Cánh gà ở Mỹ đã 20.000 đồng/kg, sao về đến Việt Nam vẫn giá 20.000 đồng?

author 07:05 17/09/2015

(VietQ.vn) - Hiệp hội Chăn nuôi gia cầm Việt Nam vừa đặt ra nghi vấn có gian lận thương mại trong vụ việc đùi, cánh gà giá rẻ Mỹ 20.000 đồng/kg.

Thông tin mới nhất về vụ việc đùi gà Mỹ giá rẻ 20.000 đồng/kg, ngày 16/9, ông Trần Duy Khanh - Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Chăn nuôi gia cầm Việt Nam cho biết, ở đây có nghi vấn gian lận thương mại, có sự bắt tay giữa doanh nghiệp nhập khẩu Việt Nam và doanh nghiệp Mỹ để đưa lượng gà từ đợt dịch cúm của Mỹ về Việt Nam tiêu thụ.

Đùi gà giá rẻ

Đùi gà, cánh gà giá rẻ bán tại Mỹ đã 20.000 đồng/kg nhưng về đến thị trường Việt Nam vẫn chỉ 20.000 đồng/kg sau khi chịu nhiều loại thuế phí

Cụ thể, ông Khanh cho hay, Hiệp hội Chăn nuôi gia cầm Việt Nam tiếp tục làm việc với Hiệp hội Xuất khẩu trứng và gia cầm Mỹ (USPEEC), phía USPEEC cho biết, giá cánh gà ở Mỹ thấp nhất là 0,9 USD/kg, tương đương 20.160 đồng/kg. Như vậy, không thể có thịt đùi gà Mỹ bán với giá 20.000 đồng/kg ở Việt Nam bởi riêng thuế nhập khẩu của nước ta áp đối với mặt hàng này đã là 20%, chưa kể các loại phí vận chuyển, bảo quản. 

USPEEC cũng cho hay, tại Mỹ có 13 bang có dịch cúm gia cầm nên từ cuối 2014 đến đầu 2015, nhiều nước đã ngừng nhập khẩu sản phẩm thịt gà từ các bang này. Gà nuôi đến quy trình xuất chuồng phải giết mổ rồi cho vào kho lạnh bảo quản, đến lúc hết hạn phải buộc tiêu hủy dưới sự kiểm soát của chính quyền. Tuy nhiên vẫn có thịt đùi gà Mỹ giá rẻ bán tại thị trường Việt Nam cho thấy đã có sự bắt tay giữa doanh nghiệp nhập khẩu Việt Nam và doanh nghiệp Mỹ để đưa lượng gà này về tiêu thụ. Theo ông Khanh, đây chính là hành vi gian lận thương mại.

Một điều đáng lưu ý khiến Hiệp hội  Chăn nuôi gia cầm Việt Nam đặt nghi vấn có gian lận thương mại trong vụ việc này theo ông Khanh là khi Hiệp hội này đến Tổng cục Hải quan đề nghị công bố địa chỉ nhập hàng thì phía Tổng cục Hải quan không cung cấp với lý do "bí mật doanh nghiệp". "Tôi nghĩ nếu kiểm tra qua cơ quan Hải quan là biết ngay địa chỉ doanh nghiệp nhập hàng. Do vậy, cơ quan chức năng phải làm rõ hơn vấn đề này" - ông Khanh đề nghị.

Trước đó, Cục Thú y (Bộ NN&PTNT) khẳng định, tất cả giấy chứng nhận kiểm dịch Bộ Nông nghiệp Mỹ cấp cho các lô đùi, cánh gà giá rẻ đều đủ tiêu chuẩn. 

Được biết, mới đây Hiệp hội Chăn nuôi gia cầm Việt Nam vừa tổ chức hội nghị với các doanh nghiệp chăn nuôi ở Long An và sắp tới sẽ tổ chức thêm một hội thảo tại Hà Nội có sự tham gia của đại sứ quán các nước. Sau 2 hội thảo, Hiệp hội sẽ tổng hợp thành kiến nghị gửi Chính phủ, bộ, ngành về quản lý chặt trong lĩnh vực chăn nuôi nói chung và kiểm soát gian lận thương mại nói riêng.

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang