Cảnh giác dịch vụ bán lượt follow trên Facebook

author 06:50 24/07/2013

(VietQ.vn) - Thời gian gần đây, giới trẻ rầm rộ với một dịch vụ mới đang vô cùng “hot” trên Facebook: mua bán lượt theo dõi (sub hoặc follow). Với số tiền bỏ ra không quá lớn lại có được lượng theo dõi khủng, tưởng rằng đây là cách để dễ dàng gây được sự chú ý trong cộng đồng mạng song việc mua bán sub này có thể là một trong những nguyên nhân phát tán virus.

Sub tên tiếng anh đầy đủ là Subscribe (người theo dõi) dùng để chỉ những người không phải là bạn bè nhưng muốn cập nhật thông tin thường xuyên về một chủ trang cá nhân nào đó trên Facebook. Hiện nay sub đã được thay thế bằng nút Follow song giới buôn “lượt theo dõi” vẫn thường sử dụng khái niệm bán sub.

Trên Facebook ai có số lượng sub càng nhiều thì càng chứng tỏ được sự quan tâm và chú ý của cộng đồng mạng. Nói dễ hiểu là số sub càng cao thì chủ tài khoản đó là người quan trọng, người nổi tiếng. Đi kèm với số lượng sub khủng là rất nhiều tính năng ưu tiên của Facebook dành cho người dùng như: tên chủ tài khoản được in đậm rất nổi trội, trả lời riêng từng bình luận mà không phải đánh dấu tên người muốn nhắc đến. Quan trọng nhất, chủ tài khoản đó có được niềm tin của nhiều người hơn.

Dịch vụ mua bán like và sub ngày càng rầm rộ trong cộng đồng Facebook-er
Dịch vụ mua bán like và sub ngày càng rầm rộ trong cộng đồng Facebook-er

Dịch vụ bán sub đầu tiên chỉ có một vài dân công nghệ thông tin rành nghề thực hiện nhưng hiện nay số lượng người kinh doanh loại hình dịch vụ đặc biệt này ngày càng đông. Không khó để tìm được những lời rao về dịch vụ này: “Mình đã tạo được uy tín trên thị trường buôn bán subscribe ảo nên mọi người có thể yên tâm. Trước giờ chỉ có người phàn nàn vì sub update chậm chứ chưa có ai phàn nàn mình lừa đảo. Thường thì subscribe sẽ update 2 ngày/lần cho các bạn vào tầm 4h chiều - 7h tối…Trong trường hợp quá lâu mà không nhận được sub mình sẽ hoàn trả đầy đủ tiền cho các bạn nên cứ yên tâm mà giao dịch. Mặc dù chỉ biết nhau trên Facebook nhưng mình thích sự làm ăn đàng hoàng”; “Bạn sẽ là một hot boy hay một hot girl chỉ trong vòng 2 ngày sau khi mua sub của chúng tôi. Đảm bảo đầy đủ sub, uy tính và chất lượng. Từ 15.000 sub trở lên giá cả có thể thương lượng”...

Đa số tiền của người mua sub được chuyển bằng thẻ điện thoại và gửi cho chủ buôn sub. Họ còn kết nối với nhau để có được những mức giá sàn chung nhất: 20.000 mua được 1.000 sub, 50.000 đồng được 3.000 sub, 150.000 đồng được 10.000 sub, 200.000 đồng được 15.000 sub. Nhờ có dịch vụ này nên hiện nay, nhiều trang cá nhân trên Facebook chỉ có lượng bạn bè khoảng 1.000 – 2.000 người nhưng có tới hàng chục nghìn lượt người theo dõi.

Các bạn trẻ đổ xô đi mua sub song nhiều người lại không hiểu rằng, sub được chia thành 2 loại: sub “thực” được tạo ra từ việc những chủ tài khoản Facebook khác nhấn nút thêm bạn (add friends) nhưng chưa được đồng ý, hoặc những người click vào nút theo dõi trên Facebook; “sub ảo” là số người theo dõi qua các danh sách (lists) tức là người dùng tự tạo một danh sách bạn bè sau đó những người click nút theo dõi danh sách đó sẽ đồng thời theo dõi toàn bộ những người trong danh sách mà không hay biết. Và sub được bán trên mạng chỉ là sub “ảo”, khi kích vào số người follow của 1 chủ tài khoản bất kỳ thì sẽ có 2 loại follow được Facebook liệt kê (có bao nhiêu người theo dõi là “thực” và bao nhiêu lượt sub “ảo”).

Chỉ cần một cú kích chuột là lượt sub "thực" và sub "ảo" sẽ được Facebook liệt kê rõ ràng
Chỉ cần một cú kích chuột là lượt sub "thực" và sub "ảo" (Followers via Lists) sẽ được Facebook liệt kê rõ ràng

Theo nhiều chuyên gia về công nghệ thông tin thì việc tham gia vào các đường link, đoạn mã mà người bán gửi để mua sub có thể tiềm ẩn nhiều nguy cơ: phát tán virus, từ đó chủ tài khoản có thể bị ăn cắp các thông tin cá nhân. Đặc biệt, rất có thể những chủ tài khoản sử dụng sub “ảo”, khi bị nhiều chủ tài khoản Facebook khác đồng thời “Report” (báo cáo sai phạm) tới đội ngũ hỗ trợ khách hàng của Facebook thì khả năng chủ tài khoản bị khóa tính năng trả lời các bình luận, thậm chí bị khóa tài khoản là rất cao. Do vậy, trước khi quyết định mua về những lượt sub “ảo” này, các Facebook-er cần xem xét rõ lợi ích và mối nguy hại để đưa ra quyết định thông minh nhất.

Lam Phong 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang