nương Mỹ Duyên quay về nương nhờ nơi cửa Phật, cảm xúc vỡ òa khán phòng khi Mông-đi-ê từ chối lời cảm ơn của ca nương Mỹ Duyên và nhờ cô hãy dành một phần nhỏ thời gian trong ngày để tụng kinh, niệm Phật cầu bình an cho mình. Chính những tình huống đó, nhân vật Mông-đi-ê khiến khán giả thấy đáng thương hơn là đáng trách.

Tên đại úy Pháp Mông-đi-ê đang cởi trói cho Mỹ Duyên trong phòng giam của sở mật thám.

Tên đại úy Pháp Mông-đi-ê đang cởi trói cho Mỹ Duyên trong phòng giam của sở mật thám.

Còn với mối tình của Quang và Duyên, mối tình thời chiến của chàng chiến sĩ cách mạng với cô ca nương liên tục khiến khán phòng lặng thinh để rồi ngậm ngùi khi mối tình ấy chỉ vì một lá thư mật chưa được xác định mà tan vỡ và Duyên phải nương của Phật để chứng tỏ sự trong sáng của bản thân. Những tình huống sinh, ly, tử, biệt, những phút giây bên nhau ngắn ngủi của tình yêu thời bom đạn, những hi sinh mất mát đã được vở diễn “Cánh chim trắng trong đêm” tái hiện một cách chân thực câu chuyện những năm 50 của thế kỷ XX.

Thoát khỏi sở mật thám, ca nương Mỹ Duyên nương nhờ nơi cửa Phật nhưng vẫn không thoát khỏi sự ràng buộc của trần tục.

Thoát khỏi sở mật thám, ca nương Mỹ Duyên nương nhờ nơi cửa Phật nhưng vẫn không thoát khỏi sự ràng buộc của trần tục.

Đặc biệt lồng ghép trong câu chuyện tình yêu đôi lứa là tình yêu đối với cách mạng, tình yêu dành cho Hà Nội – thủ đô kiên cường mà kể cả cô ca nương Mỹ Duyên, một người ngoại tỉnh cũng đã bị vẻ đẹp yên bình của Hà Nội hấp dẫn.

Vở diễn kết thúc trong không khí tưng bừng của ngày hội chiến thắng, quân đội ta đang tiến vào tiếp quản thủ đô, Quang và Duyên đã quay trở lại bên nhau trong tình yêu say đắm, nồng nàn của ngày hội hòa bình. Vở chèo khép lại với một kết thúc có hậu trong tiếng cười đồng tình của khán giả dù cho trước đó nhân vật đã lấy đi không ít nước mắt của người xem xoay quanh chữ “Tình”: tình người, tình yêu và tình đồng chí.

Cao Huyền


 

Thích và chia sẻ bài viết:
Từ khóa:vở diễn

tin liên quan

video hot

Về đầu trang