Cảnh giác cao độ khi mua xe máy cũ qua mạng

author 06:03 10/05/2014

Người tiêu dùng cần phải cảnh giác cao độ khi lựa chọn mua một chiếc xe máy cũ, đã qua sử dụng qua mạng thay vì chọn mua một chiếc xe máy mới tại các đại lý.

Sự kiện: Mua ô tô giá rẻ, tiết kiệm nhiên liệu

Không phải ai cũng có tiền để mua một chiếc xe máy mới. Cũng có rất nhiều người chỉ thích mua xe máy cũ cho rẻ. Việc mua bán khá đơn giản, mua một tờ rao vặt hoặc lên mạng tìm kiếm. Ít người biết rằng, mình sắp gặp rất nhiều cạm bẫy.

Xe của anh tôi, cháu tôi

Cầm tờ Mua & Bán trên tay, lướt nhanh trên mục bán xe máy, anh Trần Hùng  hồ hởi nói với vợ: “Thời đại thông tin sướng thật, cần mua bao nhiêu xe cũng có, khỏi phải lên chợ xe Chùa Hà để chúng nó luộc. Em xem này, toàn xe chính chủ mới khoái chứ, có chiếc đang ký đã chục năm mà còn đến 98%, chắc chủ nó đi công tác suốt nên cần bán”.  Anh giục vợ lấy hơn chục triệu đồng dành dụm được để đi tậu chiếc Dreem cũ làm quà dịp “thằng cu con” đỗ đại học.

Hầu hết thợ bán xe trên mạng đều luộc xe từ chợ xe máy cũ Chùa Hà

Hầu hết thợ bán xe trên mạng đều luộc xe từ chợ xe máy cũ Chùa Hà

Lần theo địa chỉ trên báo, anh chị đến một căn nhà nằm sâu trong con ngõ nhỏ trên đường Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội. Tiếp vợ chồng anh là một phụ nữ nhỏ nhắn, hiền hậu và khá xinh tên là H. Rót nước mời khách hàng xong, H đon đả: “Chiếc xe Dream này em mua đã 9 năm nhưng đi ít lắm, mới hơn một vạn Km. Em là giáo viên nên đi cẩn thận chứ không như bọn choai choai. Xe còn “din” hết”, chỉ cần rơi dép vào cần khởi động cũng nổ”. Dù được  chị vợ đưa mắt ý nhắc nhở phải cẩn thận nhưng anh Hùng vẫn mừng thầm vì chiếc xe tuy không còn 98% như đăng trên báo nhưng vẫn còn khá đẹp, hơn nữa bà chủ lại xinh xắn, đáng tin lại luôn miệng khen anh “đẹp giai”. Năn nỉ mãi , anh chị cũng được cô giáo “thông cảm” bán  chiếc xe với giá 14,5 triệu đồng, rẻ được gần triệu bạc so với giá đăng báo. Khi viết giấy bán xe, H. mới nói: “Lúc đó em chưa có hộ khẩu Hà Nội nên phải nhờ cô em họ đứng tên,. Anh yên tâm, xe chính chủ đấy”. Ngắm nụ cười của cô giáo, anh yên tâm trả tiền….

Sáng hôm sau, cậu con trai anh hết đề lại đạp mà chiếc “giấc mơ” không chịu nổ, chỉ phành phạch mấy tiếng ròi  tắt lịm. Rồi đến cả anh, người được coi là : “chuyên gia” sửa xe (vì toàn đi xe cũ,hay hỏng nên trở thành thợ sửa xe bất đắc dĩ) sau một hồi vật lộn cũng đành bất lực. Khi đưa xe ra tiệm, tay thợ phán: “Xe này làm lại nhiều quá anh à, sửa để đi tạm thì được nhưng muốn tốt thì phải bổ máy, toàn đồ đểu”.

Người thợ sửa xe cho anh HÙng biết, chiếc xe mà anh mua đã bị sơn lại toàn bộ, công tơ mét bị tua lại, IC và ruột máy cũng đã bị thay bằng đồ Trung Quốc rẻ tiền. Lòng anh Hùng rối bời khi nghe tay thợ giảng giải: “Trình độ  mông xe bây giờ hiện đại lắm, đến bọn em không tinh còn ăn đòn nữa là anh. Anh mua phải xe của “thợ” rồi, cô giáo này số báo nào chả có xe chính chủ bán. ..”. Về nhà, anh Hùng và vợ lên mạng gõ số ĐT của cô giáo thì ôi thôi, cô giáo này có đến chục cái tên, từng bán cả trăm cái xe máy trên mạng...

Anh Lê H. Phóng viên một tờ báo Trung ương, là một người đam mê xe máy, gần như chiếc xe máy đời mới nào xuất hiện là anh tìm cách mua bằng được. Với kinh nghiệm “chơi xe” gần  hai chục năm, anh như một thợ xe thực sự. Anh từng tự hào: “Nếu xe máy bị sơn lại, dù chỉ bằng bàn tay tôi cũng phát hiện ra”. Vậy mà một lần đi nhậu, anh đã kể lại chuyện mình bị một tay thợ xe trên phố Thái Thịnh “lừa” khá ngoạn mục. Anh kể : “Đầu năm 2008, ông chú vợ nhờ mình mua một chiếc Vespa X9 cũ còn tốt. Loại xe này trước đây vài năm có giá cả trăm triệu đồng nhưng do quá to và phụ tùng đắt nên vào thời điểm  đó chỉ  còn khoảng hai chục triệu đồng. Sau vài ngày tìm kiếm trên muaban.net, mình tìm được một “con” X9 đang giao bán 19 triệu đồng, xe còn 98%, chính chủ, đăng ký năm2004. Mình gặp được chủ xe tên là T. “béo” vào một buổi tối. Sau khi đề thử, chiếc xe nổ ngay mặc dù phủ đầy bụi nên mình đã khá ưng. Mình muốn đi thử xe thì T “béo” nói: “Anh  nghe tiếng nổ là biết tình trạng xe rồi, nhà em chật dắt ra khó lắm”.

Nghe bà mẹ T. đang nấu cơm gần đó nói: “Xe tốt thế, sao con không để mà đi bán làm gì?” cùng thái độ thân thiện  của T. khiến mình bỏ qua những dấu hiệu bất thường. Mình thăm dò: “Em dán toàn xe à, có bị xước không, sao đồng hồ điện tử không chạy, em có phải người đứng tên  trong đăng ký xe không…?”. Hắn cười thân thiện: “Anh yên tâm, nếu anh thích em bóc hết nilon cho anh xem, xe chưa xước tí nào, đồng hồ điện tử anh chạy mới hiển thị, vì lúc đăng ký xe, Hà Nội chỉ cho phép mỗi người đăng ký một xe nên em nhờ thằng em họ … Em đảm bảo cho anh, có gì em chịu trách nhiệm”. Mình đã tin hắn và mua chiếcxe với giá 17 triệu đồng, đi được  2 km thì chết máy vì thủng két nước làm mát, mất hoàn toàn đồng hồ điện tử. Ngay sau đó minh điện thoại cho T “béo” nhưng điện thoại của hắn “tò tí te”. Sáng hôm sau nhìn lại xe, mình thật sự thất vọng vì chiếc xe gần như không  còn gì nguyên vẹn. Mình bị lừa vì T. “béo” đã cho nổ máy trong phòng kín để không nghe chuẩn được tiếng động cơ, cho xem xe vào buổi tối dưới ánh đèn vàng, không cho đi thử xe… và tạo lòng tin bằng thái độ rất đàng hoàng và những câu nói bâng quơ của bà mẹ…”.

Sau đó anh H được một thợ xe trên chợ xe Chùa Hà cho biết: “Thằng T. “béo “ở đầu phố Thái Thịnh là thợ xe chuyên nghiệp. Nó không đứng ở chợ mà toàn bán trên báo, kiếm còn nhiều hơn bọ em, “gà” nào gặp nó là “mất xác” vì nó toàn lên chợ mua xe nát về mông lại”. Đồng nghiệp của tôi cay đắng nói: “Vụ đó mình mất chục triệu, mất luôn cả uy tín với vợ, đau quá”...

Theo M.Tuấn (PL&XH)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang